Thanh
Tâm SVD
Mầu nhiệm Thiên
Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm lớn trong Đạo, và cũng là Mầu nhiệm khó hiểu nhất
trong Đạo.
Suy
niệm về Chúa Ba Ngôi trong tinh thần Linh đạo của Dòng Ngôi Lời dù thật khó
hiểu và có đôi chút “mơ hồ”, song tôi cũng xin được nói lên vài tâm tư, vài suy
nghĩ của mình về mầu nhiệm Ba Ngôi với đời tu của tôi.
Khi
bàn về Mầu nhiệm Ba Ngôi, sách Giáo lý Hội thánh Công giáo khẳng định rằng: Cùng
đích của toàn bộ nhiệm cục của Thiên Chúa là đưa các thụ tạo vào sự kết hợp
trọn vẹn với Ba Ngôi diễm phúc (số
260).
Điều
này thật đúng nhưng cần ghi nhớ rằng đi vào đời sống của Thiên Chúa đòi hỏi tôi
phải sống cách sung mãn, trong những quan hệ đúng đắn, theo kế hoạch của Thiên
Chúa, đặc biệt trong đời sống tu trì.
Mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn sống và là nguồn mạch cho ơn gọi tu trì và
đời sống dâng hiến của tôi.
Trước
hết, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm của tình yêu. Do tình yêu Cha
Con mà phát sinh Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi Vị luôn sống trong tình yêu.
Thế
nên, trong đời sống tu trì cũng phải là đời sống của tình yêu. Là người tu sĩ,
tôi phải thể hiện được tình yêu đối với tha nhân như tình yêu Ba Ngôi Thiên
Chúa, hơn thế, người tôi còn phải sống thế nào để khi người khác nhìn vào mình
họ cảm nhận được rằng đó là những người đang sống theo Tin Mừng.
Nhờ
phép Thánh Tẩy, tôi đã "mặc lấy Đức Kitô" (Rm 13,14), đồng hóa
với Người. Và trong bí tích Thánh Thể, tôi cử hành mầu nhiệm hiệp thông các
ngôi vị vừa thần linh vừa nhân loại.
Khi
đã trở thành tu sĩ, nghĩa là ta sống trọn vẹn hơn với Chúa, sống hoàn hảo hơn
đời sống là Kitô hữu, thì đời tu của tôi phải thể hiện được điều đó.
Nếu
đời tu không sống trọn vẹn và hoàn hảo hơn lúc chưa đi tu thì ý nghĩa đời tu
chẳng còn. Và chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi sẽ củng cố hơn đời sống người
Kitô hữu, củng cố hơn đời sống thánh hiến của tôi.
Ba Ngôi Vị Thiên Chúa tuy khác nhau nhưng lại chỉ là
một Thiên Chúa, do đó, Ba Ngôi vị luôn sống hiệp nhất với nhau. Cho nên, đời tu
cũng là một sự hiệp nhất. Hiệp nhất với Thiên Chúa, hiệp nhất với Giáo hội,
hiệp nhất với Hội dòng, hiệp nhất với anh em.
Ba Ngôi Vị không có sự chia lìa, và luôn “chung
thủy” với nhau thì đời tu cũng phải là một sự chung thủy với Chúa, với lời
khấn. Sự duy nhất nơi bản tính Thiên Chúa chính là mẫu gương cho sự chung thủy
trọn vẹn nơi đời sống tu trì mà tôi đang theo đuổi.
Một
trong những điểm suy tư của tôi trong dịp tĩnh tâm này là “tính dục trong đời
sống tu trì dưới cái nhìn đối chiếu với mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi”.
Thiên
Chúa tạo dựng con người có nam, có nữ và Ngài ban cho con người có đời sống
tính dục, với những hấp dẫn của nó để con người được nếm trải hạnh phúc, yêu
thương nhau và để duy trì nòi giống.
Thế
nên, đời sống tính dục là tốt lành. Nhưng trong đời tu, với 3 lời khấn, người
tu sĩ sẽ phải dứt bỏ hoàn toàn đời sống tính dục mà Chúa đã ban.
Cho
nên, mầu nhiệm Ba Ngôi sẽ giúp cho đời tu, đặc biệt trong vấn đề tính dục lên
một bước cao hơn, chứ không phải chỉ là chuyện tính dục nam nữ tự nhiên.
Giáo
huấn về Thiên Chúa Ba Ngôi cho thấy rằng tính dục phải vượt lên trên tương quan
lứa đôi, bao hàm và tiếp đón cả những người xa lạ. Theo nghĩa đó, tính dục cũng
mang đặc tính "Công giáo", nghĩa là đại đồng.
Là
một thanh niên đang ở độ tuổi “sung sức”, những cám dỗ về đời sống tính dục là
điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu biết liên hệ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi
với đời tu của mình, tôi sẽ biết cách để nâng những đòi hỏi bản năng đó lên một
mức cao hơn, đó là sự “thăng hoa” của đời sống tính dục.
Chỉ
khi sống mầu nhiệm Ba Ngôi, thì đời sống tính dục trong đời tu mới không bị đè
nặng và không bị áp lực nhiều…
Nói
tóm lại, Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là hồng phúc đồng thời là điểm hướng đến
cho đời tu. Đời tu là sự phản ánh của Tin Mừng, phản ánh của cuộc sống mai sau
và cũng phản ánh mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.
Sống
đời tu chính là sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Và chỉ khi sống mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi đời tu mới thực sự hạnh phúc và bình an, ơn gọi tu trì
của tôi mới thực sự thăng tiến.
◊
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét