petloan
“Có thì nói có, không thì nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”.
Suy tư câu Kinh Thánh này tôi chợt nhớ ra cuộc nói chuyện của Mắm và Muối (Mắm gởi gởi cho tôi để đăng lên blog của tôi: http://petloan.blogspot.com/2012/03/muoi-ung-gian-noi-doi-nua-1.html ). Người viết muốn trưng dẫn ra đây một đoạn để làm chất liệu suy tư, chắc anh Mắm và Muối cũng không phản đối gì:
(...)
Muối: e mệt đủ thứ
Muối: chuyển sang mệt luôn cả anh
Muối: mấy bữa nay có đoàn thanh tra
Muối: đến trường
Muối: lo lắng đủ thứ
Muối: căng thẳng quá trời
Mắm: lo lam j
Muối: mình ko muốn lo
Muối: nhưng phải lo
Muối: số lượng cháu nhiều hơn ng ta cho phép
Muối: phải giấu cháu đi
Muối: phải giả tạo nhiều cái nữa
Mắm: ăn gian nói dối
Muối: sổ sách phải phù hợp
Muối: nhiều ng biết thì ko phải là ăn gian nói dối nữa
Muối: đó là mầu nhiệm
Muối: mầu nhiệm sự ác
Muối: Chúa vẫn cho nó hiện diện
Muối: mai đi xưng tội ở giáo xứ
Mắm: ăn gian nói dối
Muối: phải xưng rằng
Muối: "thưa Cha tội lớn nhất của con là con ko biết con phạm tội gì"
Muối: a muốn nói gì cứ nói
Mắm: gian lận chứ gì nữa
Muối: hiểu sao cứ hiểu
Muối: anh mà
Mắm: sao ma hieu sao thi hieu
Mắm: k đúng vậy sao?
Muối: uh thì a hiểu gì cũng đúng hết trơn
Muối: e đã nói rồi
Muối: từ giờ e thua
Muối: a nói gì cũng đúng
Mắm: a phải đang đoạn nay len để tố cáo với nhà nước
Muối: trời
Muối: a nói chi đến mấy chuyện mà ai cũng biết vậy
Mắm: nhưng trog nhà tu mà cũng vậy k mấy ai ngờ đâu
Muối: chỉ có anh là ko ngờ thôi
Muối: tự nhiên ngây thơ vậy?
Mắm: nói chung a cũng bit nhiều rồi,
Muối: thì vậy đi
Muối: biết thêm nữa cũng vậy thôi mà
Muối: đừng nói giọt nước làm tràn ly
Mắm: hầu như chổ nào cũng vậy, nhung k nói chắc chẳng ai đi xưng tội như e
Muối: hii
Muối: đó là chuyện của e
Muối: anh lại
Muối: lo lắng cho phần rỗi e rồi
Mắm: tại đã đi xưng tội, chắc có đọc kinh ăn năn chừa tội
Muối: giờ là một ông Thầy đây
Mắm: chắc khi lên thiêng đag rồi chừa luôn một thể
Muối: chuyện đó lo sau a à
Muối: mà từ giờ trở đi
Muối: đừng quan tâm chuyện e nữa
Muối: kệ e đi
Muối: đừng có làm giống như
Muối: còn sống ngày nào
Muối: còn chửi e ngày đó
Mắm: thì sao
Muối: sao đâu
Muối: e mệt
Muối: thấy a chửi hoài e ớn
Mắm: a chui đời, chui cho đã miệng chứ chui e dau
Mắm: e tự nhận vào mình vậy thôi chứ
Mắm: Vậy sau nay tu thành ‘chánh quả’ rồi e có làm như ng ta làm bây giờ k?
(...)
Có vẻ như đề tài cuộc nói chuyện chỉ liên quan đến chuyện đời, chuyện người ở đâu đó, chẳng can hệ gì đến tôi. Tuy nhiên, nếu nhìn chuyện người mà gẫm đến ta, tôi thấy thấp thoáng hình bóng mình trong đó.
Không ăn gian nói dối dễ gì tồn tại trong nhà tu.
Một câu nói gọn lỏn mà ai ai đi tu cũng có thể nói được và hầu như tu sĩ nào nghe cũng chẳng thấy chột dạ gì nữa. Nó đã trở thành một ‘chân lý’ hay nói đúng hơn là một ‘châm ngôn sống’ cho bao thế hệ và sẽ vẫn là ‘bí kíp sống’ cho nhiều thế hệ tiếp theo.
Người ta sẵn sàng khoác cho nó những bộ trang phục đẹp đẽ như ‘khôn khéo,’ ‘uyển chuyển,’ ‘biết điều,’ hay phủ lấp nó bởi những tấm thảm nhung êm ái như ‘kiên nhẫn,’ ‘cảm thông,’ ‘chấp nhận thời thế - thế thời phải thế’, mà chẳng ai dám ‘gọi đúng tên’ của nó.
Muối trong câu chuyện trên đã phần nào nhận diện được vấn đề, nhưng cũng chưa dám ‘chỉ mặt đặt tên’ cho nó (xin lỗi Muối). May mắn là Mắm đã ‘chửi’ (như Muối nói) thẳng tay. Tuy nhiên, sự tình ‘chuyện người thì sáng, chuyện mình thì quáng’, mình dễ nhận ra ‘bệnh’ của người khác nhưng chính những ung nhọt trong mình thì khó phát hiện lắm.
Đọc chuyện của Muối tôi nhận ra ngay vấn đề ‘nhà Muối’ nhưng đã bao lần tôi ăn gian nói dối mà tôi đâu mảy may ý thức gì. Nêu một lý do thật xuôi tai để xin đi ra ngoài gặp bạn có sao đâu, lựa lời ‘đẹp đẽ’ để ‘nâng bi’ người khác chút chẳng mất mát gì mà còn được mến yêu nữa chứ.
Những lời gian dối đó có vẽ vô hại, tuy nhiên, nếu xét thật kỹ thì đó là một căn bệnh truyền nhiễm, nan y và thường nằm ở trạng thái ‘mãn tính’. Truyền nhiễm vì đó là ‘bí quyết’ sống ‘an toàn’ và ‘thành công’ của bao thế hệ. Còn nan y thì ít ai còn nghĩ đến chuyện chữa trị, và mãn tính thì không mấy người để tâm.
Để tóm kết, tôi xin lặp lại ý tưởng của Mắm: khi tu thành ‘chánh quả’ rồi, tôi có làm như tôi đang làm bây giờ không?
■
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét