30 thg 6, 2012

Kinh Thánh

và cộng đoàn có liên quan gì với nhau?
Những người tin Chúa đã làm việc thật lâu trên thửa ruộng cộng đoàn, để Kinh Thánh có thể đâm chồi nảy lộc và lớn mạnh. Được thành hình từ một hạt giống duy nhất nằm kín trong lòng đất, rồi phá đất chui lên, lớn mạnh, thành cây thành nhánh và rủ bóng che mát, làm chỗ ẩn nấp và làm thức ăn cho nhiều người.
Đây là một hình ảnh cho sự phát triển của Kinh Thánh: Được hình thành từ một tiếng mời gọi của Thiên Chúa, nằm sâu kín trong lòng đất cộng đoàn. Từ đó trưởng thành cho tới khi vươn ra thành 73 cành nhánh trên toàn thế giới.

Lời kêu mời đánh dấu giai đoạn đầu của của công việc cộng đồng là lời của Thiên Chúa cho con người, và vẫn có giá trị cho hôm nay. Lời kêu gọi này của Thiên Chúa, ẩn giấu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, được Áp-ra-ham tiếp nhận đầu tiên, rồi Mô-sê và người dân Do thái sống lưu đày tại Ai-cập. Họ đáp lời Thiên Chúa và qua đó đã bắt đầu lịch sử Dân Chúa.
Từ khi Dân Chúa được hình thành, họ luôn chăm lo cho hạt giống, sao cho không bị khô héo hay chết đi. Những người chịu trách nhiệm tập họp cộng đoàn, cha mẹ, già trẻ, để truyền rao tin mừng này: "Những người nô lệ tại Ai-cập, chúng ta đã kêu cầu Thiên Chúa của cha ông và Người đã nghe tiếng chúng ta. Người bổ nhiệm Mô-sê. Với sự trợ lực của Thiên Chúa và dưới sự lãnh đạo của Mô-sê chúng ta đã được giải thoát. Thiên Chúa đã lập với ta một Giao Ước. Người muốn là Thiên Chúa của chúng ta, và chúng ta là dân của Người, sống theo luật lệ Người ban và trong tình huynh đệ với nhau."
Tin tức ngắn ngủi này là chồi xanh từ hạt giống nằm kín trong lòng đất. Đây là sự phôi thai của niềm tin Dân Chúa. Đó là một câu chuyện giản dị nói về sự giải thoát, giúp nối kết các thành phần của dân tộc này với nhau.
Câu chuyện này được những người Do-thái kể, hát mừng, bổ sung thêm và lập đi lập lại thường xuyên bằng nhiều cách thức khác nhau, có khi trong hình thức văn xuôi, lúc thì bằng những vần thơ.         
Và như vậy 73 quyển sách của Kinh Thánh được thành hình. Như một cây cổ thụ, Kinh Thánh tỏa ra các nhánh trên khắp địa cầu để cho bóng mát, sự che chở và làm của ăn cho những ai kiếm tìm. Kinh Thánh được hình thành để chúng ta cũng có thể đón nhận lời kêu mời của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình và để chúng ta có thể bắt đầu đi con đường giải thoát đó.
nguyễnđứcvinhsvd ghi lại