3 thg 12, 2011

Tin từ World Mission

Gaborone /Botswana, November 2011
Cùng quý Cha và quý Thầy trong Tỉnh Dòng
Con đến Botswana bình an sau chuyến bay dài gần 23 tiếng đồng hồ, và sau nhiều cuộc hoạch hẹ đủ điều, xét nét, nghi vấn và tra hỏi tại các phi trường.
Thầy Paul, cùng với một Cha và một Thầy nữa đón con tại phi trường thủ đô Gaborone. Sau khi được thiết đãi bữa ăn trưa ở ngoài, con được đưa về một Giáo Xứ của giáo phận, do một Cha SVD, người Indian phụ trách Chánh Xứ ở đây. 
Con được nghỉ ngơi 2 tuần đầu tiên, sẽ được thăm một số cộng đoàn SVD trong toàn vùng Francistown. Sau 2 tuần, con sẽ về Nhà Mẹ, tham dự District Chapter của Tỉnh Dòng, và cùng ra mắt với Tỉnh Dòng luôn.

Xong Hội Nghị, con sẽ trở lại Giáo Xứ này, bắt đầu học tiếng Setswana trong vòng 3 tháng, sau đó, được gởi ra ở chung với gia đình người giáo dân trong vòng một tháng để thực hành ngôn ngữ này. Và, sau thời gian học ngôn ngữ, con sẽ được sai đến điểm mục vụ ngay.
Botswana, vì là thuộc địa của England trước đây, nên người ta sử dụng rộng rãi 2 ngôn ngữ British English và Setswana. Tuy nhiên, với chỉ 2,2 triệu cư dân sinh sống trong một quốc gia rộng gần gấp 2 lần Việt Nam, nên mật độ dân số rất thưa thớt.
Dòng SVD hiện diện trên quốc gia này đã hơn 24 năm, nhưng cho đến nay, vỏn vẹn chỉ hơn 30 thành viên SVD trải dài trên 10 cộng đoàn trong toàn lãnh thổ quốc gia hoang sơ này mà thôi, và các cộng đoàn tọa lạc rất xa nhau.
Một điều đáng nói, là trong số hơn 30 thành viên SVD đang làm việc ở đây, không có một thành viên nào là người bản xứ Botswana cả, chủ yếu là người đến từ Germany, Poland, India, Philippines, Indonesia, và Việt Nam. Điều này cho thấy rằng: đời sống người công giáo ở đây khác bên ta, và ý thức về đời sống Ơn Gọi chưa thấm nhuần cho lắm nơi người giáo dân Botswana.
English là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng Setswana, được sử dụng rộng rãi ở quốc gia này. Giao tiếp trong cộng đoàn và ngoài xã hội luôn sử dụng bằng English. Tuy nhiên, trong Phụng Vụ, thì nhất thiết phải sử dụng tiếng Setswana, đó cũng là lý do mà Thầy Paul và con buộc phải học tiếng Setswana để thi hành Sứ Vụ của mình.
Botswana là vùng đất với 80 % diện tích lãnh thổ là hoang mạc và nửa hoang mạc, nên khí hậu khá khắc nghiệt. Miền Bắc có khi hậu nhiệt đới, miền Nam có khí hậu cận nhiệt đới. Do đó, ban ngày thời tiết rất nóng, có khi lên tới 43 oC, ban đêm có khi xuống tới 5 oC. Lượng mưa trung bình hằng năm là 250-600 mm, mưa rất ít, cỏ cây xơ xác tiêu điều vì thiếu mưa.
Ngoài dân tộc Botswana chiếm 95 %, thì đồng thời, ở quốc gia này còn có một số các bộ lạc khác như người Kalanga, Basarwa và Kgalagadi, chiếm khoảng 4 %. Họ sống lang thang trong các vùng cao nguyên và sa mạc, là những người mà con chưa được chứng kiến.
Hy vọng, thời gian tới, khi hoàn thành khóa học ngôn ngữ, con sẽ có dịp theo các Cha đến thăm những bộ lạc này, để tìm hiểu thêm về nét văn hóa đặc thù của họ, và đặc biệt là, không bị “Uổng Công” khi đã đặt chân đến Botswana ... Hihihi ...
Lạ lùng thay, một đất nước với đời sống Nông Nghiệp hoang sơ như Botswana, nhưng nguồn kinh tế chính là khai thác và xuất khẩu Kim Cương và các nguồn Kim Loại khác, nên đời sống lại rất đắt đỏ làm sao. Hôm qua, con đi mua một cái đèn học bình thường khoảng 70.000 VND ở Việt Nam, nhưng ở đây nó bán với giá 120 Pula = 360.000 VND. Mất hồn !!!! Tất cả mọi thứ ở đây rất đắt.
Thầy Paul sau khi vượt 600 Km đến Phi Trường đón con, nay phải vội vã trở lại SVD Primary School để tếp tục công việc. Thời gian qua, Thầy được bổ nhiệm vào mảng Quản Trị Học Đường.
Dù âm thầm, nhưng Thầy đã tích cực làm việc với tinh thần khiêm tốn, kiên nhẫn, và chuyên chăm, mang lại hiệu quả tốt đẹp trong công việc, và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng các Cha và các Thầy nơi đây.
Là người đến sau, con thật may mắn khi được Thầy đón tiếp, hướng dẫn, đưa đường, cùng với những chia sẻ đầy kinh nghiệm của Thầy, góp thêm chút hành trang cho con khi bước đầu tiếp cận với cuộc sống nơi đây.
Ngoài công tác truyền giáo, nếu các anh em nào quan tâm đến cuộc sống hoang dã nơi vùng đất Botswana, quan tâm đến nét văn hóa đặc thù của người ở đây, quan tâm đến nguồn Động-Thực-Vật hoang dã nơi công viên Sober, rừng nguyên sinh nơi vùng sa mạc khổng lồ Kalahare, và đầm lầy nổi tiếng thơ mộng Okavangom ... thì hãy cùng với các anh em chúng con chọn First Assignment đến vùng đất hoang dã này nhé… welcome!
Hơn nữa, Botswana cũng là nơi xuất phát cho ra đời bộ phim “The Gods Must Be Crazy: Đến Thượng Đế Cũng Phải Cười” của đạo diễn lừng danh Alexander McCall Smith vào đầu thập niên 80 nữa đấy! Cũng đáng hãnh diện lắm chứ bộ !!! Hihihi
Đó là dăm thông tin về tình hình của con nơi vùng đất mới.
Xin Ơn Trên luôn ở lại cùng Giám Tỉnh, quý Cha và quý Thầy.
Kính chào tất cả,
John Baptist QuangSang 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét