6 thg 11, 2013

Áo dòng nối với 3 chữ “T”

J. QuốcTĩnh SVD
 Người xưa thường nói: "Chiếc áo không làm nên Thầy tu". Thực tế cho thấy, chiếc áo Dòng lại là một vũ khí, một bộ áo giáp giúp cho người Thầy tu chống lại những cám dỗ của trần gian và giúp cho người Thầy tu vững bước đi lên. Đây cũng là một phần lý do khi các Dòng yêu cầu người tu hành phải mặc áo khi đi ra ngoài làm việc và học tập.
Điều quan trọng theo tôi dù có hay không có mặc áo Dòng khi đi ra ngoài cũng không quá quan trọng, những người xung quanh có thể vẫn nhận ra dấu hiệu một người nào đi tu. Có thể là Chúa Ki-tô đang hoạt động trong những người đó và trong cả tôi nữa.
Tôi suy nghiệm tu sĩ - là người mặc áo dòng - trong liên hệ với 3 chữ "T" (Tiền - Tài - Tình). Nếu dính vào đó thì phải làm sao đây? Tôi nghĩ chính tôi cũng bị chi phối bởi ba chữ "T" này rất nhiều.
Nếu tôi có "Tiền" nhiều thì cũng không được quyền sử dụng hết, bởi còn phụ thuộc vào đời sống Khó nghèo, vào Luật của Dòng.
Nếu tôi có "Tài" thì phải để phục vụ cho mọi người chứ không phải để thống trị người khác.
Nếu tôi có "Tình" thì cũng không sống hết với con người bình thường được... Bởi điều đơn giản tôi là một "Tu sĩ".
Bản thân là người tu sĩ thì tôi sẽ không nhận được trọn vẹn ý nghĩa sống của ba chữ này được... Bởi phải còn lệ thuộc nhiều vào môi trường sống và đời sống chung quanh... Tất cả những điều này đang thực tế diễn ra từng ngày và bám chặt lấy tôi. Tôi hiểu chỉ với ơn Chúa tôi mới có thể hoàn thành tốt được mà thôi.

Khi tất cả những điều đó xảy ra, giúp tôi nhìn lại những biến cố trong cuộc đời Thánh Bassiliô Cả khi ngài nói: "Chúng ta lánh sự dữ vì sợ hình phạt, chúng ta sống như tên nô lệ. Nếu chạy theo phần thưởng, chúng ta khác nào kẻ làm thuê. Nếu chúng ta tuân phục vì chính sự thiện và yêu mến Đấng ban lề luật, chúng ta mới thực sự là con."
Qua đó, tôi thấy cuộc đời của một người bước đi theo Chúa thật không dễ dàng gì... Có bao nhiêu khó khăn thử thách và vất vả đang chờ đón tôi ở phía trước. Đây cũng chính là cơ hội để tôi được làm việc và phục vụ tha nhân. Nhưng đó cũng là một sự thách đố lớn. Nếu tôi hèn nhát không dám tiến bước thì sẽ không bao giờ làm được điều gì cả, Chính điều đó, tôi cần phải hoạt động và làm việc dưới ơn của Chúa , dù có những khó khăn, vất vả đang chờ...  
Tôi nghĩ ý nghĩa của chiếc áo Dòng không phải nó là chất liệu vải để may nên nó... Nhưng giá trị linh thiêng của chiếc áo tồn tại ở dấu chỉ sự thánh hiến, là dấu chỉ dành cho Thiên Chúa. Để nhìn ra thân phận khó nghèo của Đức Ki-tô, nhìn ra được thân phận của con người chính là làm con Thiên Chúa. Qua chiếc áo là sự chứng nhận qua ba lời Khấn của tôi đối với Thiên Chúa.
Nếu tôi là một người Linh mục để cuối đời tôi phải thốt lên hai chữ "Tôi lầm" là một sự thất bại... Bởi ngày hôm nay tôi cảm nghiệm được phần nào căn tính của người Linh mục khi quyết định lựa chọn trong đường đi của mình. Nếu cứ bám víu vào một điều gì hay chọn cả hai: tình cảm nam nữ hay tình yêu Chúa thì bản thân tôi cuối đời có thể thốt lên hai chữ "Tôi lầm".
Khi một ai nói lên điều này có thể cả một đời thật uổng phí không? Bởi đời người chỉ có một và duy nhất một mà thôi. Nếu tôi lựa chọn sai lầm có thể mất luôn cả chì lẫn chài...  Nếu giả thuyết chỉ vì chạy theo những thú vui của trần gian làm mất luôn linh hồn thì càng tồi tệ hơn nữa.
Bản thân tôi cần có một kinh nghiệm gặp gỡ Đức Giê-su trong sự tự do và yêu thương. Bởi đây là một nền tảng tiến bước của tôi trong hành trình theo Chúa không chỉ ngày một ngày hai mà cả cuộc đời của tôi. 
Hiệp thông nên một trong sứ vụ
Chúa Giê-su huấn luyện các môn đệ và huấn luyện cho cả tôi nữa. Ngài huấn luyện các môn đệ và tôi về nhân bản, sống tương quan với mọi người. Thể hiện qua những điều khi các môn đệ xin Đức Giê-su. Sự "đói khát" của các môn đệ khác với "cái đói" của men Pharisêu.
Chúa Giê-su hướng dẫn kết hợp và nên một trong Chúa Cha. Chính Chúa Giê-su đã dạy các môn đệ cầu nguyện và Ngài lắng nghe và chấp nhận những điều các môn đệ xin:"Thưa Thầy xin dạy chúng con cầu nguyện" (Lc 11,1), hay: "Thưa Thầy xin thêm lòng tin cho chúng con" (Lc 17, 5).
Qua đó, tôi cần ý thức bản thân của mình nhiều hơn. Cần luôn cầu xin Chúa Giê-su dạy cho biết cầu nguyện và xin thêm lòng tin nơi bản thân của tôi. Chính lòng tin và cầu nguyện sẽ giúp cho người môn đệ và tôi "Nên Một" trong Chúa, để đi vào sứ vụ của mình tốt hơn. Bởi Ngôi Lời Nhập Thể không phân biệt một ai và Ngài đón nhận tất cả.
Tôi cảm nghiệm phần nào Chúa yêu cầu tôi cần có sự sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm việc với bất kỳ ai và bất cứ nền văn hóa nào. Đó là một sự cấp bách của một lệnh truyền và toàn tâm cho sứ vụ của tôi như Lời Chúa đã nói: "Thầy sai anh em như chiên con đi giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường..." (Lc 10, 4). Qua đó thể hiện sự cấp bách khi thi hành sứ vụ của Chúa.
Lạy Chúa, xin thêm sức mạnh cho con bởi sự yếu đuối trong con người của con rất nhiều. Giúp con vượt qua con người của con, biết sống vì mọi người và với anh em con. Biết làm chứng cho mọi người về tình yêu của Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét