24 thg 2, 2013

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY


  
Suy niệm Lời Chúa
( Lc 9, 28b-36)
Deacon Tòng SVD
Cùng Lên Núi Chúa!
Trong Thánh Kinh cũng như trong hầu hết các tôn giáo, núi thường được xem là nơi gặp gỡ giữa trời và đất, giữa thần linh và con người. Những mạc khải quan trọng trong Thánh Kinh đều diễn ra trên núi.
Vào thời Cựu Ước, Môsê đã được kêu mời lên núi Sinai để gặp gỡ Giavê Thiên Chúa và đón nhận lề luật cho dân riêng. Tiên tri Elia đã ròng rã 40 ngày đêm lên núi Horeb để gặp gỡ Chúa.
Trong các Tin mừng Nhất Lãm, chúng ta bắt gặp nhiều lần Đức Giêsu lên núi cầu nguyện với Chúa Cha. Rồi Ngài cũng lên núi để giảng dạy về các mối phúc.
Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh sử  Luca đã tường thuật chi tiết về cuộc biến hình của Đức Giêsu trước mặt các môn đệ. Cuộc biến hình này cũng diễn ra trên núi.
Tin mừng ghi lại, Đức Giêsu dẫn các môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi. Ngài đã cho các ông chiêm ngắm vinh quang và dung nhan rạng ngời vinh hiển của Thiên Chúa nơi chính con người xác thịt của Ngài.

Các môn đệ cũng đươc chứng kiến cuộc đàm đào giữa vị tiền nhân, đó là Môsê, Êlia và Đức Giêsu. Các ngài đàm đạo về biến cố đau thương sắp diễn ra với Đức Giêsu tại Giêrusalem.
Có thể nói rằng, cuộc lên núi với Chúa của ba môn đệ thân tín đã làm biến đổi ý nghĩa cuộc đời họ. Thật không có một ngôn từ nào có thể diễn tả được cảm xúc hoặc niềm vui khi con người ta được trải nghiệm, được nếm cảm hương vị thiêng liêng thánh thiện, được thấy trước vinh quang nước Chúa.
Các môn đệ chỉ biết sững sờ, phần vì quá vui mừng, phần vì quá sức tưởng tượng.
Điều này chúng ta có thể thấy nơi ông Phêrô, ông đã ước mong và xin Chúa làm 3 chiếc lều để cho Chúa, cho Môsê và Êlia ở. Điều mong ước này xem ra thật vô nghĩa hay còn có thể nói là vô duyên.
Tuy nhiên, qua đó ta đọc được ở nơi Phêrô rằng ông bối rối và quyến luyến cảnh tượng vừa chứng kiến. Đối với mỗi người chúng ta thì sao? Cuộc lên núi với Chúa có ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng ta?
Ba môn đệ trong Tin Mừng hôm nay là hình ảnh của mỗi Kitô hữu chúng ta. Trong hành trình đức tin, cho dù có say ngủ và thổn thức bất an hay sa lầy trong thói tật xưa cũ trên đường đời, chúng ta vẫn được Chúa mời gọi lên núi với Chúa.
Vẫn có những giây phút chúng ta được đưa lên núi với Chúa để được người cho nếm cảm những khoảnh khắc bình an, thánh thiện, làm cho ta có cảm tưởng như mình rất gần Chúa.
Đó là những phút giây chúng ta tham dự thánh lễ, những phút giây cầu nguyện, những dịp tĩnh tâm mùa chay và kể cả những lúc tâm hồn lắng đọng, sám hối trở về.
Đối với chúng ta, đó là những giây phút lên núi vắn vỏi để gặp gỡ Chúa, để lắng nghe, để chiêm niệm, để biến hình, rồi sau đó xuống núi với niềm phó thác, dấn thân sâu xa hơn trong mịt mờ sương mù của cuộc sống thường ngày.
Việc Chúa đưa ba môn đệ lên núi với Chúa đã làm cho tâm hồn các môn đệ được bình an, để từ đó Người đã cùng với các ông từng ngày một đến gần và đối diện với cuộc thương khó và tử nạn mà Chúa Cha muốn để cứu độ nhân loại.
Đối với chúng ta cũng vậy, Chúa cũng ban cho ta được an bình trong những thử thách cam go, đồng thời tăng thêm nghị lực để chúng ta đi tới với thập giá trên vai, tiến về vinh quang nước trời.
Vấn đề còn lại là chúng ta biết theo Chúa lên núi, ở với Người một đôi phút trong mỗi ngày sống, nhìn thấy Người trong những biến cố lớn nhỏ của đời mình, của dòng lịch sử cứu độ, và lịch sử con người.
Chính vì biết các môn đệ yếu đuối mà Chúa Giêsu đã đưa các ông lên núi với Chúa, cho các ông được chiêm ngắm vinh quang của Người dù chỉ trong chốc lát, để củng cố niềm tin cho các ông trong bước đường khổ nạn sắp tới.
Chúng ta cũng là những con người yếu đuối, kém lòng tin và dễ bị sa ngã. Chúa cũng thấu hiểu điều đó. Và như ba môn đệ sắp sửa cùng Chúa bước vào tử nạn, Chúa cũng mời gọi chúng ta lên núi với Chúa, để gặp gỡ Chúa, sống với Chúa và để Chúa củng cố đức tin cho chúng ta
Ước mong mỗi người chúng ta đừng ngủ mê, nhưng tỉnh thức nhận ra và quý trọng những giây phút được gặp gỡ Chúa trong thánh lễ, trong giờ cầu nguyện của gia đình, trong các biến cố của từng người. Amen!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét