9 thg 11, 2013

Có hay không một cuộc sống sau cái chết?

Deacon DuyThạch, SVD
 Chuyện kể rằng: Có một anh trai làng yêu tha thiết một cô thôn nữ. Họ hẹn ước sẽ cùng nhau đi đến cuối cuộc đời. Nhưng chẳng may chiến tranh nổ ra. Chàng phải tạm chia tay nàng, lên đường tòng quân để bảo vệ quê hương, xóm làng.
Và họ cũng biệt tin nhau từ sau lần chia tay ấy.

Cho đến một hôm, chàng trai lúc bấy giờ đã là một đại tá quân đội, bỗng bất ngờ dẫn một toán quân đến bao vây một tu viện nữ. Đại tá ra lệnh: tất cả các nữ tu phải ra trình diện, bởi vì có một kẻ thù rất nguy hiểm đang lẩn trốn trong tu viện này.
Khi tất cả các nữ tu đều tập trung ở đại sảnh, vị đại tá bất ngờ tiến đến trước mặt người yêu cũ cùa mình, bấy giờ đã là một nữ tu, và nói rằng: “Soeur ơi! Tại sao Soeur lại hy sinh tuổi thanh xuân của mình, để chọn một lối sống khắc khổ, thiếu thốn như vậy. Soeur hy sinh cực khổ như vậy, lỡ như sau cuộc đời này không có thiên đàng thì sao?
Vị nữ tu nhẹ nhàng đáp lời đại tá rằng: “Vâng xin cám ơn đại tá. Đại tá cứ ăn chơi, cứ hưởng thụ, cứ sống sung sướng đi…” lỡ như sau cuộc đời này có hỏa ngục thì sao? Vị đại tá không nói một lời nào và buồn bã rút quân khỏi tu viện.
Cuộc tranh luận về một sự sống phía bên kia cái chết luôn là một cuộc tranh luận hết sức căn bản và thiết yếu của con người. Bởi lẽ, quan niệm về việc có hay không một sự sống phía bên kia cái chết, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lẽ sống và lối sống của một con người.
Phụng vụ Lời Chúa ngày hôm nay nhắc lại cho chúng ta về xác tín căn bản của giáo hội Công Giáo về sự sống đời sau.
Bài đọc I trích từ sách Macabe, quyển thứ hai, ghi lại những chứng từ quan trọng của 7 anh hùng tử đạo người Do thái. Trước những khuyến dụ, đe dọa, và tra tấn của vua An-ti-ô-khô, cả bảy anh em đều kiên định và xác tín niềm rằng: “bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời…

Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. "
Trong bài Tin Mừng, trước vấn nạn hóc búa mà nhóm Sa-đốc đặt ra, Đức Giê-su đã đưa ra những giáo huấn rất quan trọng về sự sống đời sau. Thứ nhất, "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.
Thứ hai, “họ không thể chết nữa vì được ngang hàng với các thiên thần”.  Thứ ba, “Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại”; “Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."
Qua câu trả lời ấy, Chúa Giê-su cung cấp cho chúng ta những nền tảng đức tin về chính Thiên Chúa và chính phận người. Thiên Chúa không phải là “Thiên Chúa của kẻ chết nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”
Quả vậy, thuở ban đầu Thiên Chúa tạo dựng con người là để con người được sống hạnh phúc vĩnh viễn với Người. Như vậy, lúc đầu con người không phải đau khổ và không phải chết. Nhưng rồi, con người đã bất tuân phục Thiên Chúa, và đã chuốc lấy những hậu quả của lỗi lầm ấy, mà hậu quả của nặng nề nhất chính là sự chết.
Và để cứu con người khỏi những nỗi đau khổ triền miên, đặc biệt là sự chết đời đời, Đức Giê-su, Con một Thiên Chúa đã chấp nhận xuống thế làm người. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Người, con người lại được thắp lên niềm hy vọng một sự phục sinh và sự sống vĩnh cửu đời sau.
Chính Đức Giê-su đã hứa rằng: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25-26). Sự phục sinh của Đức Giê-su chính là bảo chứng và là nền tảng cho đức tin mà chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính: “Tôi tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu”.
Như vậy, chấp nhận chân lý của một cuộc sống vĩnh cửu sau cái chết là chấp nhận cuộc đời dương thế của mỗi người chúng ta dù có dài, có thọ lắm đi nữa thì cũng chỉ là một phần nhỏ của cả cuộc đời sau cái chết. Phần chính yếu của cuộc đời chúng ta là phía sau cái chết. Đó là một cuộc sống vĩnh viễn.
Người Ả rập có câu truyện như sau : Khi Ibrahim còn cai trị lãnh thổ Balk (nay là một vùng ở miền bắc Afhganistan) và được coi như một vị thánh vương, ngày kia có một tu sĩ thuộc  tông phái sufi đến yết kiến. Nhà vua hỏi :
- Thầy cần gì ?
Tu sĩ đáp :
- Thần xin bệ hạ chỗ ngủ trong quán trọ này.
Vua phì cười :
- Đây là hoàng cung của ta, đâu phải quán trọ ?
Tu sĩ tỉnh queo hỏi :
Trước bệ hạ, ai làm chủ nơi này ?
- Cha ta, nhưng đã qua đời !
- Vậy, trước tiên vương là ai ?
- Ông nội ta, dĩ nhiên đã qua đời trước cha ta.
- Tâu bệ hạ, như vậy nơi đây thật sự chỉ là  chỗ tạm trú một thời gian, thế nên các vị tiên vương đều phải lần lượt ra đi. Bệ hạ cũng sẽ giống y như thế mà thôi.  Vậy sao ngài cho rằng  nơi đây không phải là quán trọ ?
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng đã có một cảm nhận rất sâu sắc về phận người và thế giới bên kia: “Con Chim ở đậu cành tre; con cá ở trọ trong khe nước nguồn; tôi nay ở trọ trần gian; trăm năm về chốn xa xăm cuối trời” (ca khúc “Ở trọ”).
Thánh Phao-lô thì dạy như vậy: “Nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này, bị phá huỷ đi, thì chúng ta có một nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người thế làm ra.” (2Cr 5,1); “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta.” (Pl 3,21)
Chúng ta đang ở trong tháng cầu nguyện cho các linh hồn. Lời Chúa hôm nay gợi lại cho chúng ta về cùng đích và nơi chốn vĩnh cửu của cuộc đời mình. Cùng đích của chúng ta chính là Thiên Chúa; nơi chốn vĩnh cửu của chúng ta là cõi phúc thiên đàng, nơi chúng ta được hưởng hạnh phúc suốt đời với Chúa và với anh chị em mình.
Con tin rằng tất cả mọi người trong nhà thờ này đều tin như thế. Vấn đề là niềm tin ấy có thật sự ảnh hưởng trên lối sống của mỗi người chúng ta hay không? Chúng ta có đã và đang chọn lựa những giá trị của Nước Trời? Hay vẫn còn vun vén cho những đam mê trần thế?
Sắc đẹp rồi cũng tàn phai, thân xác này rồi cũng tan thành tro bụi. Tiền của rồi cũng mục nát. Người có tài năng, địa vị, chức quyền rồi cũng đến lúc nghỉ hưu. Chỉ có một điều duy nhất sẽ tồn tại mãi, sẽ theo chúng ta mãi cho đến cả đời sau nữa.
Đó chính là tình Chúa và tình người. Nếu chúng ta không có tình Chúa và tình người thì chắc chắn chúng ta không thể sống trong vương quốc Thiên Chúa được.
Xin Chúa ban ơn biến đổi để mỗi người chúng ta luôn sống thân tình với Chúa bằng cách siêng năng tham dự Thánh Lễ và đời sống kinh nguyện hằng ngày. Hoa trái của một đời sống thân tình với Chúa là những nghĩa cử yêu thương chúng ta dành cho anh chị em mình.
Một khi nghĩa cử yêu thương, hành vi bác ái càng gia tăng, thì lòng thù hận, cái ác, sự đau khổ càng được giảm thiểu.
“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1). Ước mong rằng mỗi người chúng ta luôn cảm nhận được niềm vui sống tình Chúa tình người để rồi sẵn sàng dấn thân, xây dựng, vun đắp cho gia đình, cho giáo xứ, cho xã hội ngày càng êm ấm, hạnh phúc hơn.
<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét