14 thg 4, 2012

Ai sẽ lăn tảng đá đời tôi?

A Thọt.SVD
Sau khi được mai táng trong mồ, chính tảng đá lấp cửa mồ Đức Giêsu cũng đang đè nặng lên đời sống và những suy nghĩ của những người môn đệ Ngài. Các phụ nữ đầu tiên ra viếng mồ Chúa vào rạng sáng ngày thứ nhất trong tuần cũng bị bao trùm bởi một bầu không khí u uẩn, nặng nề và đầy lo toan khiến các bà đã phải thốt lên với nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mồ giùm ta đây?” (Mc 16,3)
Quả thực với thân phận thụ tạo của kiếp phù sinh, còn quá nhiều thứ vượt khỏi tầm kiểm soát của con người. Đứng trước thất bại, bệnh tật, khổ đau, cái chết, lý trí và ý chí của con người đành dừng bước. Đứng trước chúng, những lời hoa mỹ cũng trở nên câm nín. Bóng đen của sự sợ hãi bao trùm lên mỗi người, như các phụ nữ và nhất là các môn đệ, đã từng cảm nghiệm.

Bằng quyền năng của Thiên Chúa, biến cố Phục sinh được đánh dấu bởi sự kiện ngôi mồ trống. Tảng đá đã được lăn sang một bên, ngôi mồ chôn cất Ðức Giêsu được mở ra và Ngài đã bước ra khỏi mồ.
Những người đầu tiên đi viếng mồ Chúa, họ đã được đền đáp cân xứng cho một cuộc đăng trình trong niềm tin. Đứng trước cái chết của Chúa, cách riêng là sự mong manh phận người, phản ứng của mỗi người mỗi khác. Cùng là hoảng sợ, có người chối bỏ, có người chạy trốn, nhưng cũng có người can đảm đi theo đến tận chân thập giá. Cùng là hoang mang, có người đóng kín cửa than khóc, có người lại chờ để viếng thăm mộ sớm. Chỉ những người mạnh dạn lên đường khi trời còn sớm tinh sương mới đặt ra câu hỏi không biết ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mồ giùm họ?
Với quyền năng của Thiên Chúa, những tảng đá chôn vùi và đè nặng cuộc đời của chúng ta sẽ bị lăn đi. Nó có thể là tảng đá của ích kỷ, chỉ biết đến lợi ích riêng mình. Ðức Kitô Phục sinh sẽ giúp chúng ta lăn tảng đá đó đi, để biết dấn thân phục vụ Chúa và hạnh phúc của tha nhân.
Nó có thể là tảng đá tham lam, ưa chuộng tiện nghi, đam mê ăn uống đã từng đè nặng trên tâm hồn và thân xác chúng ta. Nó có thể là tảng đá lãnh đạm, dửng dưng, thiếu tình thương đã biến chúng ta trở nên vô cảm với người khác. Nó có thể là tảng đá an phận nhút nhát, khiến chúng ta không dám nói lên tiếng nói của sự thật được lương tâm mách bảo.v.v.
Những tảng đá ấy đè nặng khiến chúng ta không dám đối diện và chấp nhận sự thật đời mình để rồi trở thành người sống hai mặt trong cuộc sống nên “ ai cũng cười nhưng không ai vui vẻ; ai cũng vỗ tay nhưng không ai đồng ý”. Đức Kitô Phục sinh sẽ giúp chúng ta sống niềm tin, sống tình huynh đệ và thực thi đức ái một cách đầy đủ hơn.
Mỗi khi mừng lễ Phục sinh, chúng ta chiêm ngưỡng tình thương của Thiên Chúa dành cho mình và chúng ta đón nhận sức mạnh của Đức Kitô Phục sinh để phá vỡ những tảng đá đè nặng và chôn vùi cuộc đời mình. Để cùng với sự trợ giúp từ sức sống mới của Đấng Phục sinh, và không ai khác mà là chúng ta hãy kéo những tảng đá ấy ra khỏi cuộc đời của mình để hưởng niềm vui Phục sinh trọn vẹn hơn, không chỉ cho riêng mình mà cho cả những ai mình gặp gỡ.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét