14 thg 2, 2012

Kinh Thánh

có liên quan gì với cuộc sống của chúng ta?
Thực tế cuộc đời cho chúng ta thấy rằng: người ta thường chỉ kiếm khi cần. Chỉ khi đau khi bệnh ta mới tìm tới thầy thuốc. Khi khốn khổ mới kêu Trời! Hay nói một cách khác: chỉ khi có vấn đề chúng ta mới kiếm tìm cách giải quyết.
Kinh Thánh được hình thành một phần cũng theo nguyên tắc sống này.
Đối diện với những khó khăn to nhỏ và những vấn đề nan giải trong cuộc sống, người Do-thái đã lần mò tìm cách giải quyết, tìm câu trả lời.

Với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần và trong một quá trình lăn lộn lâu dài - với chính mình, với các dân tộc láng giềng và với cả Thiên Chúa - họ đã tìm ra được câu trả lời và giải đáp cho những vấn đề mà kiếp người đặt ra.
Thí dụ như: Tại sao đời ta lại thế này? Vì sao kẻ ở hiền lại không gặp lành? Có sự công bằng hay không? Làm sao để có hạnh phúc? Làm thế nào để có thể thay đổi đời sống và thế giới? Tại sao lại phải khổ, phải chết? Và chết rồi đi đâu?
Thần thánh ma quỷ đóng vai trò gì trong đời ta? Con người phải tôn thờ ai? Làm thế nào để có được sự sống thật? Hòa bình phải chăng là một ảo tưởng? Khi nào thì tận thế, và nếu có thì ta phải cư xử làm sao? Tình yêu là gì? Thiên Chúa là ai? Con người do đâu mà có? 
Về sau một người hoặc một nhóm đã ghi lại những câu hỏi và những câu trả lời, mà cả cộng đoàn đã tìm thấy trên "giấy trắng mực đen", trong "một" quyển sách mà chúng ta quen gọi là Kinh Thánh.
Bởi thế, Kinh Thánh phản ảnh sự đa dạng muôn màu của cuộc đời, chứa đựng những câu chuyện ngắn dài liên quan đến đời sống hằng ngày, bình thường vô nghĩa hay lạ lùng và ly kỳ oái oăm - y hệt như trong cuộc đời của mỗi con người!
Đó là những chuyện buồn vui, cám dỗ và sa ngã, ngoại tình phản bội và tha thứ, chiến tranh chém giết và hòa bình; chuyện về những đọa đày và giải thoát, cũng như những suy tư về con người và về "mối tình Trời với Đất".
Như thế chúng ta có thể nói: Không có sách Kinh Thánh nếu không có những vấn nạn của cuộc đời. Và cũng chính vì vậy: nếu mọi sự trong đời trôi chảy như ý ta mong muốn, và nếu không có sự chung lưng đấu sức tìm cách giải quyết những vấn nạn của cuộc đời, thì chúng ta không thể hiểu hết Kinh Thánh được. Giỏi lắm thì chỉ hiểu được một nửa mà thôi!
Tại sao lại như vậy? Bởi vì Kinh Thánh là một câu trả lời.
Đó là câu trả lời của Thiên Chúa cho những vấn nạn của kiếp nhân sinh, là ánh sáng và là lối đi cho những ai tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống.
Vì Thiên Chúa ở ngay giữa cuộc đời, trong tất cả mọi biến cố to nhỏ, giữa những lo âu buồn vui của ta, của người anh chị em chung quanh, trong ta, giữa cộng đoàn, trong thiên nhiên và trong mọi biến chuyển trong xã hội. Thiên Chúa ở khắp mọi nơi. Kinh Thánh chỉ cho ta nhận ra chân lý này.
Hãy tìm kiếm Người!
đứcvinhsvd ghi lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét