3 thg 11, 2011

Ai đó?

Quang Phan sưu tầm

Otto Von Habsburg là thái tử cuối cùng của đế chế Austria- Hungary từ năm 1916 cho đến khi đế chế này bị giải tán hai năm sau 1918. Ông ta vẫn là thái tử của Hungary cho đến năm 1921. Đế chế Austria – Hungary thuở đó bao gồm các lãnh thổ mà hiện nay được biết đến dưới các tên: Austria, Hungary, Bosnia, Herzegovina, Croatia, Czech Republic, Slovakia, Slovenia, một phần của Italy, Montenegro, Poland, Romania, Serbia and Ukraine. Đúng là vua một cõi.

Otto Von Habsburg qua đời ngày 4/7/2011 thọ 98 tuổi.


Trong khai sinh, tên của Otto Von Habsburg đuợc viết như sau: Franz Joseph Otto Robert Maria Anton Karl Max Heinrich Sixtus Xavier Felix Renatus Ludwig Gaetan Pius Ignatius von Habsburg.

Nói về học vị và chức vụ của Otto Von Habsburg thì ôi thôi dài thoòng…. Ngoài những tước hiệu hoàng gia, hiệp sĩ, và nghị viên thì nào là tiến sỹ danh dự từ trường đại học này đến trường đại học khác khắp nơi thế giới, từ Mỹ qua tới Âu châu và cả đại học Jerusalem của Do Thái nữa. Đọc hết chắc muốn xỉu! (http://en.wikipedia.org/wiki/Otto_von_Habsburg#cite_note-guardian-obit-0)

Điều thú vị về nghi lễ an táng của Otto Von Habsburg được ghi như sau. Sau nghi lễ an táng được tổ chức tại nhà thờ chính toà St. Stephen ở thủ đô với sự tham gia của nhiều quan chức chính trị, giáo sỹ, hoàng gia, và dĩ nhiên đông đảo dân chúng, quan tài của Otto Von Habsburg được đem tới một tu viện dòng Phanxicô Capuchin. Đó là một nhà nguyện khiêm tốn sơn màu vàng, trong đó người ta nhiều đời chôn cất tổ tiên của Otto Von Habsburg. Khi đoàn vừa tới cổng tu viện, có nghi thức truyền thống mỗi khi chôn cất hoàng gia gọi là ‘gõ cửa’ được ghi lại như sau.

Người MC gõ của ba lần…knock ..knock..knock

Bề trên tu viện: Ai muốn vào đây?

MC: Otto của Austria; nguyên thái tử của Austria-Hungary; hoàng tử của Hungary và Bohemia, Dalmatia, Croatia, Slavonia, Galicia, Lodomeria,Illyria; Đại công tước của Tuscany và Cracow; công tước của Lorraine, Salzburg, Styria, Carinthia, Carniola và Bukowina; Đại hoàng tử của Transylvania, Bá tước của Moravia; Công tước của Upper và Lower Silesia, Modena, Parma, Piacenza, Guastalla,  Oświęcim và Zator, Teschen, Friaul, Dubrovnik và Zadar; hoàng tử bá tước của Habsburg và Tyrol, Kyburg, Gorizia và Gradisca; hoàng tử của Trent và Brixen; Bá tước của Upper và Lower Lusatia và Istria; bá tước of Hohenems, Feldkirch, Bregenz, Sonnenburg etc..; huân tước của Trieste, Kotor và Windic March, quận công của Voivodeship  Serbia etc. etc.

Bề trên tu viện : Chúng tôi không biết người này.

(MC lại gõ của thêm ba lần …knock..knock…knock)

Bề trên tu viện: Ai muốn vào đây?

MC: Tiến sỹ Otto von Habsburg, hiệu trưởng và hiệu trưởng danh dự của Paneuropean Union, thành viên và từng là chủ tịch quốc hội Âu châu, tiến sỹ danh dự của nhiều trường đại học, công dân danh dự của nhiều thành phố của trung tâm Âu châu, thành viên của nhiều học viện danh tiếng và cơ sở, nguyên khôi của các giải thưởng cao quí của dân sự và giáo hội, các giải thưởng và huy chương công nhận sự nghiệp tranh đấu nhiều thập kỷ cho công lý và quyền của các dân tộc.
Bề trên tu viện: Chúng tôi không biết người này.

(MC lại gõ cửa ba lần …knock…knock..knock)
Bề trên tu viện: Ai muốn và đây?

MC: Otto, một con người tội lỗi đáng thương.

Bề trên tu viện: Vậy hãy cho anh ta vào.
Câu chuyện nhắc nhở con người chúng ta dù tước hiệu gì, dù giàu có đến đâu, dù danh phận xã hội cao sang đến mấy thì trước mặt Thiên Chúa chúng ta cũng chẳng là gì. Chúng ta đến trước toà phán xét của Chúa với tâm hồn khiêm nhường thống hối. Nghi thức thứ Từ Lễ Tro nhắc nhở chúng ta “Hãy nhớ người là bụi tro, và sẽ trở về với bụi tro.”

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét