11 thg 11, 2012

Phá vỡ mọi ranh giới…


Paulus Võ SVD
Đã biết Tin mừng của Chúa Giêsu là vượt không gian và thời gian, nhưng thực sự chẳng mấy khi tôi để ý đến điếu đó. Nhưng ngày tịnh tâm hôm nay với chủ đề “TIN MỪNG VƯỢT BIÊN GIỚI” đã cho tôi một cảm xúc mạnh và đánh động tôi thực sự.
Với tôi, từ trước tới giờ, Tin mừng chỉ câu chuyện của Chúa nói với mọi người, với Hội dòng. Nhưng hôm nay sự gợi ý của Cha giảng phòng đã làm sáng tỏ hơn và khẳng định với tôi rằng, Tin mừng của Chúa Giêsu phá vỡ ranh giới để đến với tất cả mọi người, mọi nền văn hóa, mọi chủng tộc, mọi màu da và tôn giáo khác nhau.
Vì Thiên Chúa muốn cứu rỗi hết mọi người.

Thiên Chúa đã phá đổ hàng rào ngăn cách giữa con người với con người, giữa con người với Thiên Chúa, giữa dân tộc Do thái với dân tộc khác và cho con người trở nên bình đẳng với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu phục sinh để trở thành Chúa của hết mọi người. Người không loại trừ ai, Người thích đến với những người nghèo khổ, bé nhỏ, người bị bỏ rơi. Chúa ôm vào lòng cả người tội lỗi và trao ban tình thương cứu rỗi cho tất cả mọi người.
Phêrô đã phá đổ bức tường ngăn cách để đến với những người mà xã hội lúc bấy giờ cho là ô uế. Quả thật, Phêrô đã bước một bước bức phá đối với văn hóa Do thái.
Là người truyền giáo tôi cũng phải bắt chước Chúa Giêsu, tôi phải phả bỏ đi những tư tưởng tính đại phương, óc đồng hương, bước ra ngoài sự kỳ thị, bảo thủ của mình, nhưng phải lấy những khác biệt làm của mình và trọn thế giới là gia đình.
Bước đi truyền giáo là tôi bước đi con đường tử đạo, chấp nhận mất mát, chấp nhận sự khó khăn và hy sinh.
Qua buổi tịnh tâm hôm nay và nhất là Lời Chúa hôm nay, tôi có thêm được sự yêu mến truyền giáo, được tiếp thêm lửa truyền giáo. Nhưng yêu thích là một chuyện, còn sống thực tế cuộc đời truyền giáo lại là khác.
Vì khi chưa ra đi, tôi chưa thể cảm nhận được sự khó khăn của công cuộc truyền giáo. Tôi mong ước lửa truyền giáo sẽ cháy mãi trong tôi.