31 thg 12, 2012

Đại lễ Giáng Sinh 2012 tại Cộng đoàn Triết


Jos. Nguyễn Công Lai, SVD
Giáng Sinh đã về. Niềm vui Giáng Sinh đã, đang và sẽ còn dâng tràn trong sâu thẳm tâm hồn của những ai đã mong chờ Chúa đến. Thế nhưng, những dư âm của Đại lễ Giáng Sinh năm nay, năm 2012, sẽ còn đọng mãi trong Cộng đoàn Triết, Học viện Ngôi Lời – Sài Gòn.

Có thể thấy, Đại lễ Giáng Sinh năm nay tại Cộng đoàn Triết thật thiêng liêng nhưng cũng không kém phần vui nhộn bởi những giây phút đón mừng Chúa giáng trần và thánh lễ diễn ra thật sốt sắng; khách đông và văn nghệ “hoành tráng”.

Đây là lần thứ 2 Cộng đoàn Triết đón Giáng Sinh tại Tiến Đạt, nên hai cha và các anh em đều nỗ lực hết mình, chu đáo mọi mặt để kỷ niệm đêm Chúa đến được thành công và vui tươi.
Năm nay có sự mới mẻ hơn Giáng Sinh năm trước, đó là thánh lễ đêm được tổ chức trên một sân khấu sạch đẹp; đồng thời, khách mời của Cộng đoàn, của ông bà Tiến Đạt, của các cha các thầy lên đến gần 500 người. Nhưng dưới sự hướng dẫn của hai cha đang phụ trách Cộng đoàn, anh em đã tích cực chuẩn bị cho Đại Lễ được diễn ra thành công tốt đẹp.
Giáng Sinh về trùng vào những ngày anh em đang học tại Học viện Đa Minh thi cuối kỳ, nhưng không vì thế mà anh em Triết có thể “hài lòng” với một sự tổ chức Lễ “sơ sài”.
Cộng đoàn đã chia làm nhiều Ban để chuẩn bị, bao gồm: Ban làm hang đá, Ban ẩm thực, Ban âm thanh ánh sáng, Ban trang trí, Ban chuẩn bị quà và chương trình Giáng Sinh.
Vào 18h ngày 24 tháng 12, hầu mọi ngả đường đều đổ về Tiến Đạt. Bởi tại phường An Phú Đông, quận 12, có rất đông người Công giáo, nhất là các em công nhân thế nhưng lại không có một Nhà Thờ nào.
Khu vực này đã có đất để có thể xây dựng Nhà thờ, nhưng chính quyền dường như không mặn mà lắm với chuyện có một ngôi Thánh Đường nơi đây nên đến giờ người Công giáo ở phường An Phú Đông vẫn “bơ vơ” như đoàn chiên không có mục tử và không có chỗ “nương thân”.
Thế nên, khi Giáng Sinh được tổ chức ở Tiến Đạt, ai ai cũng vui mừng và mong muốn được đón Noel tại đây. Và Mọi người đều háo hức đến sớm hơn giờ lễ để gặp gỡ, giao lưu, tham quan, chuyện trò, chúc mừng Giáng Sinh cho nhau.
Thánh lễ Giáng Sinh bắt đầu vào 7 giờ 30 phút. Mở đầu bằng cuộc rước nhập lễ. Đoàn rước xuất phát từ hang đá trước khuôn viên từ từ tiến lên Lễ đài để cử hành Thánh lễ, miệng vang lên bài hát “Noel về” trong tiếng đàn du dương thánh thót, nghe thật ngọt ngào và linh thiêng.
Cha chủ tế, G.B. Nguyễn Kim  Hướng – Trưởng Cộng đoàn Triết, chúc mừng Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn đang tham dự thánh lễ. Ngài kêu gọi mọi người dành những giây phút linh thiêng này để cảm tạ Chúa, chúc mừng nhau và nhất là nhớ đến, đồng cảm đến có biết bao người giờ này không có điều kiện, không được tự do để đón mừng Chúa đến.
Trong bài giảng của cha của cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Phú, Phó Trưởng Cộng đoàn Triết SVD, ngài nhấn mạnh đến sự sinh ra của Hài Nhi Giêsu đem đến cho con người một sự ngạc nhiên lớn, ngạc nhiên khiến con người có khi không hiểu nổi.
Một Thiên Chúa mạnh mẽ, oai hùng trong Cựu ước, giờ đây trở nên yếu đuối, bé nhỏ, thấp hèn nơi máng cỏ hang lừa. Nhưng đó chính là tình yêu vĩ đại mà Thiên Chúa đã dành cho con người. Một tình yêu không thể cân, đo, đong, đếm nhưng phải được cảm nghiệm bằng sự suy tư và đáp tả.
Nhưng một thực tại trớ trêu là, ngay trong đêm nay, một Giêsu được mừng sinh nhật nhưng khách mời lại không phải là Ngài. Điều này khiến lòng mỗi người chúng ta phải tự hỏi Chúa có ở trong tôi thật không?
Trong bài giảng của cha G.B. Nguyễn Kim Hướng (thánh lễ sáng 25/12), ngài đề cập đến những trẻ em bị lạm dụng cách này hay cách khác ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Ngài nói lên thực trạng của những con người nghèo khổ bị áp bức, nói lên thực trạng nạn phá thai, nói lên thực trạng sự lạm dụng thân xác con người. Và ngài đặt ra những tâm tình để mọi người suy tư:
Đón mừng Chúa Giáng Sinh, anh chị em cần suy nghĩ về những thực trạng này, và có những việc làm thiết thực hơn để san sẻ niềm vui Giáng Sinh cho mọi người chung quanh, đặc biệt những người nghèo khổ, những trẻ em bị bóc lột.
Thánh lễ đêm Giáng Sinh, tại cộng đoàn còn có thêm một niềm vui khác. Đó là cha Hướng đã cử hành Bí tích Rửa tội và Thêm sức cho ông G.B. Nhất, sau hơn 40 năm chờ đợi, trong đêm Giáng Sinh này, ông đã chính thức gia nhập Giáo hội Công giáo.
Trong tâm tình đó, cộng đoàn phụng vụ đã dâng lên Chúa Hài Đồng của lễ từ tấm lòng chia sẻ của mình. Của lễ đó sẽ được dùng để giúp đỡ, chia vui Giáng Sinh với những trẻ em, người già, người nghèo chung quanh Cộng đoàn.
Sau Thánh Lễ, cộng đoàn cùng chung vui tiệc mừng Giáng Sinh và văn nghệ chúc mừng Giáng Sinh tại khuôn viên cộng đoàn. Tiệc buffet được dọn ra để chiêu đãi thực khách.
Mọi người đều cảm nhận được sự thơm ngon của thức ăn, mùi vị nồng cay của men nồng. Những món ăn đó, men nồng đó ngày thường cũng có thể thưởng thức, nhưng hôm nay sao ai cũng thấy ngon hơn mọi ngày.
Phải chăng niềm vui Giáng Sinh về đã đổ tràn trong tâm hồn  mọi người, khiến ai cũng cảm thấy ấm áp, ấm áp tình Chúa, tình người. Những món quà được trao cho mọi người để niềm vui Giáng Sinh được trọn vẹn.
Đêm Giáng Sinh thật sự vui hơn, hoành tráng hơn với phần văn nghệ. Để có đêm văn nghệ chúc mừng Giáng Sinh này, anh em đã tập dượt nghiêm túc và thực sự đã lại thành công cho đêm vui Noel. Những ca khúc Giáng Sinh ngân vang, hòa lẫn tiếng nhạc du dương tạo nên một không khí vui nhộn và đầy ắp niềm hân hoan.
Ban nhạc ngoài  thầy Hưng, thầy Lĩnh, thầy Hạp còn có sự góp mặt đặc biệt của cha Hướng (trống), cha Phú (guittar). Sự góp vui của hai cha trong ban nhạc khiến cho ai cũng cảm thấy vui hơn, vì các cha đã thể hiện hết mình để đem lại niềm vui cho mọi người.
Ngoài những tiết mục văn nghệ do các thầy trong Cộng đoàn Triết thể hiện, năm nay còn có sự góp vui của các em công nhân, nhóm sinh hoạt do thầy Long và thầy Chân đang mục vụ tại Tiến Đạt. Thêm vào đó, còn có những vũ điệu múa sôi động của con cái đại gia đình bà cố Bưởi. Sự đóng góp của hai vũ điệu này (Jingle Bell Gangnam Style) làm cho đêm Giáng Sinh thêm phần hấp dẫn, cuốn hót khán giả và đem lại một sức sống vui tươi, rộn ràng.
Đêm Giáng Sinh đã đi qua, nhưng niềm vui Giáng Sinh vẫn còn. Giáng Sinh năm nay, Cộng đoàn Triết đã làm được nhiều điều, đã để lại trong lòng mọi người những hương vị ngọt ngào.
Giáng Sinh đã đi qua nhưng niềm vui Giáng Sinh vẫn còn. Ước gì niềm vui đó sẽ ở lại mãi với tất cả mọi người. Chờ một mùa Giáng Sinh nữa sẽ đến. 






Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét