Deacon Duy Thạch, SVD
Chúa Nhật tuần trước,
ngôn sứ Isaia đã dẫn đưa chúng ta vào một khung cảnh thái bình hạnh phúc trên
núi của Đức Chúa. Tuần này, Isaia lại tiếp tục giới thiệu cho chúng ta về khung
cảnh hòa bình, hòa hợp trong thời của Đấng Mê-si-a, Đức Giê-su Ki-tô.
Chúng ta sẽ gặp thấy
những hình ảnh rất dễ thương như: “sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.
Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con
của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú, giỡn
chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.”
Những hình ảnh ấy gợi
lên cho chúng ta một sứ ấm cúng của một gia đình thế giới, một sự hòa hợp lạ
lùng: những con thú dữ có thể ở chung với những con thú hiền lành; đứa trẻ thơ
có thể thọc tay vào hang rắn lục. Mùa vọng tiếp tục đem đến cho chúng ta nhiều
điều đáng hy vọng, đáng mong chờ.
Nối tiếp tư tưởng của
ngôn sứ Isaia, thánh Gioan Tẩy Giả cũng loan báo cho chúng ta về một Nước Trời,
một Vương Quốc Thiên Đàng, một triều đại hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa và với mọi
người.
Vấn đề là chúng ta
có cảm giác được cái “Nước Trời đã đến gần” mà thánh Gioan nói đến hay không? Vấn
đề là chúng ta có mong mỏi được ở trong vương quốc ấy không? Hay là chúng ta cảm
thấy đủ rồi, no ấm, thỏa mãn với cuộc sống hiện tại rồi, còn mong chi cuộc đời
mai sau nữa?!
Tôi đang ở nhà lầu;
tôi đang đi xe hơi; tôi đang ăn sung mặc sướng; và tôi đang có sức khỏe tốt thì
tội gì phải nghĩ gì đến cuộc đời nào khác làm gì cho mệt?
Đó là những vấn đề
rất quan trọng, bởi lẽ, nếu chúng ta khao khát, mong mỏi Nước Trời thì chúng ta
mới cảm thấy thấm thía, và đánh động bởi lời mời gọi tha thiết của thánh Gioan
trong suốt mùa vọng này. Lời mời gọi đó là: “Hãy Sám Hối… Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi”.
Đó là một lời mời gọi
hết sức hấp dẫn thời bấy giờ, có thể nói là “đắt như tôm tươi” vậy. Khi nghe những
lời ấy thì “người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven
sông Gio-đan, kéo đến, tuôn đến với ông”. Nghĩa là, hầu như tất cả dân cư trên
toàn đất nước Do Thái đều kéo đến với ông Gioan “để thú tội và ông làm phép rửa
cho họ”.
Hằng năm, cứ vào
Mùa Vọng tại nhà thờ Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Sài Gòn, có rất nhiều người đến
xếp hàng rồng rắn để xưng tội. Nó giống giống như khung cảnh người ta đến với
Gioan an Tẩy giả tại sông gio-đan ngày xưa.
Đó là những tín hiệu
rất lạc quan, chứng tỏ rằng lời mời gọi của thánh Gioan ngày nào vẫn còn hấp dẫn,
vẫn còn lay động cõi lòng của bà con giáo dân mình.
Tuy nhiên, đi dự
tĩnh tâm, đi xưng tội cũng chỉ là một phần nhỏ, một bước đầu tiên của quá trình
sám hối mà thôi. Nó thậm chí không mang lại ơn ích gì cho chúng ta nếu như
chúng ta làm những việc ấy một cách máy móc, hình thức, theo bổn phận, mà không
có một cõi lòng sám hối thật sự.
Hôm nay, Thánh
Gioan Tẩy Giả hơi nặng lời với nhiều người Pha-ri-sêu và nhiều người Sa-đốc đến
chịu phép rửa: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: "Chúng ta
đã có tổ phụ Áp-ra-ham." Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể
làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham.”
Đây là hai nhóm
lãnh đạo Do thái được xem là mẫu mực, đạo đức và được dân chúng rất tôn trọng
thời bấy giờ. Tại sao ông Gioan Tẩy Giả lại nặng lời với họ đến thế? Phải chăng
Gioan có ác cảm gì với hai nhóm người này?
Thưa không! Gioan
không ác cảm gì với họ cả. Ông nói như thế vì ông biết rằng họ chỉ đến lãnh
phép rửa như một nghi thức bề ngoài chứ không mang tâm tình sám hối.
Gioan biết rằng họ
cậy dựa vào nguồn gốc thân thích với Abraham và không cần sám hối. Gioan nhắc
nhở họ rằng nền tảng của việc làm con cái Abraham là đức tin, niềm tín thác vào
Thiên Chúa, bởi Thiên Chúa cũng có thể làm cho hòn đá trở nên con cái tổ phụ
Abraham.
Bên cạnh “lời thật
mất lòng” ấy, thánh Gioan cũng đưa ra một lời mời gọi rất quan trọng: “Các anh
hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối”.
Quả vậy, sám hối
không phải chỉ đơn thuần là việc đi xưng tội, đi nghe giảng một vài ngày nhưng
là một quá trình thay đổi thật sự, một cuộc đổi đời đích thực. Càng sinh nhiều
hoa quả của lòng sám hối thì con đường chúng ta dọn để đón Chúa càng thẳng và
càng sạch sẽ hơn.
Con đường Chúa muốn
chúng ta chuẩn bị bằng hoa quả của lòng sám hối, chính là con đường nối kết yêu
thương với anh chị em xung quang mình. Thánh Gioan mời gọi chúng ta hãy nhìn
vào cõi lòng mình, nhìn thật kỹ, để chúng ta có thể thấy những ngổn ngang, lộn
xộn, gồ ghề trong lòng mình mà sửa đổi.
Đó là sự ngổn ngang
của những người chồng, người vợ chưa chăm sóc, chưa quan tâm đủ cho nhau, nhiều
lúc còn gây đau khổ cho nhau. Đó là sự lộn xộn của những anh chị em, bạn bè, mất
lòng nhau, mà chưa thể làm hòa. Đó là sự gồ ghề của những cõi lòng ít kỷ, chỉ
chăm chút cho bản thân, mà không cần quan tâm đến người bên cạnh.
Mùa vọng là dịp thuận
tiện để chúng ta hàn gắn lại những vết thương lòng bằng sự khoan dung tha thứ; Mùa vọng cũng là
cơ hội để chúng hàn gắn lại những tương quan đổ vỡ với người thân, bạn bè, hàng
xóm, láng giềng.
Đó cũng là dịp may
để chúng ta có những quyết tâm thay đổi những thói quen xấu bằng những việc tốt
lành, biết nghĩ tốt, nói tốt và làm việc tốt cho tha nhân.
Đó là con đường
giúp chúng ta có được sự bình an và niềm vui đích thực. Đó cũng chính là con đường,
là cõi lòng mà Chúa Cứu Thế muốn đến, và muốn ngự trị mãi mãi.
<
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét