19 thg 1, 2013

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN


Suy niệm Lời Chúa
(Ga 2, 1-11)
Deacon Tòng SVD

Rượu Làm Hoan Hỉ Lòng Người!
Rượu là một thức uống và là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Rượu đã trở nên quen thuộc với con người từ rất lâu đời. Tiệc tùng mà không có rượu thì quả là mất vui!
Rượu đã làm hoan hỉ biết bao cõi lòng. Rượu có mặt trong buổi gặp gỡ, rượu có mặt trong lúc thề nguyền, trong ước hẹn, trong chia ly, trong đoàn tụ.

Những hội hè đình đám, những dịp tang tế, lễ, nghĩa, hiếu hỉ đều cần đến rượu. Rượu có mặt trong mọi bữa tiệc, bữa ăn của con người từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim.
Cổ nhân có câu: “phi tửu bất thành lễ”. Còn sách Huấn Ca trong Cựu Ước cũng nói về rượu như sau: “Rượu đem lại cho con người sức sống, nếu biết uống có chừng có mực”.
Quả  thật, mọi sự kiện trong cuộc đời đều có rượu chứng kiến. Như thế ta có thể nhận ra giá trị tích cực và vai trò của rượu trong đời sống của chúng ta.
Tất cả những giá trị, vai trò và ý nghĩa của rượu như vừa nói ở trên đã được Đức Giêsu gián tiếp xác nhận qua phép lạ đầu tay của Người.
Theo phong tục của người Do thái, tiệc cưới thường diễn ra ít nhất là 3 ngày, có khi kéo dài đến cả tuần lễ. Vì thế số lượng rượu phải được tính toán cẩn thận kẻo bị thiếu hụt.
Đôi vợ chồng trẻ và cả hai bên gia đình ở tiệc cưới Cana hôm nay, chắc chắn đã cố gắng chuẩn bị mọi thứ cần thiết, dự liệu mọi sự. Thế nhưng họ vẫn không thể tránh khỏi những sơ xuất, thiếu sót bất ngờ và họ đã lâm vào cảnh bế tắc.
Tiệc đang vui, mọi người đang mời nhau ly rượu mừng nhưng bỗng "hết rượu". Còn gì buồn cho bằng!
Hết rượu là điều mà chủ nhà không ngờ và cũng không muốn nhưng ông đang phải đối mặt. Gia chủ tỏ ra bối rối không biết xoay sở thế nào. Việc thiếu rượu trong tiệc cưới ở Cana có thể đó là những thiếu thốn trong gia đình chúng ta.
Thực tế cho ta thấy, mỗi gia đình thường thiếu một cái gì đó vào một lúc nào đó trong đời sống hôn nhân gia đình: thiếu kiên nhẫn, thiếu hiểu nhau, thiếu thông cảm, thiếu lòng mến và ngay cả tình yêu, như giữa bữa tiệc thiếu rượu vậy.
Có thể những thiếu thốn về vật chất: cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, không đủ tiền cho con đi học, thiếu thuốc men khi bệnh tật.

Quan trọng hơn là những thiếu thốn về tinh thần: vợ chồng thiếu sự quan tâm, chăm sóc cho nhau; cha mẹ thiếu những lời dạy dỗ khuyên bảo con cái; con cái thiếu kính trọng, vâng lời cha mẹ; anh chị em không nhường nhịn tôn trọng lẫn nhau.
Nhưng cái thiếu thốn trầm trọng nhất là thiếu lòng đạo đức: thiếu đức tin, thiếu lòng đạo đức sốt sắng, thiếu sự công bằng bác ái, thiếu tinh thần sống đạo.
Dù muốn hay không muốn, chúng ta vẫn phải đối diện với những khó khăn thử thách trong đời sống gia đình. Lý do của những khó khăn ấy thì vô vàn, có khi là chủ quan, có khi là khách quan, dù chúng ta đã cố gắng trù liệu, tính toán cho mọi tình huống.
Thế nhưng đó cũng là một thực tế bất toàn của con người. Tuy nhiên, những giới hạn, bệnh tật, yếu đuối, bất toàn của con người lại là dịp để quyền năng Thiên Chúa được thể hiện.
Kinh thánh thuật lại cho ta biết, rất nhiều lần Chúa Giêsu đã cứu giúp con người không chỉ về bật tật thể xác, tinh thần; Nhưng Chúa còn giúp con người thoát khỏi những tình huống đối diện với thử thách khó khăn.
Và hôm nay Chúa cũng đã cứu cho đôi tân hôn và hai bên gia đình khỏi một phen xấu hổ, bẽ mặt với khách dự tiệc. Tuy nhiên, nếu những gia nhân không làm theo sự chỉ dẫn của Chúa Giêsu thì chắc hẳn đã không có thêm lượng rượu ngon nhiều như vậy.
Mỗi người chúng ta cũng sẽ vượt qua những thiếu thốn những khó khăn trong gia đình, trong cuộc sống của mình khi chúng ta dám để Chúa đến với gia đình, dám để Chúa đi vào cuộc sống của mình. Sự hiện diện của Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua những trở ngại, những khó khăn trắc trở trong cuộc sống
Giữa những khó khăn thiếu thốn trong cuộc sống gia đình cũng như của mỗi cá nhân, chúng ta hãy biết chạy đến với Đức Maria. Mẹ sẽ là trung gian cầu bầu cùng Chúa, xin Mẹ chuyển lời cầu xin của chúng ta lên Chúa.
Như xưa Chúa đã biến nước lã thành rượu ngon, xin Mẹ Maria cũng cầu xin Chúa giúp ta biết biến đổi cuộc đời nhạt nhẽo vô vị thành thứ rượu nồng của tình yêu, hăng say của lòng mến Chúa và yêu anh chị em mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét