29 thg 3, 2014

Nghịch lý: kẻ mù thì sáng, kẻ sáng lại mù!



Chúa Nhật IV Mùa chay A
Deacon Tiền Lê, SVD
Theo số liệu thống kê, năm 2013 trên thế giới có khoảng hơn 13 triệu người bị bệnh mù mắt. Giới chuyên môn xác định rằng, có hai nguyên nhân dẫn tới sự mù lòa: Một là mù do tai nạn, bệnh tật và nguyên nhân thứ hai là mù do bẩm sinh. Trường hợp người được Chúa Giêsu chữa lành hôm nay thuộc trường hợp thứ hai, mù từ thuở mới sinh. Thông thường nếu bị mù do bệnh tật, hoặc do tại nạn thì xác suất chữa lành có phần dễ dàng hơn là mù do bẩm sinh. Thế nhưng hôm nay Chúa Giêsu đóng vai một lương y chữa bệnh cho người mù. Từ cái mù thể lý được chữa lành, chúng ta nghĩ gì về cái mù tâm linh của những người Biệt phái, Pharisêu và của nhiều người trong thời đại chúng ta hôm nay?

1.         Kẻ mù mà sáng.
So với cách thức và phương pháp điều trị hôm nay, thì liệu pháp điều trị của Đức Giêsu phản y khoa, vì mất vệ sinh. Ngài đã nhổ nước miếng xuống đất trộn thành bùn và thoa vào mắt người mù, sau đó bảo ông ta đến hồ Siloac rửa. Dù sử dụng một phương pháp phi khoa học, nhưng lại cho một kết quả bất ngờ. Người mù được sáng. Thật ra cách thức chữa bệnh như thế vào thời Chúa Giêsu khá phổ biến. Người ta thường có tâm lý tin vào nước bọt của những lang y hoặc những người nổi tiếng có thể chữa được bệnh. Đối với Chúa Giêsu Ngài cũng đã hai lần sử dụng cách thức này để chữa bệnh. Một lần Ngài chữa cho một người bị điếc và ngọng được tác giả Mác cô tường thuật (xc. Mc 7,33). Tuy nhiên đối với những người Pharisêu, hẳn họ không quan tâm đến việc ngài đã Chữa cho anh mù bằng cách nào, cho bằng sự bất đồng về việc Ngài đã làm việc đó trong ngày Sabát, tức là Ngài đã vi phạm lề luật. Đây chính là lý do khiến họ thắc mắc, tra vấn anh mù và gây ra chia rẽ nhau.
Trái lại Đức Giêsu thấy tình trạng mù lòa của anh chàng này cần được cứu chữa. Bởi lý do anh bị mù từ thuở mới sinh và như vậy cơ hội gặp được Đức Giêsu là có một không hai. Hôm đó vừa ra khỏi đền thờ, Ngài đã thấy anh ta và Ngài đã chữa cho anh, mặc cho hôm đó là ngày lễ của người Do thái. Người ta bất đồng về việc Ngài làm, bởi vi phạm luật tiền nhân. Luật ngày Sabát quy định rất chi li, ngày đó tất cả mọi cử động của con người đều được luật kiểm soát chặt chẽ, có những quy định rất khắt khe, chẳng hạn: luật quy định không được mang loại dép có đóng bằng đinh, không được cắt móng tay, móng chân vào ngày Sabát. Như thế thì việc nhổ nước miếng và trộn thành bùn là những động tác phải hao tổn năng lượng nên chắc chắn là không được phép làm.
Đối với việc chữa bệnh hay cứu người cũng được luật quy định rõ ràng, chỉ trừ trường hợp bệnh tật hay tại nạn nguy tử mới được phép cứu chữa, còn những trường hợp khác thì phải chờ tới ngày hôm sau mới được cứu chữa. Trường hợp anh mù không phải là nguy tử nên việc chữa bệnh cho anh trong ngày này là vi phạm lề luật. Họ đã kết tội Đức Giêsu là không tuân giữ luật của cha ông. Tại sao trước một việc khẩn thiết như vậy, mà những người Pharisêu không những không nhận ra mà còn kết án hành động đầy nhân nghĩa Của Đức Giêsu? Bởi vì họ có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe. Tuy sáng về con mắt thể lý nhưng họ là những kẻ bị mù về con mắt tâm linh. Còn kẻ trước kia bị mù nay lại được sáng, vì anh đã được chữa lành, điều đáng nói là con mắt đức tin của anh cũng được chữa lành. Vì thế, anh là kẻ mù nhưng lại được sáng.

2.         Kẻ sáng lại mù
Hắn không phải là người vẫn ngồi ăn xin đó sao? Có người bảo: chính hắn đó. Kẻ khác lại cho rằng không phải đâu, nhưng là một đứa nào giống hắn thôi. Có anh ta thì quả quyết chính tôi đây mà”. (Ga 9,8-9). Thế là họ đâm ra chia rẽ nhau. Họ đến gặp chính anh mù và hỏi, họ gọi cha mẹ anh ta đến để xác minh sự thật. Nhưng cha mẹ anh ta vì sợ người Do thái nên đã tránh né sự thật không dám trả lời nên ông bà bảo nói với họ là hãy hỏi chính con ông bà vì nó đã lớn, đã trưởng thành rồi. Về phần anh mù bởi đã nhận được một ân huệ lớn lao, nên anh đã không ngần ngại trả lời và khẳng định với họ về niềm tin của mình vào Đấng đã làm cho anh được thấy. Anh ta xác tín Ngài là một vị ngôn sứ. Họ đòi trục xuất anh ta ra khỏi Hội đường vì dám cả gan lên mặt với các bậc thầy trong dân. Phần anh mù khi gặp lại Đức Giêsu và khi được Ngài hỏi anh có tin Con Người không? Anh một mực xác tín với thái độ hết sức khiêm nhường: Lạy Ngài tôi tin, và sắp mình xuống trước mắt Người. Đây là cử chỉ của một sự khiêm nhường trước Đấng đã ban ơn cho anh, nhưng cũng là thái độ của một tâm tình biết ơn và thờ phượng Thiên Chúa. Một niềm tin cô đơn, dám cả quyết và dám chấp nhận những nguy hiểm đến từ những người Do thái và các bậc thầy Pharisêu. Đối với anh mù giờ đây không gì có thể lay chuyển anh ta ra khỏi niềm tin vào Đức Kitô, Đấng đã mang lại cho anh sự sống và ánh sáng. Từ con mắt thể lý được chữa lành, con mắt Đức tin của anh cũng được khai sáng, vì anh nhận ra Ngài là một vị ngôn sứ. Đây chính là điều khác biệt đối với những kẻ sáng mắt mà không nhìn thấy, đó là những người Do thái và Pharisêu. Tuy lành lặn về con mắt thể lý, nhưng con mắt đức tin của họ đã bị mù lòa. Cũng vậy có nhiều người trong chúng ta hôm nay, vì một số quyền lợi nào đó, hay đôi khi vì một vài lý do không đáng có, mà chúng ta vẫn để mình rơi vào tình trạng mù lòa về đức tin, về chân lý, về những giá trị cứu độ mà Thiên Chúa gửi đến cho mình. Hãy coi chừng, chúng ta là những kẻ sáng nhưng lại đang bị mù lòa về tâm linh.

3.         Bài học
-                  Chúng ta học nơi anh mù, sau khi nhận ra ân huệ Chúa đã ban cho mình, anh đã xác tín với một thái độ khiêm nhường vào Đức Giêsu. Tin nhận Ngài là một vị ngôn sứ, là Đấng cứu độ, Đấng duy nhất có thể đem lại hạnh phúc cho cuộc đời của anh ta. Cũng vậy chúng ta cần có thái độ tin tưởng và cần có con mắt đức tin để thực sự sống thành tâm khiêm nhường trước những ân huệ Chúa đã ban cho mình.
-                  Nếu sự mù lòa thể lý tạo nên nỗi khổ đau, vất vả cho thân thể thì sự mù lòa tâm linh sẽ gây nên hậu quả mất mát to lớn cho đời sống vĩnh cửu của con người. Chúng ta cần được Chúa mở con mắt đức tin ,để nhận ra tình thương của Chúa, nhận ra tất cả mọi người là anh em với nhau để cùng nhau xây dựng cuộc sống đời này trong yêu thương, tha thứ và trợ giúp lẫn nhau chứ không phải là kình địch, chia rẽ nhau, như những người trong bài Tin Mừng hôm nay họ đã chia rẽ, phân tán vì đã cố tình tránh né sự thật, anh mù được chữa lành.
-                  Xin cho mỗi người chúng ta đây, luôn có đôi mắt đức tin thật sáng, thật tinh tế để nhận ra ân huệ và tình thương của Chúa trong cuộc đời của chúng ta. Để từ đó chúng ta có thể giúp chữa lành những đôi mắt của những người còn bị mù lòa, chưa nhận ra ánh sáng đích thực của Chúa, ánh sáng đem lại sự sống đời đời. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét