1 thg 12, 2013

… đều được thêu dệt bằng những ước mong, hy vọng và chờ đợi

Deacon Huy, SVD
 Cuộc sống con người từ lúc mở mắt chào đời, cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay, đều được thêu dệt bằng những ước mong, hy vọng và chờ đợi triền miên. Mùa Vọng nhắc lại những điều đó, khi chúng ta chờ đợi, thời gian dọn mình mừng Chúa Giáng Sinh.

Giữa lúc dân Do Thái đang phải sống kiếp đọa đầy nơi đất khách quê người, ngôn sứ Isaia ước mơ về một ngày “thiên hạ thôi học nghề chinh chiến”. Ngày đó, họ “đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này, nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau” (Is 2, 4).
Giấc mơ ngày xưa của tiên tri Isaia, đó cũng là  giấc mơ của toàn thể nhân loại đang sống ngày hôm nay.
Thật vậy, không có gì đẹp cho bằng những giấc mơ trên, nhưng lịch sử của nhân loại không được viết bằng những giấc mơ đẹp. Thực tế là đang đầy dẫy những hận thù và chiến tranh và biết bao hình thức tra tấn, đọa đầy khác.
“Hy vọng – Ước mơ – Chờ đợi” là hạt giống bất tử mà Thiên Chúa đã đặt trong trái tim con người. Thánh Augustinô đã giải thích một cách tuyệt mỹ niềm ước mơ, hy vọng ấy khi ngài thưa với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con, vì thế tâm hồn con xao xuyến, bồi hồi cho đến khi nào được nghỉ yên trong Chúa”.

Quả thực, chỉ có nghỉ yên trong Thiên Chúa mới là cùng đích của mọi khát vọng, mọi ước mơ, và chỉ khi nào đạt được mục đích ấy, con người mới hết chờ đợi, hết ước mơ và hết hy vọng. Bao lâu con người còn sống, thì bấy lâu con người còn phải mòn mỏi đợi trông và tìm kiếm.
Mọi ước mơ, mọi chờ đợi và mọi hy vọng của chúng ta chỉ được thành tựu trong Chúa Kitô  mà thôi. Vì Ngài là đối tượng của chờ đợi và hy vọng của con người. Ngài vẫn tiếp tục đến một cách âm thầm và bất ngờ qua từng biến cố mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta.
Ngài vẫn tiếp tục đến một cách bất ngờ trong những người đói khổ, bé mọn nhất của chúng ta, khi Đức Giêsu dùng hình ảnh biến cố Đại Hồng Thủy hay việc đến bất ngờ của kẻ trộm để dạy chúng ta “Anh em hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến” (Mt 24,37).
Tỉnh thức là biết nhìn xa thấy rộng, nhìn tới cùng đích của con người là cái chết, thấy đến mục tiêu của con người là Nước Trời.
Tỉnh thức là lo trước nghĩ xa, bỏ cái lợi nhỏ nhoi trước mắt để được cái lợi lớn lao ở tương lai. Tỉnh thức là biết phải sống, phải biết hành động tốt đẹp cho hôm nay, để chờ đón Chúa và đón nhận bao phúc lộc cho ngày mai.
Tuy nhiên, với thân phận yếu đuối, nặng nề, sợ rằng khi Chúa đến, con người lại chẳng đủ sức để tỉnh thức ra đón Ngài, nên ĐứcGiê su đã khuyên dạy: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến”.
Lúc Con Người đến, chính là ngày tận thế, ngày Chúa quang lâm, và cũng chính là giờ chết của mỗi người. Ngày ấy chắc chắn phải đến, nhưng thật trớ trêu thay, nó lại đến một cách bất ngờ: bất ngờ như biến cố Đại hồng thủy thời ông Noe, bất ngờ như kẻ trộm đêm khuya đột nhập vào nhà.
Do đó, chỉ có một cách duy nhất để tránh được những tai họa ấy, là chúng ta luôn phải tỉnh thức và sẵn sàng trong ơn nghĩa Chúa.
Mỗi người chúng ta đều có một nhược điểm hết sức phổ biến, đó là thường hay chần chừ, lần lựa, hẹn rày, hẹn mai, vì nghĩ rằng vẫn còn thời giờ để chuẩn bị, còn ngày mai để ăn năn sám hối, còn ngày mai để thay đổi nếp sống. Nhưng thật chua xót thay, vì có rất nhiều người không bao giờ có được ngày mai ấy, để ăn năn sám hối, để thay đổi nếp sống.
Vì thế, hãy khẩn trương, đừng chần chừ, đừng hẹn nay, hẹn mai vì đó là cơn cám dỗ hiểm độc nhất của ma quỉ. Hãy tỉnh thức và đợi chờ, hãy làm mọi việc khi có thể làm được, đừng để quá trể. Hãy tỉnh thức để đón Chúa đến, đó là ơn cần thiết mà chúng ta phải cầu xin cho chính mình cũng như cho người khác trong suốt Mùa Vọng này.
Trong khi chúng ta chuẩn bị mừng kỷ niệm Chúa đến lần thứ nhất và chờ mong Chúa đến lần thứ hai. Xin Chúa cho chúng ta luôn biết tỉnh thức, để ăn năn sám hối, để thay đổi đời sống, để nhận ra những dấu chỉ, những lần Chúa viếng thăm chúng ta qua dung mạo những người anh chị em nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi, để ngày Chúa đến sẽ là một ngày hội vui cho tất cả mọi người.
Xin cho chúng ta luôn tỉnh thức, để mọi nơi, mọi lúc, chúng ta luôn sẵn sàng đón Chúa quang lâm.

<

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét