19 thg 4, 2012

Kinh Thánh

phải là cuốn sách được Thiên Chúa "gợi ý"?
Làm thế nào một cuốn sách được hình thành từ cuộc sống và lịch sử của Dân Chúa lại có thể là Lời của Chúa được? Có một nông dân người Ba-Tây đã trả lời như vậy: "Thiên Chúa nói trong những sự việc. Con mắt người ta chỉ nhìn thấy các sự việc, nhưng đức tin nhìn thấy Thiên Chúa, Đấng nói với chúng ta qua đó."
Cách thức hoạt động của Thần Linh Thiên Chúa có thể so với cơn mưa đến từ trên cao, thấm sâu vào lòng đất và làm đâm hạt giống đâm chồi, rồi từ đó mọc lên cây cỏ (I-sai-a 55,10-11). Cây cối mọc lên theo cách đó là kết quả của sự hòa hợp giữa thiên và địa: bởi ơn Trời và công lao của con người. Kinh Thánh là lời của Đấng là Chúa của Dân  và lời của Dân Chúa.

Chúng ta cũng có thể so cách thức hoạt động của Chúa Thánh Thần với mặt trời: những tia nắng ta không nhìn thấy được sưởi ấm mặt đất và làm cho cây cỏ đâm chồi nảy lộc; hoặc ta có thể so sánh Thánh Thần với cơn gió mà ta không thấy được. So như vậy, thì Kinh Thánh là hoa quả của cơn gió vô hình của Thiên Chúa lay gợi con người hành động: nói và viết.
Cho tới hôm nay, Thần Linh Thiên Chúa vẫn luôn đánh động con người khi chúng ta đọc Kinh Thánh: Người giúp ta lắng nghe và thực thi Lời Thiên Chúa. Không có Thần Linh Thiên Chúa thì chúng ta không phát hiện ra ý nghĩa của Kinh Thánh cho đời của mình được (Gio-an 16,12-13; 14,26).
Chúng ta tìm thấy Thần Linh Thiên Chúa ở đâu, để Người ở cùng chúng ta khi đọc và giải thích Kinh Thánh? Thần Linh Thiên Chúa không ai bán và không ai mua được cả. Không có loại tiền nào để mua được (Công Vụ Tông Đồ 8,20). Người cũng chẳng phải là kết quả những cố gắng của con người, của chúng ta. Trí óc con người không đủ để hiểu hết nội dung Lời Chúa (Mát-thêu 11,25).
Thần Linh Thiên Chúa là một ơn phúc, mà ta phải van xin (Lu-ca 11,13). Bởi vậy nên phải cầu nguyện mỗi lần trước khi ta đọc hay suy gẫm về Kinh Thánh.
Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con,
là ánh sáng và sự khôn ngoan vô tận:
Xin soi sáng tâm trí chúng con bằng Thánh Thần của Chúa,
và ban ơn cho chúng con biết khiêm nhường kính cẩn đón nhận Lời Chúa.
Vì không có Lời của Chúa, thì không ai có thể hiểu thấu được Chân Lý ngàn đời.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con.
Amen.

nguyễnđứcvinhsvd ghi lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét