18 thg 11, 2011

Lời kinh từ sa mạc

Dominique Huy SVD
Lạy Chúa,
đã có những lúc con ngờ nghệch tin rằng:
 trên bước đường con đi Chúa sẽ gieo những hạt mầm của khó khăn và đau khổ,
 để con một mình loay hoay và xoay xở.
Và có những lúc con ảo tưởng,
 cho rằng những đoạn đường chông gai con đã bước qua,
là do tài năng và khéo léo của con.
Nhưng, Chúa ơi, những gì diễn ra trong tháng ngày qua
làm con ý thức hơn rất nhiều sự ngờ nghệch và ảo tưởng của mình.
Con nhận thấy những khó khăn và đau khổ trong đời,

trước hết,
không phát xuất từ Chúa, nhưng khởi đi từ phận người,
yếu đuối và hay hướng về những đam mê nhằm thỏa mãn cái dục của chính mình.
Những ngọt ngào của những đam mê luôn “chờ trực”,
để được gọi tên như những đầy tớ tỉnh thức chờ đợi chủ vậy
Một điều rất hay xảy xa, là: những tên đầy tớ này một khi được gọi tên,
thì chúng chuyển thái cực rất nhanh,
từ vị thế của tôi tớ sang vị thế “ông chủ của mọi ông chủ”,
bởi chúng được hậu thuẫn từ bản chất yếu đuối của chính ông chủ của chúng.

Lạy Chúa,
những ngày tháng qua con đã phải sống trong thân phận tôi tớ cho những đam mê,
cho những ngọt ngào gọi mời.
Con đã làm mất vị thế mà Chúa và chính con hằng mong mỏi Chúa ngự trị ở đó.
Nhưng chính lúc con phải sống trong thân phận như thế,
con mới cảm nhận thấy một điều vô cùng ý nghĩa, là:
Chính Chúa đã gieo vào trong lòng con ánh lửa của sự khát khao,
để con hướng về một điều gì đó to lớn và ý nghĩa hơn rất nhiều,
so với những điều nhỏ bé đang đeo bám con.
Đồng thời con cũng nhận thấy khi mình sống thật với con người mình,
và ý thức được mình đang “là”,
thì sẽ có hy vọng vượt qua được những cản trở của đam mê.

Lạy Chúa,
chặng đường con vừa đi qua có cả vực sâu của tội lỗi
và đỉnh cao của ân sủng.
Con sẽ sống với cả hai kinh nghiệm này trong suốt cuộc đời con.
Giờ đây, con đã có thể cảm nhận được ít nhiều kinh nghiệm vô cùng quý báu
mà vị Tông đồ dân ngoại, Phaolô, đã kinh qua:
“Tôi tự hào vì những yếu đuối của tôi, để Đức Kitô sống trong tôi.
Vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh.”
Dominique Huy SVD

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét