Jos.
Phạm Duy Thạch
Trong
khoảnh khắc Đức Giê-su chịu phép rửa tại sông Gio-đan, có ba sự kiện rất đặc biệt
đã diễn ra. (1) Đang khi Người cầu nguyện thì trời mở ra, (2) Thần Khí ngự xuống
trên Người dưới hình dạng chim bồ câu. (3) Có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Người Con yêu dấu của ta, nơi Con ta
rất hài lòng”.
Các
thần học gia sau này xem đoạn văn này như là một kiểu mẫu cho sự mạc khải về mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cũng như thần tính của Đức Giê-su. Lúc ấy dân chúng đã
chịu phép rửa hết và Đức Giê-su là người cuối cùng chịu phép rửa và có lẽ nhiều
người trong dân chứng kiến được những sự lạ này và nghe được lời khen của Chúa
Cha dành cho Đức Giê-su.
Cứ
lẽ thường một người Cha công khai nói tốt, hay là khen ngợi con mình trước mặt
bàn dân thiên hạ dễ bị người ta bỉu môi chê cười rằng “Con hát Cha vỗ tay khen”. Cha đương nhiên là khen con mình rồi. Con
mình bao giờ cũng nhất, có nghĩa lý gì đâu.
Thoạt
nghe, tiếng từ trời nghe ra cũng rất bình thường: Người Cha hài lòng về đứa con
của mình và gọi con mình là đứa con yếu dấu. Giả sử nếu “tiếng từ trời” ấy chỉ
dừng lại ở khía cạnh “cha khen con một cách công khai” chứ không có ý nghĩa gì,
không liên quan gì đến nhân loại thì “tiếng ấy” thật vô duyên quá đỗi!
Tuy
nhiên, ắt hẳn lời ấy phải mang một ý nghĩa thẳm sâu nào đó cho những kẻ đang hiện
diện lúc bấy giờ và toàn thể nhân loại qua mọi thời đại. Để hiểu sâu thêm ẩn ý
của “tiếng từ trời ấy” thiết nghĩ phải để ý đến căn nguyên của việc
“rất hài lòng của” người Cha.
Điều
gì nơi Đức Giê-su làm cho Chúa Cha hài lòng? Phải chăng vì Người là con yêu dấu
của Cha nên Cha hài lòng về Người?
Hẳn
nhiên là không phải thế. Câu văn chứa đựng “Tiếng
từ trời” gồm hai vế được chắp nối bởi hai bản văn trong Cựu Ước. Vế trước: “Con là Con yêu dấu của ta” được trích từ một phần của Tv 2,7
(nguyên văn: "Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con”), luôn
được chấp nhận như là một diễn tả về Vua Mê-si-a. Vế sau: “nơi Con ta rất hài lòng” là một phần của Is 42,1 (nguyên văn: Đây
là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng).
Đây
là một câu khởi đầu cho bốn bài ca về Người Tôi Trung trong sách Ngôn Sứ Isaia
(Is 42,1-9;49,1-7; 50,4-11; 52,13-15 – 53,1-12), trong đó cao điểm là bài số bốn
ch. 52 – 53, diễn tả việc số phận của
Người Tôi Trung nổi bật khi chịu muôn vàn đau khổ:
chịu
nhục mạ, chịu bệnh tật, bị ngược đãi, bị buộc tội, bị thủ tiêu, bị nghiền nát,
chôn giữa đám ác ôn, … như vậy khi trích lại một phần của Is 42,1 và Tv 2,7: “Con là Người Con yêu dấu của ta, nơi Con ta
rất hài lòng” thay vì trích nguyên câu văn của Tv 2,7:
“Con là Người Con yêu dấu của ta, ngày hôm
nay Cha đã sinh ra con” tác giả Luca hẳn muốn vừa muốn giữ lại nguồn gốc
Vua Mê-si-a của Đức Giê-su vừa nối kết thân phận của Người với Người Tôi Trung
đau khổ trong sách ngôn sứ Isaia.
Việc
Đức Giê-su, Con Thiên Chúa khai mạc sứ vụ làm người và sẽ trung thành cho đến
chết là một lý do khiến cho Chúa Cha không thể không hài lòng. Chúa Cha hài
lòng khi nhìn thấy Đức Giê-su hoà mình vào dòng nhân loại tội lỗi đang chịu
phép rửa để tỏ lòng sám hối tại sông Gio-đan.
Đức
Giê-su, Đấng vô tội, đã chấp nhận chung phần với thân phận tội lỗi của con người.
Một cảnh tượng độc nhất vô nhị, Con Thiên Chúa chịu phép rửa do tay phàm nhân.
Hành vi những tưởng đơn giản với con người thì lại là một mầu nhiệm cao cả của
Thiên Chúa bởi thân phận trời cao của Người.
Một
sự hạ mình mà có lẽ cho đến khi nào một con người trở thành con dun, con dế thì
may ra mới cảm nghiệm được phần nào. Việc Đức Giê-su chịu phép rửa tại sông
Gio-đan chỉ là một khởi đầu cho một hành trình tự hạ làm người đầy gian nan phía
trước và nó kết thúc bằng việc Người hy sinh trên thập tự giá. Một người con
như thế thì Chúa Cha không hài lòng sao được.
Nhưng
nói vậy chẳng lẽ Chúa Cha là kẻ “khổ dâm” hay sao mà nhìn thấy Con mình chịu
đau khổ đến chết mà thấy vui, thấy hài lòng?
Không
phải thế, Chúa Cha không phải hài lòng vì nhìn thấy chính đau khổ của Người Con
nhưng hài lòng vì Người Con đã can đảm chấp nhận thương đau để hoàn thành sứ vụ
cứu độ nhân loại. Thiên Chúa đã sai chính Con một đến thi hành sứ vụ cứu độ
nhân loại vì lẽ Ngài không còn chọn lựa nào khác.
Đây
là cách thức toàn mỹ nhất. Đức Giê-su Ki-tô chính là con đường cứu độ duy nhất
và hoàn mỹ nhất. Để biện minh cho xác tín này của Giáo Hội tác giả W. C. Kaiser
đã không ngần ngại dùng ngôn ngữ rất mạnh:
Nếu Thiên Chúa gửi Con của Ngài đến và chết khi mà trước đó những cách cứu độ khác đã tồn
tại rồi (như qua Đức Phật hay Do Thái Giáo) hoặc có thể sẽ tồn tại nhưng không
bao hàm sự chết (như Hồi Giáo), thì Thiên Chúa hoặc là một người khổ dâm (vì
gây đau khổ cho mình) hoặc là một người ác dâm [Xc. W. C. Kaiser, (1997, c1996), Hard
sayings of the Bible (515-516)].
Dĩ
nhiên là không phải thế vì Đức Giê-su chính là con đường cứu độ duy nhất: “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ;
vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để
chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ." (Cv 4,12).
Nói
một cách khác, thường người Cha cảm thấy hài lòng về một người con khi người
con ấy nên người, thành đạt. Tương tự như thế Chúa Cha hài lòng vì thấy Đức
Giê-su vừa “nên người” vừa “nên Chúa”. “Nên người” vì Người đã khởi đầu sứ vụ
làm người, là một con người hoàn thiện như “Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”;
“nên Chúa” vì Người đã biểu lộ căn tính tình yêu của mình.
Tình
yêu không phải là một thuộc tính của Thiên Chúa nhưng là chính Thiên Chúa.
Chính thánh Gioan đã xác tín điều đó: Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8.16). Chính
nơi mầu nhiệm nhập thể của Đức Giê-su mà nhân loại có thể nhận thấy được bản chất
của Thiên Chúa nhất.
Có
thể nói, trong tâm thức của nhân loại Đức Giê-su “nên Chúa” nhất khi Người “nên
người” cách trọn vẹn. Dĩ nhiên, nếu
không nhập thể thì Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa, thế nhưng nhân loại vẫn sẽ không
bao giờ biết được Thiên Chúa là ai, Người yêu họ thế nào, ý nghĩa của Ngài đối
với cuộc đời họ và ý nghĩa của chính cuộc đời họ trên trần gian này.
Tuyên
bố Đức Giê-su là Con yêu dấu; bày tỏ thái độ hài lòng về Người Con Chúa Cha cho
thấy ý nghĩa quan trọng nhất của Ngôi Lời Thiên Chúa. Ngài hài lòng vì Đức
Giê-su đã thể hiện tự do một cách viên mãn trong cách đón nhận sứ vụ làm người
nhằm biểu lộ tình yêu Thiên Chúa.
Dĩ
nhiên, Thiên Chúa không ưa chuộng sự đau khổ và sự chết nhưng sẵn lòng để Ngôi
Lời đón nhận sự đau khổ và chiến thắng sự chết vì đó là con đường duy nhất để
hoà giải nhân loại với Chúa.
Như vậy, “Tiếng từ
trời” là một câu ghép gồm hai vế có ý nghĩa tách biệt nhau. Vế thứ nhất “Con là con yêu dấu của Cha” là một lời
công bố về thần tính của Đức Giê-su. Người không thuộc hạ giới nhưng thuộc thượng
giới.
Sau này chính Đức
Giê-su cũng xác nhận điều này khi tranh luận với những người Do thái: "Các ông bởi hạ giới ; còn tôi, tôi bởi
thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này ; còn tôi, tôi không thuộc về thế
gian này” (Ga 8,23).
Vế thứ hai “nơi Con Ta rất hài lòng”. Sự hài lòng của
người Cha bao hàm sự tự hạ, sẵn sàng đứng chung với hàng ngũ nhân loại tội lỗi.
Hiệu quả “rất hài lòng” không phát xuất
từ căn nguyên “Con yêu dấu của ta.” Mệnh đề “Con là con con yêu dấu
của ta” xác định và tô đậm nét đẹp tự hạ của Đức Giê-su ẩn chứa trong sự “rất
hài lòng” của người Cha: Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa nhưng đã mặc
lấy xác phàm, đồng cam cộng khổ với số kiếp của nhân loại để cho nhân loại được
sống và sống dồi dào.
Đó cũng là cách thức
Thiên Chúa bày tỏ vinh quang của Người như thánh giáo phụ I-rê-nê đã nói: “Vinh quang Thiên Chúa chính là con người được
sống và sống dồi dào”.
Sự kiện Đức Giê-su
chịu phép rửa cho thấy thần tính của Đức Giê-su. Hơn nữa, nó cũng bộc lộ mầu nhiệm
Thiên Chúa Ba Ngôi và căn cốt -TÌNH YÊU - của mầu nhiệm ấy được thể hiện nơi sự
tự hạ của Đức Giê-su qua thái độ “rất hài lòng” của Chúa Cha.
Vì chưng, giả như mầu
nhiệm tự hạ của Đức Giê-su không trọn vẹn,
đồng nghĩa với việc tình yêu Thiên Chúa không được tỏ lộ viên mãn, thì chắc chắn
Chúa Cha không bày tỏ thái độ ấy.
Chiêm ngắm bức
tranh Đức Giê-su chịu phép rửa, nhân loại không nén được giọt nước mắt hạnh
phúc vì tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, đồng thời họ cũng học được nơi Đức
Giê-su cách thức làm sao “nên người” như Chúa Cha mong muốn.
◊ Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa 2013
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét