9 thg 4, 2012

Cử hành đêm Canh Thức Vượt Qua tại Cộng đoàn Học viện Mai Khôi

Bài, ảnh: A Thọt, svd

Lúc 19g30 Thứ Bảy Tuần Thánh, tại Cộng đoàn Học viện Mai Khôi, Cha Théophile Ngô Hoàn Cầu, giám đốc Học viện Ngôi Lời đã long trọng chủ sự khai mạc đêm Canh Thức Vượt Qua. Tham dự đêm Canh Thức, ngoài quý thầy trong cộng đoàn còn có sự hiên diện của một số khách mời.

Việc tưởng niệm mầu nhiệm Đức Kitô Tử Nạn và Phục Sinh đạt đến cao điểm trong đêm Vượt Qua này. Đây là đêm mà người Do Thái ăn thịt chiên và được cứu thoát. Đây là đêm mà Đức Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đây là đêm mà Giáo hội từ thưở ban đầu vẫn chờ mong Chúa đến.

Phụng vụ đêm Canh Thức Vượt Qua gồm 4 phần:
Phần thứ nhất: Phụng vụ ánh sáng: Cộng đoàn quy tụ tại sân thượng của học viện quanh ánh sáng lửa mới giữa một bầu trời đêm tối tăm vây kín. Cha chủ sự cử hành nghi thức thánh hóa lửa mới, chuẩn bị nến Phục Sinh và dùng lửa mới này thắp nến Phục Sinh, nến này tượng trưng cho chính Đức Kitô. Sau đó, nến Phục Sinh được kiệu vào nhà nguyện, được đặt trên giá và ca xướng viên long trọng công bố Tin Mừng Phục Sinh (Exsultet). Đây là một bản trường ca phụng vụ vừa rất đẹp từ âm điệu cho đến lời ca, vừa là một sứ điệp về biến cố Phục Sinh của Đức Kitô.

Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa: Các bài đọc Lời Chúa hôm nay được Giáo hội dọn sẵn nhằm giúp mỗi người lắng nghe và suy ngẫm về mầu nhiệm Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho nhân loại qua suốt dòng lịch sử: từ Cựu ước cho đến thời đại cuối cùng này qua chính Con Một của Ngài.
Sau các bài đọc, Cha chủ sự Théophile đã có một bài chia sẻ gần 30 phút với âm giọng rất hùng hồn kèm theo chút dí dỏm về sự sống, cái chết của cuộc đời hữu hạn để qua đó mời gọi tin vào mầu nhiệm Sống Lại của Đức Kitô – Đấng duy nhất trỗi dậy từ cõi chết nhờ quyền năng Thiên Chúa.

Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy: Cha chủ sự thánh hóa nước để rửa tội và để rảy trên trên cộng đoàn, nhắc nhở mỗi người: là những người đã chết cho tội lỗi, sống lại nên con Chúa nên phải luôn sống xứng đáng với ơn Chúa đã ban. Cầm trong tay ngọn nến cháy sáng được đốt từ nến Phục Sinh, cộng đoàn long trọng lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhân bí tích Rửa tội.

Phần thứ bốn: Phụng vụ Thánh Thể: Được cử hành trong niềm hân hoan mừng Đức Kitô sống lại ra khỏi mồ, vì chính Chúa là Chiên thật đã xóa bỏ tội trần gian.
Sau khi kết thúc đêm cử hành Canh Thức Vượt qua, cộng đoàn cùng quý khách đã cùng chung niềm vui Phục Sinh qua bữa ăn nhẹ tại phòng ăn của cộng đoàn.

Xin xem thêm các hình Click vào đây.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét