25 thg 6, 2012

Kinh Thánh

còn nói về những chuyện gì nữa?
Kinh Thánh không những chỉ dạy cho ta về Thiên Chúa mà còn chứa đựng đủ mọi thứ như: giáo huấn, thánh vịnh, truyện dài, truyện ngắn, ca dao, tục ngữ, lời các ngôn sứ, bài giảng, suy tư, suy niệm, kinh nguyện, triết học, tình ca, tiểu sử, gia phả, thơ, dụ ngôn, so sánh, hợp đồng, luật phụng vụ, luật lệ cho đời sống trong cộng đồng.
Chúng ta tìm thấy trong đó những chuyện vui, chuyện buồn, những thực tế cụ thể và những chuyện trừu tượng về quá khứ, hiện tại và tương lai. Tóm lại: tất cả những gì liên quan đến cuộc sống con người, dù đáng vui hay đáng buồn khóc.

Có những đoạn trong Kinh Thánh muốn tạo cho ta niềm vui sướng, hy vọng và sự tin tưởng lạc quan. Có những phần muốn phơi bày những giả trá, sai lầm, tội lỗi, áp bức và bất công. Và có những trang trong Kinh Thánh được viết bởi ước mong đánh động tâm hồn, hay để gây nên một nụ cười duyên trên khuôn mặt người đọc.
Kinh Thánh có tác động như một cuốn Album chứa đựng những hình ảnh cũ mới của một gia đình. Các hình ảnh có thể được sắp đặt theo một thứ tự hay chỉ được bỏ lộn xộn. Khi cho ai xem những hình ảnh đó, ta phải giải thích những nhân vật, thời điểm và hoàn cảnh xuất phát của mỗi một tấm hình. Tương tự như vậy, chúng ta có thể coi Kinh Thánh như là một cuốn Album của gia đình Thiên Chúa.
Cộng đoàn cùng nhau xem lại các hình ảnh đó khi họ họp mặt, trong các giờ kinh hay để dâng lễ. Trong các dịp này, những người chịu trách nhiệm giải thích các hình ảnh trích lấy ra từ cuốn Album đó. Đây cũng là là cách thức mà các Ki-Tô hữu áp dụng, để hướng dẫn những người mới lạ vào cộng đoàn Dân Chúa, để giúp họ nhận ra và ý thức sứ mạng và trách nhiệm của mình.
Kinh Thánh không chỉ nói về Thiên Chúa, Đấng tìm kiếm dân Người, mà cũng nói về việc kiếm tìm Chúa của dân Người, và về những cố gắng ổn định sắp xếp cuộc sống theo Ý Chúa.
Kinh Thánh kể về những đức tính tốt đẹp và về tội lỗi, về những quyết định đúng đắn và những lầm lẫn, về những lúc "lên voi" và những lần "xuống chó" của Dân Chúa.
Kinh Thánh tường trình lại việc Dân Chúa nhớ về chuyện những người tội lỗi muốn trở thành thánh; chuyện của những kẻ áp bức quay lại và muốn trở nên anh chị em với những người họ đàn áp; chuyện về những người bị ức chế muốn tự giải thoát. Như thế, Kinh Thánh phản ảnh muôn màu muôn vẻ của cuộc sống con người.
Chữ "Kinh Thánh" được dịch từ tiếng Hy-lạp biblos, nghĩa là nhiều cuốn sách. Vì vậy Kinh Thánh không chỉ là một cuốn mà là một "Tủ sách" với 73 quyển sách thuộc những loại sách khác nhau.
nguyễnđứcvinhsvd ghi lại