José Duy Thạch, SVD
Hằng năm cứ vào mùa vọng, người ta lại nghe vang vang lời của của
ngôn sứ Isaia: “Có tiếng
người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi. Mọi thung
lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn
cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ
thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc
3,4-6).
Đoạn văn trên được trích trong phần thứ hai của sách ngôn sứ
Isaia, vốn được gọi là “ Sách An ủi dân Ít-ra-en”. Trong phần này, dân Do thái
được thông báo rằng họ sẽ lại một lần nữa nếm trải đau khổ lưu đày và một cuộc
xuất hành mới sẽ diễn ra, nhưng lần này họ được chính Thiên Chúa dẫn dắt chứ
không phải Mô-sê. Một lần nữa họ sẽ đi qua sa mạc để đến một đất hứa mới. Thánh
Lu-ca xem lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả tiền báo về Đấng Mê-si-a sẽ đến, như
là một hoàn tất lời ngôn sứ này (Xc.The Navarre BiBle, Gospel & Acts,
New York: Scepter, 1999, p. 368).
Như
vậy, phải chăng con người phải sửa đường thật phẳng, phải san bằng đồi cao,
phải lấp đầy lũng sâu thì Chúa mới đi hay Chúa đi thì đường mới phẳng? Và đâu
là mấu chốt của cuộc hoán cải, sám hối mà Gioan tẩy Giả muốn nhắm đến? Muốn
hiểu điều này thiết nghĩ chúng ta phải rảo bước theo Đức Giê-su để xem Người đi
con đường nào và con người phải làm gì để đón Người.
Trong cuộc đời rao giảng của Đức Giê-su Ngài thường lui tới, trò
chuyện, ăn uống và trở nên bạn bè với những người thu thuế và những người tội
lỗi (Lc 7,34). Chưa hết, ngay
cả tuyển chọn môn đệ, Người cũng chọn Lê-vi, một người thu thuế (Lc 5,27). Người thu thuế và những người tội lỗi cũng thường lui
tới nghe Người giảng (Lc
15,1).
Khi người ta trách
Người sao thường ăn uống với phường tội lỗi và quân thu thuế như thế, Đức
Giê-su điềm tĩnh trả lời: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau
ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội
lỗi" (Mc
2,17;Mt 9,12; Lc 5,31). Hơn thế nữa, Người xác nhận đó chính là mục đích của sứ
vụ nhập thể, nhập thế của Người: “Tìm kiếm và cứu những gì đã mất” (Lc
19,10).
Vâng! Đúng thế, nếu nhân loại không còn tội lỗi, nếu cõi lòng con
người không còn những ngổn ngang, bộn bề của tội lỗi; không còn những núi cao,
những lũng sâu của những bất toàn thì chắc chắn con người không cần một Đấng
Cứu Độ. Nói như vậy để thấy rằng, Đức Giê-su không chọn đi những con đường bằng
phẳng.
Thực tế, Người không cần người ta phải dọn sẵn cho Người một con
đường để đi. Bởi lẽ, Người chính là con đường: "Chính
Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không
qua Thầy” (Ga 14,6). Con đường của Người là con đường duy nhất để dẫn con
người đến với Chúa Cha. Nói khác đi, chính Thiên Chúa đã dọn sẵn cho con người
một con đường chứ không phải con người dọn đường cho Thiên Chúa. Không phải
Thiên Chúa đi đường của con người nhưng con người phải đi đường của Thiên Chúa.
Vậy phải hiểu thế nào về lời mời gọi “hãy dọn đường” và “hoán cải”
của Gioan Tiền Hô đây? Thưa! Điều duy nhất và cần thiết nhất con người phải làm
đó là “mở đường” cho Chúa. Thiên Chúa đã đến và dọn sẵn cho con người con đường
cứu độ. Ngài cần con người mở lòng ra, mở cửa trái tim mình ra để Ngài ngự vào.
Ngài mời gọi con người chấp nhận con đường của Ngài để được Ngài yêu thương dìu
dắt. Thiên Chúa đã thấy rõ cõi lòng tan nát vì tội lỗi của con người và khao
khát muốn được hàn gắn những vết thương ấy thay cho con người.
Thế nhưng, nếu như con người không mở lòng ra, không đón nhận
Thiên Chúa thì Ngài không thể trao ban bình an cho con người được. Đó cũng chính
là cảm nhận sâu sắc của thánh Augustinô: "Thiên Chúa dựng nên con người
không cần con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác
của con người".
Chuyện kể rằng, có một người họa sĩ vẽ một bức tranh về một cánh
cửa lớn. Bên ngoài cánh cửa ấy là hình ảnh của Thiên Chúa đang gõ cửa và chờ
đợi. Khách xem triển lãm không khỏi thắc mắc: “Tại sao vị hoạ sĩ lại ngớ ngẫn
đến thế, cánh cửa không có tay cầm làm sao mà mở được?”. Vị hoạ sĩ mới ôn tồn
giải thích: “Đó chính là cửa lòng con người và tay cầm luôn nằm phía bên
trong”. Quả đúng như vậy, cửa lòng của mỗi người thì chỉ có họ mới mở ra
được. Nếu con người không muốn mở lòng ra thì Thiên Chúa cũng hết cách.
Trong suốt Mùa vọng người ta thường nghe trong các nhà thờ vang
lên lời ca: “Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến” (Ca
khúc “Để Chúa Đến”, Nguyễn Duy). Thiết nghĩ, đó là tâm tình cần thiết và thiết
thực nhất mà tác giả Nguyễn Duy đã cảm nhận được.
Mùa vọng thường làm cho người ta có cảm giác mình đang chờ mong
Chúa, cảm thấy Chúa ở nơi xa xôi nào đó, mình phải kêu mời Chúa. Mặc dù ngoài
đường phố và trong các quán café cũng như nơi tư gia, đâu đâu cũng rộn ràng
nhạc Giáng Sinh chứ không phải nhạc Mùa Vọng.
Tuy nhiên, trong các ngôi thánh đường, phụng vụ Thánh Lễ với màu
sắc tím, không Kinh Vinh Danh, thánh ca mùa vọng thảm thiết, làm cho người ta
có cảm giác là Chúa đang vắng bóng, Chúa chưa đến và con người phải làm nhiều
thứ lắm, phải chuẩn bị điều này điều kia thì Chúa mới đến. Thực tế, Chúa đã đến
và đang hiện diện ngay bên con người và chỉ cần họ mở lòng ra thi sẽ gặp được
Chúa.
Như vậy, thay vì dọn con đường của mình để Chúa đến thì con người
cần đón nhận con đường của Chúa và dấn bước theo Ngài. Tin Mừng Nhất Lãm tường
thuận lại câu chuyện một người đến gặp Đức Giê-su để tham vấn về điều kiện để
có được sự sống đời đời. Ông ta vốn là một người rất tốt vì ông giữ các điều
răn “Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, hãy
thờ cha kính mẹ" từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, ông chỉ thiếu có một điều: “bán
tất cả những gì ông có mà phân phát cho người nghèo, và ông sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Lc 18,18-22; Mt 19,16 -22; Mc 10,17
-22).
Người đàn ông này đã giữ luật Chúa rất tốt và trong một thời gian
lâu dài. Có thể nói là con đường ông dọn khá thẳng thắn và bằng phẳng. Thế
nhưng, ông vẫn không gặp được Chúa vì ông không chấp nhận đi con đường của
Ngài. Ông vẫn muốn đi con đường của riêng mình.
Trong ý hướng đó, lời khen của Đức Giê-su dành cho cô Maria trong
chuyến viếng thăm Bê-ta-nia thật có ý nghĩa: “Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ
không bị lấy đi” (Lc 10,42). Maria đã chọn điều gì mà Đức Giê-su cho là tốt
nhất vậy? Thưa! Maria đã mở tai, mở lòng, mở con tim để đón tiếp Chúa một cách
chân thành. Chúa chỉ cần có vậy thôi. Đó là cơ may để Lời Chúa thấm đẫm vào
lòng con người và hướng dẫn họ đến hạnh phúc vịnh cửu.
Thế giới ngày càng văn minh, ngày càng có nhiều đường giao thông
hiện đại, rộng rãi. Không những đường bộ mà còn đường hàng không, đường biển
đều rất tiện nghi. Hơn nữa, người ta còn có những con đường đi đến hành tinh
khác ngoài trái đất. Ngày 19.04.2008, Việt nam cũng đã có vệ tinh riêng trên
không gian có tên là Vinasat 1. Thế nhưng, vẫn còn quá nhiều người trên thế
giới chưa biết đến con đường Giê-su. Lại cũng có nhiều người nghe biết con
đường ấy rồi nhưng không muốn bước vào vì đường Giê-su không phải rộng thênh
thang nhưng là con đường hẹp.
Lòng Chúa thì bao la, đường Chúa cũng không giới hạn. Tuy nhiên,
nó vẫn là con đường hẹp đối với con người vì nó đòi hỏi sự hy sinh, từ bỏ, hoán
cải và nhiều khi đánh đổi cả mạng sống để dấn bước. Thế nhưng, một khi đã dấn
bước thì chắc chắn sẽ đến đích và tận hưởng được hạnh phúc vĩnh cửu.
◊
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét