15 thg 10, 2011

Triệu Tập Tổng Tu Nghị 17

THƯ LUÂN LƯU TỪ CHA TỔNG QUYỀN
29/09/2011 Lễ Kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần

GỞI TẤT CẢ ANH EM TRONG HỘI DÒNG NGÔI LỜI

V/v Triệu Tập Tổng Tu Nghị Lần Thứ 17.

Anh em thân mến,

Với lá Thư Luân lưu này, tôi vui mừng thông báo đến tất cả anh em rằng, vào ngày thứ Ba 27/09/2011, với sự đồng ý của Hội đồng Tổng quyền, tôi chính thức triệu tập Tổng Tu Nghị (TTN) lần thứ 17. TTN sẽ được tổ chức tại Centro Ad Gentes, Nemi – Italy, và sẽ bắt đầu từ ngày 17/06/2012. Mặc dù ngày kết thúc TTN là quyền quyết định của Tu Nghị, nhưng tôi dự kiến sẽ không kéo dài quá 5 tuần, vì thế ngày kết thúc sẽ không quá 22/07/2012.

Trong lá Thư Luân lưu (P01/2010) ngày 02/02/2010 tôi công bố chủ đề của TTN sẽ là ‘TỪ MỌI QUỐC GIA, DÂN TỘC VÀ NGÔN NGỮ’ – CHIA SẺ ĐỜI SỐNG LIÊN VĂN HOÁ VÀ SỨ VỤ. Tôi đã giải thích rằng ở hai TTN trước, chúng bắt đầu quá trình suy tư rồi đưa đến việc viết ra tuyên ngôn sứ vụ cho toàn Hội dòng. Ở TTN lần thứ 15, chúng ta suy tư về những thách đố của sự dấn thân truyền giáo và hành động đối thoại ngôn sứ. Ở TTN lần thứ 16, chúng ta nổ lực canh tân lại tầm nhìn và căn tính của chúng ta trong xã hội hôm nay. Ở Tu nghị tới, chúng tôi muốn lên Kế hoạch Hành động cho toàn thể Hội dòng bằng cách xây dựng trên nền tảng tinh thần của hai TTN trước.

Ngoài việc thảo luận chủ đề trên, nghị trình căn bản của Tu nghị bao gồm:

1. Báo cáo từ Tổng Quyền, Khu vực, Tỉnh/Miền.
2. Nhìn lại các quyết nghị của TTN lần thứ 16.
3. Các quyết nghị đề xuất từ Tổng quyền, Tỉnh/Miền, các cá nhân.
4. Bầu Tổng quyền và Hội đồng TQ.

Mặc dù hình thức và tiến trình của TTN vẫn đang còn được lên kế hoạch, với sự thúc đẩy của Thần Khí, anh em cũng đã cùng chúng tôi suy tư chủ đề của TTN qua các cuộc thảo luận cộng đoàn, các câu hỏi hướng dẫn cho cộng đoàn suy tư (Thư Luân lưu P01/2010), và đúc kết từ suy tư cộng đoàn (P01/2011). Niềm hy vọng của tôi là tất cả những sự chuẩn bị này sẽ giúp dọn đường cho các suy tư ý nghĩa hơn và các quyết định được tham khảo rộng rãi trong thời gian TTN.

Đôi điều tôi muốn nhắc nhở tất cả anh em:

1. Tu nghị Tỉnh dòng và bầu các Đại biểu

Tất cả các Tỉnh dòng phải tổ chức Tu nghị bầu đại biểu và người dự phòng thay thế, để tham dự TTN và nghiên cứu nghị trình của Tu nghị (Hp. 628.2). Các đại biểu phải được bầu xong trước hoặc trể nhất là ngày 17/3/2012. Các thể lệ cho việc bầu cử đại biểu có trong Qui chế Tu nghị (Appendix X-1, Handbook for Superiors SVD, nn. 210 220, 318 325). Xin ghi nhớ rằng Qui chế số 214 và 319 đã được tu sửa ở TTN trước, để Tỉnh dòng vào ngày tổ chức Tu nghị Tỉnh, nếu có ít nhất 50 thành viên đã khấn trọn, gởi một đại biểu; Tỉnh dòng với 150 hoặc trên, gởi hai đại biểu. Số 325 của Qui chế viết rằng biên bản của cuộc bầu cử đại biểu và người dự phòng thay thế phải được gởi qua Tổng quyền cho mục đích xem duyệt. Ngoài ra, xin lưu ý số 216 và 322 của Qui chế liên quan đến Tu huynh làm đại biểu. Tôi hy vọng rằng anh em Tu huynh được đại diện ở Tu nghị này.

Ai được bầu làm đại biểu? Xin nghi nhớ vai trò của người đại biểu trong thời gian và sau TTN. Trách nhiệm thiết yếu của họ bao gồm chủ động và linh hoạt Tỉnh/Miền dòng làm qui trình canh tân mà đã được Tu nghị tiên kiến, và lên Kế hoạch Hành động cho Tỉnh dòng dựa trên Kế hoạch Hành động của Hội dòng sẽ được Tu nghị đưa ra. Vì thế, những anh em được bầu nên là những người có tài lãnh đạo uy tín, dấn thân và nhiệt tình để thi hành công tác đặc biệt này. Bởi vì họ phải báo cáo về Tỉnh dòng và tham gia vào qui trình lên Kế hoạch Hành động cho Tỉnh dòng, Hội đồng và tôi nhắc lại yêu cầu là tất cả các tham dự viên của Tu nghị phải mau chóng trở về sau khi kết thúc TTN.

Anh em có thể nhớ lại ở TTN lần thứ 16, chúng ta giới hạn ngôn ngữ chính thức được xử dụng tại Tu nghị là tiếng Anh và Tây Ban Nha. Chính sách này giúp chúng ta tổ chức việc trao đổi các ý kiến bằng miệng (oral) và việc in ấn tài liệu hiệu quả hơn. Và chúng tôi cũng giảm bớt được nhân sự cho việc thông dịch. Hội đồng và tôi cũng có ý muốn duy trì chính sách này cho TTN lần thứ 17. Cũng như ở Tu nghị lần thứ 16, các phát biểu bằng tiếng Indonesian và Đức đều được phép ở các phiên họp mở. Thông dịch từ 2 ngôn ngữ này qua tiếng Anh hoặc Tân Ban Nha sẽ được cung cấp – nhưng sẽ không có dịch ngược lại. Vì thế, chúng tôi hết sức khuyên anh em nên bầu những đại biểu có khả năng nắm bắt giỏi hoặc Anh ngữ hoặc Tây Ban Nha.

2. Tu nghị địa phương

Nên tổ chức tu nghị cộng đoàn và hạt trước khi tổ chức Tu nghị Tỉnh dòng. Đó là trách nhiệm của bề trên giám tỉnh, là đưa qui trình này vào thực hành dựa theo các tiêu chuẩn của Qui chế Tu nghị.

3. Đại hội Miền và Đại diện

Những gì đề cập trên áp dụng mutatis mutandis cho các Miền và khu vực truyền giáo của Hội dòng. Theo qui chế (số 217 về đại điện cho các Miền tại Tu nghị). Hội đồng Tổng quyền và tôi đã quyết định mời các bề trên Miền và Khu vực truyền giáo tham dự với quyền bỏ phiếu. Và theo truyền thống, các cộng đoàn ở Rome sẽ bầu một đại biểu với quyền được bỏ phiếu.

4. Sắp xếp việc đi lại

Tôi kêu gọi các tham dự viên của TTN sắp xếp thời gian đi lại của mình thật sớm. Anh em nào cần visa nhập cảnh hoặc thư bảo trợ, hoặc thư mời thì nên thông báo sớm cho Tổng quyền. Các tham dự viên của TTN lưu ý là đừng để ai bị cản trở không đến tham gia TTN được chỉ vì lý do sơ suất trong lãnh vực này. Danh tánh của các đại biểu được bầu có thể được biết sau, nhưng tôi vẫn thúc giục các bề trên giám tỉnh/miền sớm lo đặt vé khứ hồi theo đúng con số của những đại biểu đương nhiên (ex-officio) và đại biểu được bầu. Chúng tôi cũng nhắc nhở mọi người rằng, visa Schengen (Tây Âu) chỉ cấp ở quốc gia gốc hoặc nơi anh em là thường trú nhân.

5. Đồng hành bằng sự cầu nguyện

Như tôi đã đề cập trên, Hội đồng Tổng quyền và tôi mong ước Tu nghị này và những chuẩn bị đưa đến Tu nghị, là một qui trình lắng nghe Thần Khí trong nổ lực xây dựng trên nền tảng tinh thần của hai TTN trước bằng cách lên Kế hoạch Hành động cho toàn Hội dòng. Chúng ta chỉ có thể đạt được điều này nếu chúng ta ý thức cổ võ bầu khí cầu nguyện trước và trong thời gian TTN.

Vì thế tôi xin tất cả các bề trên địa phương hãy chắc chắn là qui trình chuẩn bị này được thực hiện qua sự gắn bó mật thiết với Ngôi Lời và Thánh Linh. Tôi kêu gọi tất cả các nhân anh em và các cộng đoàn hãy tiếp tục xử dụng kinh cầu cho TTN mà tôi đã gởi đi hồi tháng 01/2011 để cho TTN trở nên là một thời điểm của ơn sủng cho toàn thể Hội dòng. Tôi khuyến khích cá nhân anh em hãy cầu xin hai vị thánh của chúng ta Arnold Janssen và Joseph Freinademetz cầu bầu cho chúng ta và cho sự thành công của TTN trước mặt Cha Trên Trời để chúng ta có thể chuyển dịch lại tầm nhìn sáng lập và truyền thống trong sự trung thành sáng tạo với sứ vụ của Ngôi Lời. Tôi cũng thúc dục anh em hãy thông báo cho những cộng sự viên, ân nhân và những ai quan tâm đến Hội dòng chúng ta biết về ý định đặc biệt này và thôi thúc họ cầu nguyện cho chúng ta. Một cách đặc biệt, chúng ta được sự hổ trợ bằng lời cầu nguyện của các chị em Hội dòng SSpS và SSpSAP. Chúng ta cảm tạ Chúa vì sự quan tâm và liên đới của tất cả.

Cấm phòng không phải là một phần của TTN, nhưng thay vào đó, thỉnh thoảng có xen kẽ những cuộc tĩnh tâm trong thời gian TTN. Như vậy, trách nhiệm của mỗi cá nhân tham dự viên là tự mình lo cấm phòng thường niên theo như thông lệ.

Xin hãy cùng tôi cầu xin sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong khi chúng ta bắt đầu cho sự chuẩn bị kề cận của TTN lần thứ 17.

Trong tình huynh đệ Ngôi Lời,

Antonio M. Pernia, SVD.
Tổng quyền.

Emmanuel Kofi Fianu, SVD
Tổng thư ký.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét