31 thg 3, 2013

Niềm Vui Phục Sinh


Deacon Lâm Sơn Tòng, SVD
Biến cố Phục Sinh được cả bốn Tin mừng ghi lại vào lúc tảng sáng. Vào lúc sáng sớm của ngày đầu tuần, có nhiều người đến viếng mộ Chúa. Thế nhưng, cùng một cảnh tượng, cùng một sự kiện như nhau, nhưng mỗi người lại có thái độ niềm tin khác nhau. Các phụ nữ đạo đức thấy tảng đá lăn ra khỏi cửa mộ, nhưng vào trong thì không thấy xác thày minh đâu, điều này làm cho họ hoang mang lo lắng.
Phêrô và Gioan là hai môn đệ được tin đã vội vã chạy ra mộ. Phêrô vẫn tính cách hăng hái, bộc trực và mạnh dạn đi vào trong mộ. Ông cũng không thấy xác thày đâu, chỉ còn lại những tấm khăn liệm và những băng vải. Tất cả được cuộn và xếp lại cách ngăn nắp theo thứ tự. Phêrô còn hồ nghi và chưa tin, nhưng ông cũng rất băn khoăn về cảnh tượng đang diễn ra trước mắt.
Cùng một sự kiện, chứng kiến một cảnh tượng, nhưng Tông đồ Gioan nhạy cảm hơn. Gioan vốn được mệnh danh là người Tông Đồ Chúa yêu cách đặc biệt, ông cũng chính là một trong ba môn đệ thân tín nhất của Đức Giêsu. Vì thế, trước những sự kiện quan trọng như khi Chúa biến hình, lúc Chúa cầu nguyện trong vườn cây dầu… ông đều được Chúa gọi tới gần. Ông như là một người thân cận nhất trong các người thân của Chúa. Có thể nói, vị Tông đồ Gioan có một cảm thức đức tin nhạy bén hơn tất cả. Khi bước vào mộ, thấy những điều Phêrô  đã thấy, và ông đã tin thầy sống lại.

Thực sự thì không ai là người tận mắt chứng kiến biến cố Phục Sinh của Đức Giêsu. Kể cả các phụ nữ và hai môn đệ Phêrô và Gioan được coi là những nhân chứng về sự Phục Sinh, nhưng thực chất những gì họ thấy và chứng kiến chỉ là ngôi mộ trống, tức là không còn xác chết của Chúa. Rồi những khăn liệm, băng vải cuốn xác khi mai táng Chúa. Tất cả những yếu tố này như là vật chứng duy nhất của sự Phục Sinh.
Việc kẻ chết sống lại cũng không phải lạ ở Do thái vào thời Đức Giêsu. Chính họ đã từng chứng kiến Lazarô chết chôn 3 ngày và cũng sống lại. Và khi Lazaro sống lại và bước ra khỏi mồ thì trên người còn nguyên hiện trạng khi mai táng. Lazaro sống lại từ cõi chết, nhưng thân xác ông vẫn là thân xác phải chết, vẫn còn lệ thuộc vào các yếu tố vật chất hữu hình. Vì thế ông cần những người thân đến để phụ giúp, cởi bỏ những gì đã quấn lấy ông, những gì đã giam hãm ông 3 ngày trong mồ.
Còn Đức Giêsu sống lại, đây là sự kiện duy nhất và đầu tiên trong lịch sử. Thân xác phục sinh của Đức Giêsu không còn lệ thuộc vào các yếu tố vật chất ở trần gian này. Sau khi sống lại, các môn đệ vẫn có thể nhìn thấy Chúa, vẫn sờ thấy Chúa, vẫn thấy Ngài ăn uống như một người bình thường, nhưng đó là một thân xác siêu nhiên, vượt trên ranh giới và phạm trù của thế giới hữu hình vật chất chúng ta.
 Chính vì thế mà không ai có thể chứng kiến giây phút Chúa trỗi dậy và ra khỏi mồ như thế nào. Việc Chúa sống lại là một mầu nhiệm, vì thế con mắt xác thịt của ta không dễ dàng nhìn thấy. Tâm hồn và thân xác của chúng ta cũng giống như các phụ nữ và các Tông đồ khi xưa ra thăm mộ. Chúng ta vẫn bị những giới hạn của đời thường, vẫn bị đam mê trần tục vật chất chi phối, vẫn bị những đau khổ và tội lỗi giam hãm, nên chúng ta không thể thấy Chúa được.
Nhưng Chúa đã sống lại và đang sống. Ngài đã hiện ra hữu hình với một số phụ nữ, và đặc biệt với nhóm 11 Tông Đồ. Chúa hiện ra là để củng cố niềm tin cho các ông là những nhân chứng đầu tiên. Còn với chúng ta, một cách để có thể nhận ra Chúa, để tin rằng Chúa đã phục sinh, đó chính là Kinh Thánh. Chính các môn đệ và các phụ nữ cũng được Chúa cắt nghĩa, giải thích Kinh Thánh, các ông đã nhớ lại và niềm tin mới bắt đầu.
Tâm hồn nhạy cảm và thái độ đức tin của môn đệ Gioan là tấm gương để chúng ta có thể học hỏi bắt chước. Chúng ta không được diễm phúc thấy Chúa tỏ tường, nhưng chúng ta sẽ có phúc nếu chúng ta tin Chúa, vì Ngài nói rằng phúc cho ai không thấy mà tin. Chúng ta không được thấy Chúa, nhưng trong cuộc sống, Chúa vẫn cho ta những dữ kiện như bằng chứng sự hiện diện của Chúa. Ngôi mộ trống, các khăn liệm và băng vải là những dữ kiện và bằng chứng giúp Gioan nhận ra thầy đã sống lại.
Cũng vậy, cuộc sống quanh ta đầy dẫy những bằng chứng, những chứng nhân về sự sống lại của Chúa. Xin Chúa Giêsu phục sinh đổi mới con tim, mở mắt đức tin để ta nhận ra sự hiện diện sống động của Chúa trong chính bản thân và trong tha nhân. Xin cầu chúc quý ông bà anh chị em được bình an và dồi dào ơn Chúa Phục Sinh. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét