31 thg 3, 2012

Kinh Thánh nói gì về con đường của Dân Chúa?

Kinh Thánh không rơi từ trời xuống như một cuốn sách đã in xong, mà xuất hiện trên trái đất này, giữa lòng Dân Chúa. Nó được hình thành do sự "gợi ý" từ trời, và những nỗ lực của con người trong cuộc sống hằng ngày.
Kinh Thánh được viết do bàn tay của những người như chúng ta. Họ ghi lại trên giấy những điều đã đầy tràn tâm hồn của họ. Trong khi làm việc đó, phần lớn trong những người này không ý thức rõ rằng mình đang nói ra hay viết lại Lời của Thiên Chúa. Họ chỉ muốn biểu lộ một cử chỉ phục vụ tốt lành mà thôi.

Đó là những thành viên của cộng đoàn hay cả dân tộc, đã được hình thành do lòng tin vào Thiên Chúa, và nỗ lực ‘ăn ngay ở lành’ từ niềm tin đó.
Những người này đã cố gắng củng cố niềm tin, sống yêu thương và khuyến khích công bằng, công chính. Vì vậy họ gặp gỡ và trao đổi với nhau liên tục, để dạy dỗ chỉ bảo nhau, để chỉ cho nhau tránh những ý kiến và con đường sai lạc, tố cáo những lầm lẫn hay lạm dụng, nhắc nhớ đoạn đường đã đi qua và chỉ cho nhau đường mới.
Có một vài người đã ghi lại lời mà chính họ đã nói với toàn dân. Cũng có những kẻ không biết viết, và chỉ có thể củng cố niềm tin của cộng đoàn qua việc làm chứng niềm tin của mình: bằng cách kể lại những gì mình đã gặp hay cảm nhận được. Những lời rao giảng đó được truyền khẩu liên tiếp qua nhiều năm tháng, cho đến khi được ghi nhận lại bởi những người thuộc các thế hệ sau.
Tất cả những gì những người này nói hay chép lại đã giúp tập hợp và tổ chức cộng đoàn Dân Chúa. Cũng chính vì vậy mà cộng đoàn luôn luôn nhắc nhở và tìm hiểu những lời đó. Một mặt họ lo bảo tồn các lời được lưu truyền lại, và không để trôi dạt vào quên lãng; mặt khác họ luôn phân biệt những lời này với những lời và cách cư xử khác, không  giúp phát triển cộng đoàn, không củng cố niềm tin và không khuyến khích sống yêu thương công bằng.
Tất cả những điều này đã không xảy ra trong một lần một ngày, mà là một quá trình phát triển lâu dài đến hàng chục thế kỷ. Nhiều người đã cộng tác vào công trình to lớn đó, và toàn dân đã luôn cùng tham gia. Kết quả của sự dấn thân phục vụ này là cuốn Kinh Thánh mà chúng ta biết đến ngày nay. Vì vậy mà Kinh Thánh gắn chặt với lịch sử Dân Chúa.
Chúng ta có thể nói đại khái như vậy: Kinh Thánh được hình thành từ ý muốn trung thành với Thiên Chúa và với chính mình của cộng đoàn Dân Chúa. Kinh Thánh được xuất phát với mục đích giao truyền lại cho những người khác - và cho chúng ta hôm nay - sự quyết tâm và trung thành đó. Họ nói: "Những sự việc này xảy ra cho họ để làm bài học, và đã được chép lại để răn dạy chúng ta, là những người đang sống trong thời gian sau hết này" (1 Cô-rin-tô 10,11). 
Lúc đầu khi mới hình thành, Kinh Thánh không có tên có danh. Mãi về sau chính cộng đồng Dân Chúa phát hiện ra rằng: Thiên Chúa diễn đạt ý muốn của Ngài trong những lời được lưu truyền. Họ nhận ra rằng các lời đó luôn chứa đựng "một lời thần thánh".
Thiên Chúa đã luôn luôn tác động và đã loan báo lời của Người ngay từ đầu, nhưng mãi về sau con người mới phát hiện ra được - cũng giống như ở một bông hoa: chỉ khi hoa mở nụ xoè cánh để rung rinh óng ánh trong nắng trong gió, thì chúng ta mới nhận ra hết được vẻ đẹp của nó. Giây phút khi mà cánh hoa nở rộ ở trong Kinh Thánh là giờ phút Phục Sinh của Đức Giê-su.

nguyễnđứcvinhsvd ghi lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét