13 thg 12, 2014

Tân Phúc Âm hóa các cộng đoàn Đời Sống Thánh Hiến.

13-12-2014 - Tĩnh Tâm
Cha Giảng Phòng : Antôn Pađôva Nguyễn Thanh Hà

Với chủ đề trên, cha giảng phòng đã trình bày cho anh em hiểu rõ hơn về khái niệm “Tân Phúc Âm hóa” và những nội dung liên quan đến đời tu, như một sự hưởng ứng với lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong năm Đời sống thánh hiến này. Đây cũng là chủ đề rất gần gủi và có ý nghĩa đặc biệt thiết thực với anh em tu sĩ Dòng truyền Giáo Ngôi Lời.


Ngày tĩnh tâm được khai mạc bằng việc cầu xin Chúa Thánh Thần và nghe lai Lời tựa Tin Mừng Gioan, đã làm cho anh em hào hứng ngay từ đầu. Quả thật, với chủ đề nêu trên và việc chọn đoạn lời tựa của Tin Mừng Gioan để khai mạc ngày tĩnh tâm là một chọ lựa hợp lý của cha giảng phòng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai bài giảng, không thấy cha giảng phòng đề cập gì đến đoạn Tin Mừng cả. Đây cũng là điều đáng tiếc! Hẳn là ai cũng biết đoạn lời tựa Tin Mừng Gioan là cảm hứng cho cha tổ phụ thành lập Dòng Ngôi Lời, nên mỗi lần nghe lại đoạn Tin Mừng ấy anh em cũng muốn biết thêm một điều gì đó từ những khám phá của người giảng. Nhưng không phải bao giờ mọi mong muốn đều được thỏa mãn. Có những cái ta không cầu nhưng nó vẫn đến và có những điều ta muốn nhưng chẳng thể được. Dẫu sao, cha giảng phòng cũng đã mang đến cho anh em một ngày tĩnh tâm ý nghĩa, hiểu thêm về đời sống thánh hiến cũng như kinh nghiệm sống đời tu. Điều đáng quý là cha đã chia sẻ rất chân thành về đời sống cộng đoàn. Cha hoàn toàn hiểu và thông cảm với những nỗi khổ tâm của nhũng người anh em khi bị hiểu lầm trong đời sống cộng đoàn. Ngài cũng bày tỏ những tâm tình có tính cách huynh đệ và một vài kinh nghiêm ứng xử, khi phải đối diện với những thực tế không thuận chiều. Ngài xác tín rằng, trong mọi biến cố của cuộc sống, nếu biết bám vào Chúa thì sẽ vượt qua tất cả. Để rồi, ta tiếp tục sống đời thánh hiến trong bình an, và hơn hết, đối với người tu sĩ truyền giáo Ngôi Lời, Việc loan báo Tin Mừng vừa là sứ vụ vừa là niềm vui và lẽ sống.

Cảm tạ Chúa đã cho chúng con một ngày tĩnh tâm đúng nghĩa, để chúng con có thời giờ nhìn lại chính mình, và có những điều chỉnh kịp thời cho đẹp ý Chúa. Đồng thời đây cũng là dịp giúp chúng con dọn mình để đón mừng Đại lễ Giáng Sinh sắp tới.




Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét