12 thg 5, 2012

Kinh Thánh

được ấn định ra sao?
Dân Chúa muốn trung thành với Chúa và với chính mình. Để làm điều này họ cần sự giúp đỡ và chỉ giáo. Vì thế, họ chọn lựa một số bản văn mà được mọi người công nhận là có ý nghĩa trong đời của họ, và đặc biệt giúp ích được nhiều trên con đường họ đi.

Và như vậy đã hình thành một danh sách của những quyển sách hay bản văn, được tất cả cho là tiêu biểu cho đức tin, cho những điều họ tin, cho lịch sử, luật lệ, phụng vụ, bài hát và cho sứ mệnh của họ.
Những sách này được đọc đi đọc lại trong những buổi gặp gỡ và tiệc tùng. Dần dần những cuốn sách trong danh sách đã được chọn ra đón nhận một ý nghĩa to lớn. Các sách này trở thành gia sản vô giá của toàn cả Dân Chúa, vì làm sáng tỏ ý Chúa cho đời họ.
Cũng vì thế các sách này được gọi là "Sách Thánh". Họ nói: "Chúng tôi đã có sẵn Sách Thánh trong tay làm nguồn an ủi" (1 Ma-ca-bê 12,9). Họ xử dụng các sách đó để lấy sức, lấy can đảm và tranh đấu trong cuộc sống.
Một từ Hy-lạp được dùng để chỉ cho các sách trong Sách Thánh: Canon (Quy Điển). Chữ này có nghĩa là danh sách, quy ước, thước tấc. Chữ "Quy Điển" bao gồm các quyển sách nằm trong danh sách đã được ấn định.
Những sách trong Quy Điển là "kim chỉ nam" cho đức tin và cuộc sống của Dân Chúa. Kinh Thánh còn được gọi là Sách Thánh.
Như thế Kinh Thánh là kết quả của một quá trình dài lâu: là hoa quả của tác động của Thiên Chúa, Đấng muốn điều tốt lành nhất cho con người, cũng như của sự cố gắng của con người muốn tìm nhận ra và sống theo ý Thiên Chúa.
Nói cách khác: Kinh Thánh được hình thành như là hoa trái của một thời gian làm việc chung lâu dài trên cùng một cánh đồng. Mảnh đất là Dân Chúa, những kẻ nỗ lực cố gắng tìm ra ý Thiên Chúa trong hoàn cảnh hiện tại của họ, để sống theo đó, để viết lại và truyền lưu cho chúng ta.
nguyễnđứcvinhsvd ghi lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét