2 thg 6, 2012

Kinh Thánh

được viết khi nào?

Kinh Thánh không được viết vào một lúc. Việc biên soạn đã kéo dài lâu năm và cần rất nhiều thời gian, tổng cộng hơn một ngàn năm. Công việc này được bắt đầu vào khoảng năm 1250 trước Chúa Giáng Sinh, và được coi là kết thúc sau biến cố lịch sử đó một thế kỷ.
Ấn định thời điểm bắt đầu việc viết Kinh Thánh là một việc khó khăn. Vì trước khi có người ngồi viết lại các sự kiện chúng ta đọc thấy trong Kinh Thánh, thì chúng đã được kể, được trình bày, được đọc những khi cộng đoàn tụ họp để chia sẻ trao đổi và để mừng trong các dịp lễ.

Và trước khi những điều đó được kể và được đọc lại, thì Dân Chúa đã cố gắng đưa Thiên Chúa vào đời, cụ thể bằng sự yêu thương cũng như những nỗ lực thực thi công chính, hòa bình trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng.       
Buổi đầu, cộng đoàn không để ý nhiều về sự khác biệt giữa việc ghi chép và kể lại. Quan trọng là biểu hiện được ý thức của Dân Chúa, và lưu truyền lại những điều được hình thành kết tụ từ những lần gặp gỡ với Thiên Chúa. Họ làm việc đó khi nhắc đến cho con cháu những chuyện lịch sử, và kể lại những biến cố quan trọng trên cuộc hành trình của dân họ.
Như chúng ta hôm nay học thuộc lòng lời của những bài hát mà mình ưa thích, thì xưa họ học thuộc lòng những câu chuyện, những lời tiên tri, thánh vịnh, các lời khôn ngoan... Tất cả những điều đó được ghi chép lại trong Kinh Thánh.
Và những gì họ đã học thuộc thì họ truyền lại tiếp cho đời sau. Như thế, Kinh Thánh phát xuất từ trí nhớ của Cộng Đồng Dân Chúa và từ cố gắng không để quên những gì đã xảy ra trong quá khứ.
nguyễnđứcvinhsvd ghi lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét