28 thg 3, 2012

Điều cần trước tiên nơi một con người

tuandinh.svd


“Có thì nói có, không thì nói không” (Mt 5,37). Lời Kinh Thánh này hướng mọi người suy nghĩ về sự trung tín thật thà. Có lẽ sự chân thật hay trung tín là mấu chốt để dẫn con người đến một cuộc sống cao đẹp và bình an. Nơi đâu thiếu sự chân thật, ở đó sự gian dối, mưu mô, xảo quyệt ngự trị.
Sự chân thật là uy lực, là sức mạnh, là nguồn lực nội tại cung cấp các phương pháp giúp tâm trí, tình cảm và đời sống tinh thần của ta được lành mạnh.
Bài học đầu đời khi tôi bước chân ra khỏi mái ấm gia đình chính là bài học về sự chân thật. Khi đó tôi 15 tuổi, vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi phải sớm xa gia đình để vừa đi làm vừa đi học. Cô chủ tôi là một người làm ăn buôn bán giỏi, hàng ngày thu vào rất nhiều tiền.

Tôi là người phụ giúp bán hàng và làm vệ sinh. Hàng ngày tôi thường xuyên tiếp xúc với tiền. Có điều lạ mà khi đó tôi chưa nhận ra, là sau mỗi buổi bán hàng, khi dọn dẹp quán tôi thường hay lượm được tiền sót lại trong thùng thu tiền. Mỗi lần nhặt được tôi lại mang vào gửi lại cô chủ và nói lượm được ở đâu. Cô chủ tươi cười nhận lại và cảm ơn. Lâu lâu cô lại cho tôi số tiền đó tiêu xài.
Mãi về sau khi tôi đã là một trong những người được cô tín nhiệm giao những công việc lớn như đi mua hàng, lấy tiền nợ hay nộp thuế nhà nước với số tiền lên đến hơn chục triệu, cô mới cho tôi biết là những lần trước cô để tiền sót lại nhằm thử sự thật thà của tôi.
Cũng trong giai đoạn đó, một người bạn cùng làm chung với tôi bị đuổi việc vì lý do gian lận. Anh được giao thu tiền và đã thường xuyên lấy bớt cho mình. Cô chủ để ý và đã phát hiện số tiền anh cất giữ lên đến tiền triệu. Cô chủ đã không ngần ngại gửi anh về lại gia đình.
Từ đó tôi mới cảm nghiệm ra một điều là, trong cuộc sống người ta cần điều trước tiên nơi một con người đó là lòng thật thà, trung tín. Lòng trung tín là cửa ngõ đưa đến lòng tin. Không ai dám chơi với một người mà biết người đó gian dối với mình. Không ai dám gửi gắm tâm tư với một người mà biết rằng điều mình chia sẻ có thể là vũ khí giết mình.
Trong cuộc sống ta không khó để thấy điều này, có những người rất dễ dàng để người khác chạy đến với mình và chia sẻ cả những điều mà họ cất giữ kín trong lòng lâu nay. Cũng có người, dù tài giỏi, ăn nói dễ thương nhưng vẫn không chiếm được sự tin tưởng nơi người khác, ai gặp một hai lần người ta cũng phải xa lánh, vì họ cảm nhận được sự bất an khi phải giao tiếp với người đó.
Nghĩ có vẻ xa xôi, nhưng điều mà thánh Phao-lô muốn nhắc nhở tôi không phải là đi dò xem ai là người trung thực hay giả dối, mà chính là hãy nhìn lại con người thật của mình.
Khi suy nghĩ về điều này, tôi thật khó để viết lên tư tưởng của mình, vì nó có chút gì đó nhột nhột trong lòng. Sống trong một xã hội nhiều sự gian dối dần dần tôi cũng bị nhiễm. Dù ít dù nhiều nó cũng làm tôi đánh mất đi sự thật thà vốn đã được rèn luyện từ thuở bé.
Sự thật thà đã cứu tương lai của tôi. Nhiều khi tôi không còn dám đối diện với sự thật, vì sự thật có thể làm chính bản thân mình gặp điều khó, hoặc làm cho người khác gặp khó. Mỗi lần nói hay hành động gian dối tôi lại bị chính lương tâm mình xét xử. Tôi thấy tinh thần bất an và cần sự tha thứ của Chúa.
Là người tu sĩ, làm chứng cho sự thật là bổn phận tôi phải có. Nói và sống sự thật là điều Chúa cần nơi tôi. Nhưng để có một lương tâm ngay thẳng, suy nghĩ và hành động theo sự thật đòi hỏi tôi phải cố gắng rất nhiều. Vì những điều gian dối thường lại hấp dẫn tôi hơn là sự thật. Tôi sẽ không chiến thắng được chính mình nếu tôi không có sự cố gắng và cậy dựa vào ơn của Chúa.
Đề tài tĩnh tâm hôm nay một lần nữa giúp tôi nhìn nhận lại con người thật của mình. Tôi đã dám nói và sống sự thật chưa? Tôi đã làm chứng cho sự thật hay tôi đang phản chứng sự thật? Những điều này sẽ mãi còn theo tôi khi nào tôi còn hiện diện trên mặt đất này.
Lạy Chúa Giê-su, Ngài là sự công chính và khôn ngoan, xin giúp con có đủ sự khôn ngoan để con biết sống công chính. Xin giúp con luôn biết tôn trọng sự thật, luôn dám sống sự thật ngay trong tư tưởng, lời nói và việc làm của con. Xin giúp con can đảm để sống công chính trong suốt cuộc đời con.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét