7 thg 2, 2013

Quét nhà ngày Tết, đổ hết gia tài!


p.vinhsvd
Một kinh nghiệm sống quen thuộc dạy rằng: Người ta thường chỉ biết quý trọng, gìn giữ kỹ lưỡng những gì thuộc về quyền sở hữu riêng, được tạo nên do công sức khó nhọc của chính bản thân.
Chứ có ai lại không hãnh diện với đời về những thành quả mà mình đạt được?

Nhưng nếu cho rằng những thành đạt đang có chỉ là kết quả của khả năng tính toán, tài tháo vát và sự khôn ngoan khéo léo của mình, người ta quên đi một yếu tố quyết định khác trong cuộc sống của con người.
Điều đó được tập tục không quét rác trong những ngày Tết nhắc đến.
Ngày xưa ở bên Tàu có một người lái buôn tên là Âu Minh. Một lần nọ khi đi ngang qua hồ Thanh Thủy, ông được Thủy Thần tặng cho một người hầu gái gọi là Như Nguyên.
Không bao lâu sau khi đưa người hầu đó về nhà, ông ta làm ăn phát đạt nhanh chóng và trở nên giàu có nhất vùng.
Một lần kia, nhân một cơn nóng giận vào dịp đầu năm, Âu Minh đã đánh đòn người tớ nữ. Sợ hãi quá, Như Nguyên bèn chui trốn vào trong đống rác trong nhà. Sau khi đã nguôi cơn phẫn nộ và bình tĩnh lại, Âu Minh sai đầy tớ lục kiếm Như Nguyên trong các đống rác nhưng không tìm thấy, vì nàng đã biến đi mất hút.
Rồi cũng từ đó, Âu Minh làm ăn càng ngày càng sa sút thua lỗ, cho đến khi phá sản và tan nát cửa nhà. Câu chuyện này là nền tảng cho thói quen không quét nhà trong những ngày Xuân.
"Phúc, lộc, thọ" là nội dung chính của những lời chúc mừng vào dịp đầu năm mới. Khi cầu chúc nhau như vậy, chúng ta nhìn nhận rằng: con người không thể tự tạo lấy được mọi sự, cho dù văn minh, giàu có và tài ba tột bực.
Những điều cơ bản nhất trong đời chúng ta phải đón nhận từ một nơi khác.
Con người sống được là nhờ vào một quyền lực khác lớn to hơn họ: họ lệ thuộc vào Trời.
Vì thế, khi không còn "lộc Trời" thì con người không còn tồn tại được: thất lộc là chết. 
Kiêng quét nhà trong những ngày đầu Xuân, chắc chắn không phải là người mình muốn gom trữ rác rưởi trong nhà, mà là muốn giữ phúc lộc, giữ lấy ơn Trời cho mình và cho toàn cả gia đình trong năm mới.       
Nhìn nhận ra và đánh giá đúng đắn mọi giá trị trong cuộc sống, để rồi sống biết ơn Đấng tác tạo và bảo vệ sự sống, là cách thức giữ gìn phúc lộc tốt nhất.
Giữ lộc không chỉ trong các ngày đầu năm, mà trong suốt cả 365 ngày!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét