30 thg 10, 2011

Thánh Arnold Janssen

Cha lập Dòng Ngôi Lời (SVD)
Ngày 5 tháng mười 2003 Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong hiển thánh cho Cha Arnold Janssen. Con trai của một phu xe, sinh ngày 5 tháng 11 năm 1837 tại Goch, một làng thuộc vùng Niederrhein/Đức quốc, được coi là người mở đường cho phong trào truyền giáo tân thời tại Âu châu.  
Năm 1861 Arnold Janssen được phong chức linh mục cho Địa phận Münster/Đức quốc, sau khi đã học xong chương trình Đại học để trở thành giáo viên trường trung học cho các môn toán và khoa học tự nhiên, cũng như hoàn tất chương trình Triết học & thần học tại Münster và Bonn.

Khi là phó giám đốc ở trường Trung học tại Bocholt, Arnold Janssen làm quen với "Mục vụ cầu nguyện" và ngài nổ lực khuếch trương sứ vụ này. Năm 1867 ngài trở thành Giám đốc Hiệp hội cầu nguyện của Địa phận Münster.

Từ năm 1873 cha Arnold Janssen là linh hướng cho các nữ tu Dòng Usulinnen tại Kempen/ Niederrhein.

Dấn thân cho việc vượt qua phân cách niềm tin giữa Công giáo và Tin lành tại Đức quốc mở cho ngài cái nhìn vào các vấn đề của Giáo hội hoàn vũ.


Ước muốn giúp cho các Kitô hữu trong các nước nói tiếng Đức tham gia vào cộng cuộc truyền giáo của Giáo hội, đã dẫn đến việc thành lập "Căn nhà truyền giáo" (Missionshaus) tiếng Đức đầu tiên trong làng Steyl, cạnh sông Maas trên đất Hòa-lan vào ngày 08 tháng 09 năm 1875. Phải thành lập ở nước láng giềng, vì "cuộc chiến văn hóa" đang xảy ra thời đó không cho phép xây dựng Trường truyền giáo trên lãnh thổ Đức quốc.

Một thời gian ngắn sau khi thành lập, cha Arnold Janssen đã gửi những nhà truyền giáo đầu tiên đi Trung quốc vào năm 1879. Công việc truyền giáo lan rộng nhanh. Nhiều vùng truyền giáo trên khắp địa cầu được nhận và khai mở tiếp theo nhau.

Các ý tưởng khác lạ của cha Arnold Janssen cho thời đại của ngài được Công đồng Vatican II xác nhận. Ngài đã mở cho công việc truyền giáo những chân trời mới.

Arnold Janssen cỗ võ phong trào cấm phòng và trở thành người tiên phong của Mục vụ báo chí công giáo, và ngài nổi bật trong việc tranh đấu không mệt mỏi cho "sứ vụ giáo dân".

Cha Arnold Janssen qua đời ngày 15 tháng 01 năm 1909 tại Steyl/Hòa-lan.

Cha Arnold Janssen cũng thành lập hai Dòng nữ: Ngày 08 tháng 12 năm 1889 ngài thành lập Dòng truyền giáo Tớ Nữ Chúa Thánh Thần (SSpS). Ngày nay, các nữ tu truyền giáo trong hơn 40 quốc gia và dấn thân đặc biệt cho nhân phẩm và các quyền lợi phụ nữ.

Ngày 08 tháng 12 năm 1896 ngài thành lập Dòng Tớ Nữ Chúa Thánh Thần Chiêm Niệm (SpSAP). Các nữ tu này sống ẩn mình trong thinh lặng và trợ giúp công việc truyền giáo bằng lời kinh của họ, đặc biệt trong việc Chầu Thánh Thể liên lỉ. 

Ngày nay (2011) Gia đình truyền giáo của Cha Arnold Janssen gồm có hơn 10.000 tu sĩ nam nữ đến từ 70 quốc gia.

• Dòng truyền giáo Ngôi Lời 6.105
• Tớ Nữ Chúa Thánh Thần 3.548
• Tớ Nữ Chúa Thánh Thần Chiêm Niệm 358

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét