23 thg 12, 2012

Có Chúa Hài Nhi không vậy?

Cháu tên là O’ Hanlon, 8 tuổi. Một vài người bạn của cháu nói rằng không có Chúa Giê-su sinh trong máng cỏ. Bố cháu thì nói là có. Xin ông làm ơn nói cho cháu có Chúa Hài Nhi hay không?   

Virginia O’Hanlon

Virginia thân mến,
Những người bạn nhỏ của Virginia nói không đúng. Họ chỉ tin những gì mà họ thấy. Họ nghĩ rằng: những gì mà họ không giữ chặt trong tay hay nắm bắt bằng lí trí được, là không thể có.
Tất cả mọi khả năng của con người đều rất giới hạn, dù là của người lớn hay của con nít. So với vũ trụ, thì dù tài năng con người có lớn cách mấy, cũng chỉ như một con muỗi nhỏ xíu mà thôi! Mà một đầu óc to bằng con muỗi thì làm sao có thể hiểu thấu và nắm gìữ được tất cả sự thật to lớn của trời đất và của Thiên Chúa? 

Đúng như vậy Virginia ạ, có Chúa Hài Nhi! Chắc chắn như là có tình yêu, lòng đại lượng và sự chung thủy.
Vì nhờ có những điều đó, mà cuộc đời của chúng ta mới có thể đẹp đẽ và vui sướng. Hãy thứ nghĩ xem: một thế giới không có một Đấng Hài Nhi thì sẽ tăm tối biết bao!
Virginia có thể hình dung một thế giới không có Christmas được không?
Chắc chắn là không!
Không có Chúa Hài Nhi thì cũng không có Virginia, không niềm tin, không văn thơ. Chẳng có gì làm cho cuộc đời dễ chịu thoải mái và vui sướng. May chi thì còn lại một chút tốt đẹp. Nhưng mà ánh sáng của tuổi thơ chiếu tỏa thế giới - nhất là vào dịp Christmas này - phải bị dập tắt.
Có một Đấng Hài Nhi. Nếu không, Virginia cũng không thể tin vào chuyện cổ tích được.
Tất nhiên, Virginia có thể nói Ba nhờ người đi tìm Đấng Hài Nhi trong đêm Giáng Sinh để đưa về. Và không một ai trong họ sẽ nhìn thấy Người cả. Nhưng điều đó sẽ chứng minh được gì?
Không có ai có thể nhìn được Đấng Hài Nhi một cách đơn giản như vậy. Điều đó không chứng minh được gì cả. Những gì quan trọng nhất trong đời chúng ta thường không nhìn thấy được bằng đôi mắt. Những nữ thiên tinh trong đêm chẳng hạn, khi họ nhảy múa trên sân trăng. Và dù vậy vẫn có họ.
Nghĩ đến tất cả các phép lạ mà thôi - chưa nói là nhìn thấy - điều đó những kẻ khôn ngoan nhất trên trần gian cũng không làm được. Virginia nhìn thấy được rất nhiều. Nhưng đó không là tất cả.
Virginia có thể đập vở một kính vạn hoa ra để tìm những hình ảnh màu đẹp. Rồi chỉ tìm thấy những mảnh vụn mà thôi. Tại sao vậy?
Vì có một tấm màn che phủ, mà không quyền lực nào có thể phá vở. Chỉ có niềm tin, nghệ thuật và tình yêu mới có thể vén bức màn đó ra được thôi. Và rồi người ta sẽ nhìn ra vẻ đẹp và vinh quang sau lớp màn đó.
"Điều đó có thật như thế không?" Virginia có thể hỏi như vậy. Nhưng này Virginia, không có gì trên thế giới này đúng và chắn chắn bền bỉ hơn là: Có Chúa Hài Nhi.
Và Người sẽ còn có mãi mãi. Đến mãi ngàn năm sau Người vẫn có, để làm vui những trẻ em như Virginia và những ai mở rộng con tim để đón nhận niềm vui và hạnh phúc thật.
Happy Christmas!
Thân ái,
Francis P. Church
P.S. Cuộc trao đổi thư từ giữa Virgina O’ Hanlon và Francis P. Church bắt đầu từ năm 1897. Bức thư này được in hơn 50 năm liền vào mỗi mùa Giáng Sinh vào trang đầu của tờ báo "Sun" - cho đến khi báo này được đình chỉ vào năm 1950.
(BTT sưu tầm)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét