28 thg 12, 2011

Đệ tử viện mừng Chúa Giáng Sinh


Là những nhà truyền giáo Ngôi Lời trong tương lai, anh em Đệ Tử ý thức được sứ vụ của mình là phải nói về Chúa Giêsu cho người khác. Giáng Sinh là dịp thuận tiện để giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người, nhất là với bạn bè sinh viên trong môi trường Đại Học. Vì thế, không giống như những năm trước mừng Lễ Giáng Sinh theo từng cộng đoàn nhỏ; năm nay, gia đình Đệ Tử Viện cùng nhau Mừng Chúa Giáng Sinh tại cộng đoàn An Nhơn.
Để thực hiện được điều này, sau Lễ Bổn Mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, anh em đã họp bàn với cha Phụ Trách và thầy Phụ Tá lên chương trình. Chương trình gồm hai phần: thánh lễ và văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh. Trong phần văn nghệ có ăn buffet và phát quà. Khách mời sẽ được thưởng thức tất cả các món ăn tự tay anh em Đệ Tử làm.

Thành phần khách mời là các bạn sinh viên, Công Giáo hoặc không Công Giáo. Nhưng với mục đích, giới thiệu Chúa Giêsu và ý nghĩa Lễ Giáng Sinh cho những người chưa biết, nên anh em ưu tiên mời những bạn bè không Công Giáo. Ngoài ra, còn có tham dự của chị em SSpS và anh chị em ca đoàn giới trẻ giáo xứ An Nhơn.
Khoảng 18 giờ, khuôn viên nhà An Nhơn bắt đầu nhộn nhịp. Đúng 19 giờ, khuôn viên đã chật kín toàn những người trẻ. Thánh lễ bắt đầu với phần rước nhập lễ. Mọi người tập trung về phía trước cổng, cha chủ tế Ant. Nguyễn Huy Quyền làm phép tượng Chúa Giêsu Hài Đồng, đoàn rước bắt đầu tiến vào khuôn viên, thì ca đoàn cất cao bài ca nhập lễ “Mùa Đông Năm Ấy” như muốn gợi lại cho mọi người kỷ niệm cách đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu được sinh ra trong hoàn cảnh của đêm đông giá rét. Lúc này, toàn bộ khuôn viên chìm trong bóng tối. Một bầu khi linh thiêng như đang bao trùm khuôn viên cộng đoàn An Nhơn. Khi kinh Vinh Danh được cất lên thì toàn bộ khuôn viên bừng sáng lên. Mọi người hướng về phía hang đá như tò mò muốn chiêm ngắm một cái gì đó lạ thường.


Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế mời gọi mọi người hướng về hang đá. Và ngài bắt đầu với lời loan báo của các thiên thần cho các mục đồng: “Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Cha chủ tế nói với mọi người hãy nhận ra nơi sự nghèo nàn và mong manh của hang đá Chúa Giêsu một tin mừng trọng đại. Nghĩa là Chúa Giêsu trở thành một “Tin Mừng trọng đại và cũng là Tin Mừng cho toàn dân”. Và ngài cắt nghĩa tại sao Chúa Giêsu lại trở thành “Tin Mừng trọng đại và Tin Mừng cho toàn dân”? Chúa Giêsu trở thành “tin mừng trọng đại”, bởi vì, Chúa Giêsu vì yêu thương con người nên Ngài đã quyết từ bỏ trời cao xuống thế mặc lấy thân phận nghèo nàn và mong manh của con người. Ngài muốn liên đới với con người, để nâng phẩm giá của con người từ thân phận tội lỗi và phải chết lên hàng con cái Thiên Chúa. Mọi người là hình ảnh Thiên Chúa (St 1, 27). Đồng thời, Chúa Giêsu còn trở thành “tin mừng cho toàn dân”. Bởi vì, khi liên đới với con người trong thân phận nghèo nàn và mong manh đó, Ngài liên đới với hết mọi người không phân biệt giàu-nghèo, già-trẻ, địa vị, giai cấp, hoặc tôn giáo. Mọi người đều là con cái Thiên Chúa, là anh em với nhau. Kết thúc phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế mời gọi mọi người rằng, để nhận ra được ý nghĩa của tin mừng Giáng Sinh, thì mọi người hãy có tâm tình như các mục đồng ngày xưa: “Nào chúng ta cùng đến Bêlem.” Bêlem ở đây chính là “Bêlem của tâm hồn”, “Bêlem của cuộc đời”… Vì chỉ ở trong sự nghèo nàn của “Bêlem tâm hồn” và “Bêlem cuộc đời” chúng ta mới nhận ra được những cảnh đời bất hạnh đang cần đến sự giúp đỡ và chia sẻ của chúng ta.
Sau thánh lễ là phần văn nghệ và tiệc mừng Giáng Sinh. Sau tiếc mục ra mắt của sáu MC, cha Phụ Trách nói lời chào mừng và chúc Giáng Sinh đến tất cả mọi người. Chương trinh vui văn nghệ và tiệc mừng được bắt đầu. Mọi người vừa thưởng thức các món ăn vừa thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
Đêm canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh được khép lại với phần viếng hang đá. Đây là giây phút linh thiêng. Mọi người đứng trước hang đá, cùng nhau cất cao bài hát “Đêm Thánh Vô Cùng”. Điệu nhạc và ca từ của bài hát như muốn dẫn mọi người chìm vào trong sự linh thiêng của tâm hồn để nhận ra rằng, tin mừng Giáng Sinh là tin mừng cho chính mình và cho mọi người. Dứt lời bài hát, mọi người chào nhau ra về. Ai nấy đều thể hiện niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của mình.



Xin xem thêm một số hình Canh Thức Mừng Chúa Giáng Sinh, và văn nghệ sau Thánh Lễ.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét