11 thg 11, 2012

Bức tường vô hình


Thiên Ân SVD
Trong sách Công vụ tông đồ chương 10 hình ảnh để lại trong tôi nhiều suy nghĩ chính là bức tường vô hình được dựng lên trong văn hoá, lối sống của người Do Thái lúc bấy giờ.
Bức tường là gì? Bức tường là biểu tượng nói lên sự ngăn cách giữa cái này với cái kia. Trong lịch sử, chúng ta cũng chứng kiến nhiều bức tường mang dấu tích lịch sử như bức tường Berlin, Vạn Lý Tường Thành…
Trong sách công vụ chương 10, một bức tường vô hình được dựng lên để làm cản trở công việc loan báo Tin Mừng của Chúa cho muôn dân.

Phêrô là một con người Do Thái nên ông phải giữ những điều luật của Do Thái, đó là lẽ thường tình. Nhưng Chúa đã giúp ông vượt qua bức tường vô hình để đến với dân ngoại bằng một thị kiến. Chúa không muốn Tin Mừng của Ngài dừng lại ở Do Thái mà còn phải tiến xa hơn nữa để mọi người trên thế giới cùng nhận biết Lời của Ngài.
“Bức tường vô hình ngay trong chính đời sống cộng đoàn.”
Đời sống cộng đoàn là một đời sống huynh đệ hiệp nhất nhưng trong mối tình huynh đệ đó tôi lại thấy có những bức tường vô hình được dựng nên để giới hạn, co cụm và bảo vệ cho bản thân mình.
Tôi tự đặt câu hỏi. Tôi là ai? Tôi đang đứng ở vị trí nào trong cộng đoàn? Tôi có chấp nhận những văn hoá, lối sống của anh em từ nhiều miền khác nhau không?
Những câu hỏi này không phải là những điều mới mẻ nhưng lại là những bức tường vô hình khó vượt qua. Tôi cảm nhận có một điều gì đó mà ngay trong chính bản thân tôi không thể lý giải, tôi không thể vượt qua và không thể đến với một số anh em.
Tôi có cảm giác khi mình có thiện chí đến tiếp xúc thì lại có một điều gì đó bộc lộ và ngăn cách tôi. Tôi nghĩ mình có ác cảm hay là thành kiến với một số nền văn hóa cho nên tôi không thể chấp nhận con người ở cái vùng đó.
Đó chính là một điều không nên có đối với một nhà truyền giáo tương lai như tôi. Tôi ước gì tôi cũng được Chúa đoái thương nhìn đến và ban cho tôi một thị kiến để tôi có thể vượt qua được bức tường vô hình như Phêrô đã vượt qua để mang Lời Chúa đến cho mọi người.
Lạy Chúa, xin Chúa luôn đồng hành với con trong suốt cuộc hành trình mà con đã chọn lựa.