12 thg 1, 2012

Vui tất niên cùng công nhân tại cộng đoàn Tiến Đạt


Jos. Nguyễn Công Lai, SVD

Còn gần 20 ngày nữa mới đến tết Âm lịch, nhưng không khí Tết đã đến với các em công nhân đang làm việc và sinh hoạt tại Cộng đoàn Tiến Đạt. Một buổi Tất Niên đầm ấm, vui tươi và nhiều kỷ niệm.


Để chuẩn bị cho buổi gặp gỡ cuối năm này, các em đã lên kế hoạch thật chu đáo với phương châm “vui, rẻ, tiết kiệm nhưng không kém phần rộn ràng”. Các em đã chuẩn bị những món ăn do các em tự “đạo diện”. Những món ăn được dọn ra trong đêm nay đã cho thấy sự khéo léo, đồng thời cũng cho thấy sự phong phú trong cách chế biến món ăn của từng vùng. Các em đã chia nhau 5 người đạo diện 1 món, đặc trưng cho văn hóa của Bắc - Trung – Nam. Vì thế, khi nhìn vào bàn tiệc, thực khách vừa có thể bắt gặp những món ăn quen thuộc của quê hương mình, vừa có thể cảm nhận được nét văn hóa của các vùng khác. Và một điều không thể thiếu trong dịp tết, trên mỗi bàn tiệc, cũng đã được các em công nhân chuẩn bị là bánh chưng và dưa hành.

Tất Niên này là dịp để các em gặp gỡ, trò chuyện, chúc tết cho nhau; cũng là dịp để Nhóm nhìn lại những hoạt động trong năm qua và có những định hướng mới cho những sinh hoạt của Nhóm trong năm tới.

Nhóm công nhân đang sinh hoạt tại Cộng đoàn Tiến Đạt có khoảng 50 em. Điều đặc biệt là không chỉ có các em công nhân Công Giáo mà còn có sự tham gia của nhiều em Lương dân, Đạo Phật. Sự qui tụ của Nhóm đã có hơn 10 năm nay. Trước đây, các thầy dòng Donbosco và các soeur dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng tham gia sinh hoạt với các em. Nhưng năm nay, các soeur dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm phụ trách Nhóm công nhân này. Đặc biệt hơn, Nhóm công nhân đang sinh hoạt tại cộng đoàn Tiến Đạt năm nay còn có sự tham gia của hai thầy dòng Ngôi Lời (thầy Lai, thầy Lĩnh), và các em còn được sự quan tâm, động viên của cha Trưởng cộng đoàn Triết SVD… Chính sự tham gia, đồng hành cách tích cực của các soeur, các thầy và sự khích lệ của cha nên sinh hoạt của các em nay nay vui hơn, đông hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Hằng tuần, vào sáng Chúa nhật, sau những ngày làm việc mệt mỏi, các em lại quây quần bên nhau để chia sẻ Lời Chúa. Đây cũng là dịp để các em gặp gỡ, giao lưu, tham gia các trò chơi. Ngoài ra, các em còn có dịp học cách nấu ăn, cách làm bánh do soeur Angenla hướng dẫn…

Tết năm nay có nhiều em sẽ không về quê ăn tết cùng gia đình vì điều kiện kinh tế, vì lí do cá nhân. Thế nên, buổi Tất Niên này là cơ hội để các em ăn tết trong không khí của gia đình, một gia đình rộng lớn qui tụ nhiều con người, nhiều lứa tuổi, nhiều vùng miền. Điều đó tạo nên một không khí vừa linh thiêng, cảm động, vừa chân tình nhưng cũng rất tết!

Trong không khí đón Xuân vui tươi là thế nhưng nhiều em đã không cầm được nước mắt; những giọt nước mắt của hạnh phúc, xúc động nhưng cũng có những giọt nước mắt nhớ quê, có những giọt nước mắt vì những khó khăn của cuộc sống đời công nhân mang lại… Nhưng trên hết vẫn là những tiếng cười rộn ràng, những bài hát ngân vang, những khuôn mặt rạng rỡ.

Tối Tất Niên này, các em đã rũ bỏ những lo lắng của đời sống thường nhật để hàn cùng nhau hàn huyên, cùng nhau ôn lại kỷ niệm, cùng nhau nghĩ đến tương lai. Tình người và men nồng hòa quện trong đêm Tất Niên này sẽ còn được lưu giữ, để rồi các em sẽ sống vui hơn, ý nghĩa hơn, cùng nhau hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét