16 thg 3, 2013

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY



Suy niệm Lời Chúa
( Ga 8, 1-11)
Deacon Bàng SVD
Đức Giê su trả lại sự công bằng cho con người
Hôm nay Chúa Nhật V Mùa Chay, phụng vụ Lời Chúa mời gọi mọi người Kitô hữu hãy kiểm điểm đời sống, kiểm điểm lương tâm cách chân thành.
 Dưới ánh sáng mầu nhiệm khổ nạn của Đức Kitô cũng như tâm tình linh thiêng của Mùa Chay, hẵn đã giúp chúng ta ý thức hơn về những gì mà chúng ta cần sửa đổi, và đâu là những điều chúng ta cần trả lại sự công bằng cho người khác.
Bài Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay cho thấy (Ga 8,1-11) Đức Giêsu đã vạch trần sự bất công mà con người thường đem đến cho nhau (nhóm Pharisêu). Thói quen xấu của con người là thích lên án người khác nhưng lại muốn che dấu tội của mình luôn tồn tại trong đời sống con người và được trải dài trong dòng lịch sử nhân loại.

Bởi thế, Đức Giêsu đã không những phơi bày sự bất công đó, mà còn trả lại sự công bằng cho tội nhân (người phụ nữ ngoại tình), đồng thời Ngài cho chị một tương lai đầy hứa hẹn và sáng tươi.
Do đó, chúng ta thử tìm hiểu tội ngoại tình thời Cựu Ước, cách xử sự của Đức Giêsu đối với người phụ nữ ngoại tình và thái độ của người phụ nữ ngoại tính đối với Đức Giêsu như thế nào?   
Ngoại tình trong Cựu Ước
Thiết nghĩ rằng, chúng ta cũng nên biết trong thời Cựu Ước, việc ngoại tình Luật định nghĩa một cách hạn hẹp: là một hành vi xâm phạm chủ quyền của người chồng hay hôn phu trên người vợ (Lv 20,10; Đnl 22,22).
Người phụ nữ bị coi như một đồ vật hơn là một nhân vị hợp nhất với người nam trong sự trung thành mà tình yêu thương nhau đòi hỏi: “Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta” (Xh 20,17).
Sự hạ giá người nữ gắn liền với sự xuất hiện chế độ đa thê trong xã hội thời bấy giờ. Chế độ đa thê còn được dung túng lâu đời trong xã hội thời đó (Đnl 21,15).
Dầu vậy, khi vạch trần tính cách hệ trọng của việc ngoại tình, các hiền triết xưa đã khuyên người đàn ông dành tình yêu của mình cho người vợ cưới thời niên thiếu. Hơn nữa, họ kết án việc giao du với phường mãi dâm dù việc giao du đó không làm cho người nam thành kẻ ngoại tình (Cn 23,27).
Bởi thế, truyền thống đó làm cho họ sống nặng hình thức và quá nệ luật, nên mới có chuyện dẫn người phụ nữ ngoại tình đến để thử Đức Giêsu. Chính Đức Giêsu đã làm cho họ thay đổi thói quen tố giác người khác nhưng không biêt tội của mình.
Đức Giêsu lên án sự bất công và trả lại sự công bằng
Từ một quan niệm sống gắt gao với người khác nhưng lại dễ dãi với chính mình của các kinh sư và Pharisêu đã bị Đức Giêsu phơi bày.
Điều này không phải là chuyện dễ, vì nó đã ăn sâu vào lối sống của họ, nhưng vì đức công bằng và sự thật nên Đức Giêsu đã không những lên án các kinh sư và nhóm Pharisêu, mà còn tha thứ cho người phụ nữ đã phạm tội ngoại tình.
Ngài rất ghét tội, nhưng lại yêu thương và hết lòng nâng đỡ tội nhân.
Chúng ta thường mắc phải một điều là hay theo giỏi và để ý tội (chuyện) của người khác, nhưng lại ít để ý đến con người và lối sống của mình như các kinh sư và Pharisêu xưa. Chính Đức Giêsu đã hướng họ nhìn vào con người của họ cách khéo léo bằng một câu hỏi: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi"(Ga 8,7).
Chúng ta cứ tưởng tượng, khi các kinh sư và Pharisêu nghe xong câu nói bất ngờ đó, vẻ hí hửng trên mọi khuôn mặt bỗng chốc biến mất, thay vào đó là những khuôn mặt sệ dài ra vì vừa bỡ ngỡ lại vừa lo lắng sợ hãi; thế là họ tìm cách chuồn nhẹ và rất có trật tự. Họ đến với vẻ cao ngạo hí hửng bao nhiêu, thì nay lại rút lui im lìm bấy nhiêu.
Đức Giêsu đã cho họ một bài học về đức công chính. Người có tội thì sẽ bị phạt, nhưng không phải bởi tay những kẻ có tội. Bị đức công chính tấn công và xoáy vào lương tâm, nên các ông tê tái và hỗ thẹn, vì thế từ người già đi trước trẻ nhỏ theo sau âm thầm rút lui.
Bởi thế, tâm tình sống Mùa Chay mà Giáo hội luôn mời giọi mỗi người là hãy ăn năn sám hối. Đây là tâm tình mà Đức Giêsu và Giáo hội luôn mời gọi mọi người hãy sống chân thật với chính mình, sống khiêm nhường và biết rằng thân phận của mình cũng hèn yếu, tội lỗi nên cần thay đổi và sống quảng đại với mọi người.
Không nên sống quá tự hào, sống kiêu ngạo cứ cho mình là tốt lành hơn người khác, đáng tiếc hơn nữa đó là tự cho mình cái quyền lên án và xét đoán người khác.
Ở lại với Đức Giêsu trong thân phận của một tội nhân
Chúng ta cần học hỏi người phụ nữ, chị đã ở lại với Chúa và ý thức được tội lỗi của mình. Chính hành động tự nhận mình là người tội lỗi và ở lại với Chúa nên kết quả là chị được Chúa thứ tha: "Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"(Ga 8,11).
Một lời nói, một thái độ của Đức Giêsu thể hiện nằm ngoài sự chờ đợi của người đàn bà khốn khổ kia, cũng như đối với mỗi người chúng ta hôm nay. Ngược lại, có lẽ do sự kiêu hãnh và cho mình là tốt lành thánh thiện, nên các kinh sư và nhóm Pharisêu đã tố cáo chị ta.
Đức Giêsu đã hướng họ nhìn vào chính con người và thái độ sống của họ, chính họ đã thấy rằng, họ không phải là những người sạch tội nên đã bỏ đi.
Việc họ bỏ đi không ở lại với Chúa cũng cho thấy họ biết có tội nhưng họ không đủ khiêm nhường để ở lại với Chúa và trong cậy vào lòng từ bi của Chúa, chính hành động bỏ đi nói lên việc họ đã mang tội của họ đi theo và hậu quả là chính họ phải chịu lấy.
Còn chúng ta là những người tin tưởng và luôn sống cậy trong vào tình thương yêu của Thiên Chúa. Bởi thế, Mùa Chay được xem như là thời gian đặc biệt giúp chúng ta nhận ra lỗi lầm của mình và sống quảng đại với anh em.
Nhận ra tội lỗi là ý thức và nhạy cảm đối với tội. Nhận ra tội là nói lên mình là con người mỏng dòn và hèn yếu. Nhận ra tội cũng nói lên mình cần đến sự tha thứ và lòng từ bi lân tuất của Thiên Chúa.
Sống quảng đại là biết yêu thương và đón nhận anh chị em. Sống quảng đại cho thấy rằng mình đang thực thi lòng nhân từ của Chúa. Và sống quảng đại là người biết vị tha và bao dung với người khác.
Lời Chúa hôm nay cũng đưa chúng ta về với sự thật của lòng mình. Xin cho chúng con cũng biết trung thực với chính mình, để đừng bao giờ lên án ai, phê bình chỉ trích ai cả.
Và nghĩ cho cùng, thì chúng con đâu dám chê các luật sĩ và người Pharisêu xưa, vì nhiều khi chúng con biết mình chẳng tốt lành gì hơn ai, thế mà chúng con lại cứ nói xấu, chỉ trích và lên án kẻ khác.
Nhờ lòng yêu thương và quảng đại của Chúa, xin Chúa giúp chúng con luôn dám sống với sự thật, sống công bằng và huynh đệ.
Xin giúp chúng con mạnh dạn trả lại sự công bằng cho anh chị em mà bấy lâu nay chúng con thường đối xử bất công với họ. Amen.
 ◊
  

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét