Deacon Duy Thạch, SVD
Nhạc sĩ Võ Như Lân có một ca khúc sinh hoạt khá nổi
tiếng về thói tự kiêu, tự mãn như sau:
“Kiêu căng tôi sắc
sảo, tôi thành tôi sắc tối.
Huyênh hoang tôi
huyền hoặc, tôi thành tôi huyền tồi.
Tự ái tôi nặng nề,
tôi thành tôi nặng tội.
Khiêm tốn tôi mỉm
cười, đơn giản tờ-ôi tôi.”
Tin Mừng Luca cho nghe lại dụ ngôn mà Chúa Giê-su kể
cho “một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê kẻ khác.” Thánh sử
Luca nhấn mạnh những người “tự cho mình là công chính” chứ không phải thật sự
là công chính.
Đại diện cho những người này chính là nhân vật
Pha-ri-sêu trong dụ ngôn mà Chúa Giê-su kể. Ông ta đứng thẳng và nguyện thầm.
Tư thế đứng thẳng là tư thế của một người tự tin, hãnh diện, nhưng đó cũng là tư
thế của một kẻ cao ngạo.
Chữ “nguyện thầm” theo nguyên ngữ tiếng Hy Lạp có
nghĩa là “nói với chính mình”. Ông thưa chuyện với Chúa nhưng thực ra là ông
đang độc thoại một mình.
Ông lên đền thờ cầu nguyện nhưng thực ra là để khoe
khoang thành tích. Ông "tạ ơn Chúa" nhưng thực ra là ông muốn
Chúa hãy biết ơn ông.
Quả thật, bảng liệt kê công trạng của ông không có
gì sai. Những điều luật cấm ông không dám làm, những điều luật buộc thì ông còn
làm hơn mức qui định.
Ông thật là con người đúng mực, một con người hoàn
hảo, không có gì để chê trách, một tín đồ trung thành với lề luật, một mẫu
gương tuyệt vời. Chỉ tiếc có một điều là ông quá tự mãn, tự kiêu, nên bao việc
lành phúc đức của ông theo "cái tôi" bọt bèo của mình mà trôi
ra sông ra biển hết sạch.
Cái tôi của ông quá to, đến nỗi ông chỉ nhìn thấy
mình mà không thấy Chúa; công trạng của ông quá nhiều đến nỗi, ông chỉ nhìn thấy
nó là đức độ của ông, chứ không phải là do ơn Chúa; cái tự mãn của ông quá lớn,
cho nên ông thẳng thừng khinh miệt anh em.
Ông vừa bẻ gãy mối tương quan với Chúa vừa cắt đứt
mối tương quan với anh chị em mình. cuối cùng, ông chỉ còn lại mình ông bơ vơ,
lẻ loi với đống công trạng của mình.
Sai lầm trầm trọng của ông Pharisêu bắt đầu từ câu
này: "Vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình hoặc,
như tên thu thuế kia" (Lc, 8,11). Giá như ông đừng so sánh cuộc sống của
ông với người khác, mà biết đem cuộc sống của mình đối chiếu với sự thánh thiện
của Đức Kitô, thì ông sẽ nhận ra mình còn thiếu sót biết là bao nhiêu, mình còn
bất toàn biết là dường nào.
Chính khi đó, ông mới cần đến lòng nhân từ xót
thương của Chúa, cần đến sự tha thứ và khoan dung của Người. Chính lúc đó, ông
mới biết cầu nguyện bằng những lời lẽ chân thành và khiêm tốn của người thu thuế :
"Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi" (Lc 18,13).
Trong Thánh Lễ chào đón Đức tân TGM phó Phao-lô Bùi
Văn Đọc ngày 19/10/2013 vừa rồi, Đức tân TGM phó Phao-lô đã nhìn nhận rằng: “Tôi
thấy mình là kẻ có tội, luôn cần đến lòng thương xót và ơn tha tội của Thiên
Chúa. Chưa bao giờ tôi nhận thấy mình vô tội, nhưng lúc nào tôi cũng nhận thấy
Chúa thương xót và nhận lời kẻ có tội.”
Trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Rio de
Janeiro về Rô-ma, cuối tháng 7 năm 2013, khi được hỏi tại sao ngài cứ năn nỉ
xin người ta cầu nguyện cho mình, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã trả lời rằng: “Tôi
luôn luôn xin điều đó. Lúc còn là một linh mục, tôi đã xin như thế rồi. Tôi bắt
đầu xin điều ấy nhiều hơn khi làm giám mục…
Tôi biết mình có nhiều hạn chế, có rất nhiều vấn đề,
và tôi, một kẻ tội lỗi, như qúi vị thấy đấy! Nên tôi phải xin điều ấy... Nó
phát xuất từ bên trong. Tôi cũng xin Đức Mẹ cầu cùng Chúa cho tôi nữa. Đây là một
thói quen, nhưng là một thói quen phát xuất từ trái tim tôi và cũng là một nhu
cầu thực sự nữa do công việc của tôi.”
Đó quả thực là những mẫu gương khiêm nhường để cho
mỗi người chúng noi theo, để khỏa lấp bản tính tự kiêu tự mãn của vốn có nơi mỗi
người.
Nói đúng ra, việc nhìn nhận mình là tội nhân trước
mặt Chúa là một điều hiển nhiên chứ cũng chẳng có gì để gọi là khiêm tốn. Thánh
vịnh 130 nói rằng: “Ôi lạy CHÚA, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được
chăng?” (Tv 130,3).
Người ta kể lại rằng: Một ngày kia, Chúa Giêsu đã
hiện ra cho thánh Giêrônimô và hỏi:
- Này Giêrônimô, hôm nay con có gì để dâng cho Ta
không?
Thánh Giêrônimô đáp:
- Con dâng cho Chúa tất cả những bộ sách con đã viết
và nhất là bộ Kinh Thánh con vừa mới dịch xong.
Chúa Giêsu mỉm cười chấp nhận nhưng chưa hoàn toàn
thỏa mãn, Ngài hỏi thêm:
- Con còn có gì nữa để dâng cho Ta không?
Thánh Giêrônimô không chút do dự trả lời:
- Con dâng cho Chúa tất cả những hy sinh, khổ cực
con gặp thường ngày từ trước tới giờ. Con dâng cho Chúa trọn cả cuộc đời thánh
hiến của con đây.
Chúa Giêsu chấp nhận nhưng vẫn chưa mãn nguyện,
Ngài lại hỏi lần thứ ba:
- Con còn có gì để dâng cho Ta nữa không?
Lần này, thánh Giêrônimô tỏ vẻ phân vân và nhỏ nhẹ
thưa cùng Chúa:
- Thì con đã dâng cho Chúa tất cả những gì tốt đẹp
rồi, con còn gì dâng cho Chúa nữa đâu.
Chúa Giêsu nhìn Giêrônimô với đôi mắt nhân từ, tràn
đầy yêu thương và phán:
- Giêrônimô, tại sao con không dâng cho Ta những tội
lỗi, những tật xấu của con? Con giữ nó làm gì? Ta đã xuống thế, chịu chết trên
thập giá là để đền tội lỗi con mà.
Chúa Giê-su đã công bố rằng “Người khoẻ mạnh không
cần thầy thuốc, người đau ốm mới cầnTôi không đến để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn" (Lc 5,32). Nếu không có tội
nhân thì chắc Con Thiên Chúa đã không phải xuống thế làm ngươi để làm gì.
Nhận ra thân phận yếu đuối, tội lỗi của mình sẽ
giúp bớt huênh hoang, tự mãn về những việc mình làm. Thì dễ có lòng thương cảm
với những người lầm lỗi; đặc biệt là để có thể đón nhận được ơn hòa giải của
Chúa. Bởi chỉ có tin vào Chúa, đón nhận lòng thương xót của Chúa, thì chúng ta
mới được nên công chính mà thôi.
<
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét