12 thg 4, 2012

Tam Nhật Thánh và Đại lễ Phục sinh tại cộng đoàn Triết SVD

Jos. Lai, svd
Tuần qua là cao điểm của phụng vụ thánh của Giáo hội Công giáo. Đó là cử hành Tam Nhật Thánh và mừng Đại lễ Phục Sinh. Trong bầu không khí linh thiêng ấy, Cộng đoàn Triết SVD đã mừng những ngày đại lễ này thật sốt sắng.


Mở đầu cho Tuần Thánh là thánh lễ Tiệc Ly, được cử hành trọng thể với sự tham dự của đông đảo giáo dân. Ngoài Cộng đoàn Tiến Đạt còn có sự tham dự của nhóm công nhân đang sinh hoạt tại cộng đoàn do thầy Lai và thầy Lĩnh đang hướng dẫn cũng như một số giáo dân quanh cộng đoàn. Nghi thức Rửa chân thật cảm động hơn khi những người được rửa chân còn có sự hiện diện của Nữ giới, đồng thời chủ tế cũng thực hiện nghi thức hôn chân…

Ngày Thứ 6 Tuần Thánh được mở đầu với việc đi đàng thánh giá trọng thể chung quanh khuôn viên cộng đoàn. Mười Bốn chặng thánh giá là 14 lời suy niệm liên quan đến những sự kiện nổi bật của Việt Nam và thế giới. Đây là một sự cách tân và cũng là một sáng tạo của anh em Triết trong phụng vụ. Hình ảnh thật cảm động khi ông chủ Tiến Đạt lên mang thánh giá, một sự tham dự vào những đau khổ của Chúa Giêsu và để đền bù những lỗi lầm của bản thân – như lời ông tâm sự.

Nghi thức chiều thứ 6 Tuần thánh được tiếp tục với việc cử hành phụng vụ Lời Chúa, suy tôn thánh giá và rước lễ.

Tượng Chúa chịu chết được tháo ra đặt trên hòm. Dưới hòm là phổng nếp, để ai lên hôn chân Chúa lấy một nắm, đem về nhà ăn hoặc ăn tại nhà nguyện, xem như lộc của Chúa. Đây là một nét văn hóa độc đáo và ý nghĩa của giáo dân Bắc Kỳ. Ông Bà chủ nhà là người bắc nên cộng đoàn đã đưa những nét này vào phụng vụ cho thêm phần mới mẻ và cũng để nói lên sự hội nhập khi sống và phục vụ giữa một môi trường mới.

Đêm canh thức Vượt Qua được diễn ra một cách trang nghiêm, long trọng và linh thiêng. Đêm canh thức có đông đảo bà con giáo dân bên ngoài vào tham dự. Nhà nguyện không đủ chỗ, các thầy phải mang ghế nhựa dự phòng ra ngoài sân cho giáo dân xem lễ.

Các nghi thức phụng vụ đêm canh thức đã diễn ra một cách sốt sắng và không có sai sót nào. Trong bài giảng, cha G.B. Nguyễn Kim Hướng, SVD đã nhấn mạnh đến “tình yêu”. Tình yêu của Chúa đối với con người thật lớn lao; đến lượt mình cũng phải mang tình yêu đến cho những người đau khổ. Ngài còn nói thêm: chỉ có con tim mới đến gần con tim. Chính những người phụ nữ trong bài Tin mừng hôm nay đã sống bằng con tim nên đã đến với Chúa và gặp được Chúa. Nếu chúng ta cũng sống bằng con tim thì sẽ gặp được Chúa. Gặp Chúa qua tha nhân.

Sau thánh lễ, chủ tế, ông bà Tiến Đạt đã phát trứng Phục Sinh cho những người tham dự thánh lễ. Mọi người vui vẻ chúc mừng phục sinh cho nhau với một tâm hồn vui tươi, hạnh phúc. Sau đêm canh thức, cộng đoàn đã tổ chức tiệc buffe đơn giản để niềm vui Chúa Phục Sinh được thêm trọn vẹn.

Trong niềm vui hân hoan đó, sáng Chúa nhật, thánh lễ Phục Sinh đã diễn ra thật trang nghiêm, sốt sắng do cha Anf. Đinh Công Sáng, SVD chủ tế.

Giờ đây, chúng ta đang sống trong những ngày Bát Nhật Phục Sinh. Niềm vui phục sinh đang rộn ràng trong tim mọi người. Ước gì niềm vui đó luôn ngự trị trong tâm hồn và cuộc sống của tất cả chúng ta. ALLÊLUIA. Chúa đã sống lại. ALLÊLUIA.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét