18 thg 1, 2013

CHA TỔNG QUYỀN HEINZ KULüKE THĂM VIỆT NAM


Tối thứ Năm ngày 10/01/2012 lúc 6.00pm cha Tổng Quyền Heinz Kulüke đã đến thăm và làm việc với tỉnh dòng Ngôi Lời Việt Nam trong thời gian sáu ngày.
Đây là lần đầu tiên trong đời cha Tổng Quyền có mặt tại Việt Nam. Ngài chia sẻ rằng ngài có một tình yêu mến đặt biệt với người Việt Nam. Cách đây 35 năm, ngài đã từng giúp đỡ người Việt tị nạn ở Đức Quốc, và ngài tự hứa rằng một ngày nào đó ngài nhất định phải đến thăm cho biết Việt Nam. Và hôm nay lời hứa đó đã thành hiện thực.
Đón cha Tổng Quyền tại sân bay có mặt cha giám tỉnh Paul Pháp và quí cha trong hội đồng tỉnh dòng.
Sáng hôm sau, ngày 11/01, sau cơm sáng tại học viện Mai Khôi, cha Tổng Quyền đi thăm các chị em dòng SSpS tại Gò Vấp. Buổi chiều, ngài ghé thăm và nói chuyện vớ các em đệ tử tại An Nhơn. Hiện nay cộng đoàn đệ tử của tỉnh dòng chỉ còn chính thức một cộng đoàn tại An Nhơn, các cộng đoàn đệ tử trước đây đều đã đóng cửa.
Sáng thứ Bảy 12/01, cha Tổng Quyền ghé thăm nhà Mission House và dùng cơm trưa với anh em ở đó. Có sự hiện diện của cha giám tỉnh và các cha trong hội đồng tỉnh dòng. Chiều tối hôm cùng ngày, ngài gặp gỡ và nói chuyện với các thầy học viện thần học Mai Khôi.
Sáng Chúa Nhật 13/01, Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, nhận lời mời của cộng đoàn triết Tiến Đạt, ngài đến thăm và có cuộc nói chuyện với các thầy Triết. Sau đó là thánh lễ và cũng là ngày giỗ bà Cụ thân sinh của bà Tiến Đạt một ân nhân của tỉnh dòng. Trong bài giảng, cha Tổng Quyền đã chia sẻ, tuy đức Giêsu là đấng vô tội nhưng ngài đã chấp nhận đến với Gioan Tẩy Giả để nhận phép rửa tha tội. Ngài đã đến nơi mà dân chúng cần ngài nhất. Chúng ta những nhà truyền giáo Ngôi Lời, chúng ta cũng đi đến nơi mà dân chúng cần chúng ta nhất để chia sẻ kinh nghiệm  và ý nghĩa của cuộc sống, nhất là chia sẻ tình yêu Thiên Chúa với mọi người. Kết thúc bài giảng, cha Tổng Quyền kêu gọi anh em hãy tin tưởng là Chúa sẽ lo liệu chăm sóc chúng ta.
Ngày kế tiếp thứ Hai 14/01 cùng với cha Tổng Quyền nhiều anh em svd đã có mặt để khánh thành cộng đoàn Tập Viện tại Đà Lạt. Hôm nay cũng kỉ niệm 104 năm ngày đáng Sáng Lập Arnold Janssen qua đời. Hiện nay nhà tập của tỉnh dòng đã được dời về Đà Lạt đến nay đã hai tuần lễ. Hiện diện trong thánh lễ và làm phép Tập Viện có đức cha Antôn Vũ Huy Chương giám mục giáo phận Đà Lạt. 

Sau bài Tin Mừng mở đầu phúc âm thánh Gioan, trong bài giảng đơn sơ và rất ý nghĩa, đức cha Antôn gợi lại hình ảnh một đức Giêsu bị đóng đinh, đầu không tới trời, chân không tới đất, ngài bị giằng co giữa trời và đất để giao hoà con người với Thiên Chúa. Cuộc sống người tu sỹ cũng vậy, không nên quá chuyện trên trời mà quên mất hoàn cảnh thực tại con người dưới đất, và cũng không nên quá con người đến nổi đánh mất Thiên Chúa trong cuộc sống chứng nhân của mình. Thánh giá một biểu tượng luôn để ta suy gẫm.


Chiều cùng ngày sau lễ khánh thành tập viện, cha Tổng Quyền trên đường đi Nha Trang đã ghé thăm cộng đoàn Sông Pha và giáo xứ Tầm Ngâm. Tại Nha Trang, ngài đã gặp gỡ và nói chuyện với anh em nhà Chính và cộng đoàn thỉnh sinh.
Chiều hôm sau, ngày 14/01 tháp tùng cha Tổng Quyền có cha giám tỉnh và phó giám tỉnh bay vào lại Saigon. Tối đó, cha Tổng Quyền có cuộc họp cuối cùng với hội đồng giám tỉnh. Ngài tổng kết và chia sẻ những quan tâm lo lắng của tất cả anh em svd mà ngài đã lắng nghe trong thời gian lưu lại. Cha Tổng Quyền đánh giá cao về những điều tốt đẹp ngài nhìn thấy trong tỉnh dòng, cộng đoàn đào tạo trẻ trung với những anh em trẻ đào tạo nhiều nhiệt huyết làm việc. Cùng với hội đồng tỉnh dòng, ngài duyệt lại những việc cần phải làm trong chuyến viếng thăm cuối năm 2012 của cha phó tổng quyền Bob Kisala. Ngài kêu gọi và nhấn mạnh tinh thần làm việc nhóm, team work. Quan tâm đến nhân sự quản trị và văn phòng truyền giáo mission office làm việc với nhau. Mọi kế hoạch, quyết định, và hành động phải được thực hiện trên tinh thần team work. Lãnh đạo nhất thời, nhưng hội dòng và tỉnh dòng thì tồn tại lâu dài. Đồng thời, cha Tổng Quyền cũng kêu gọi sự trưởng thành đi từ ý thức vâng phục truyền thống đến ý thức trách nhiệm bản thân cá nhân (from ethics of obedience to ethics of personal responsibility).
 Sáng hôm sau ngày 15/01 lúc 11.00am, cha Tổng Quyền rời Việt Nam, kết thúc sáu ngày thăm viếng và làm việc với tỉnh dòng Ngôi Lời tại đây.
(Mời anh em xem hình ảnh và video clip nhân chuyến thăm của Tổng Quyền)

Quang Phan SVD ghi lại.
Saigon 18/01/2012.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét