6 thg 11, 2012

NHỮNG TRẬN CẦU “ĐINH”




Giải bóng đá truyền thống, mừng lễ Giáng Sinh của học viện SVD Sài Gòn chính thức được khởi tranh ngay từ đầu niên học. Với sự góp mặt của 6 đội bóng, cùng dàn cầu thủ ‘tả pí lù’ đến từ mọi miền của đất nước.
Rút kinh nghiệm từ những mùa giải trước, năm nay các đội được chia đội hình khá đồng đều. Các ‘sao’, những ‘đôi chân thép’, cũng như các ‘cầu thủ vườn’ đều được rải đều ở mỗi đội. Vì thế, tương quan lực lượng giữa các đội dự giải khá ổn. Đó chính là yếu tố tạo nên sự sôi động và hấp dẫn của giải đấu.
Mặc dù đã trải qua 2 vòng đấu, nhưng ứng cử viên vô địch vẫn chưa lộ diện. Thành tích các đội bám nhau ‘sát ràn rạt’, với khoảng cách điểm đủ an toàn và nuôi hy vọng giành chức vô địch.
Do đó, vào vòng đấu thứ 3 các đội hầu như đều tung lực lượng mạnh nhất vào sân, nhằm tăng tốc tạo khoảng cách an toàn. Thời điểm này dần bộc lộ ứng cử viên nặng ký, theo dự đoán của giới chuyên môn. Tuy nhiên, bóng còn lăn và trọng tài chưa cắt còi kết thúc trận cuối thì mọi bất ngờ vẫn có thể xảy ra.

Các cầu thủ vào sân với tinh thần quyết thắng, khiến nhiều trận đấu trở nên gay cấn, kịch tính và hấp dẫn hơn rất nhiều. Những màn rượt đuổi tỉ số, những pha bóng lội ngược dòng, những pha ‘đốt nhà’ tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc khiến cầu trường như có thể ‘sập’ bất cứ lúc nào.
Những toan tính chiến thuật cũng như thay cầu thủ trong mọi thời điểm, đều có thể tạo ra những đột biến bất ngờ. Nhưng đồng thời cũng là nỗi ‘uất hận’ một khi ‘tính già hóa non’. Nhờ thế, từ cầu thủ hạng sang với giá chuyển nhượng ngất trời – một ly nước mía, cho đến những cầu thủ vườn bị ‘găm hàng’ lâu năm đều được tung vào sân.
Với những chiến thuật như thế, một ‘bình loạn viên’ đã hài hước hét lên: “chiến thuật ruồi bu” và những khi ấy khán giả được dịp ‘vỡ ruột’, với những pha bóng hài hước đến độ khó đỡ của các cầu thủ ‘sao xẹt’.
Bước vào vòng đấu thứ 4, mỗi đội đều quyết định tranh điểm không khoan nhượng, nhưng nhiều bất ngờ vẫn xảy ra. Đội đang dẫn đầu bảng điểm, bỗng bị đội áp chót hạ ‘Knock out’ ngay trên thánh địa mà họ từng tự hào bất bại. Bên cạnh đó, ứng viên vô địch – theo nhận định của giới chuyên môn và khán giả bất ngờ bị cầm hòa bởi đội chót bản – đội không còn động lực tranh chức vô địch. Theo người phát ngôn đội bóng này, họ chỉ mong một suất trụ hạng cho mùa giải mới.
Trước khi bước vào vòng đấu thứ 5 và cũng là vòng đấu cuối cùng. Chúng tôi, những nhà báo, những nhà chuyên môn, nhà cái William, nhiếp ảnh gia…ráo riết phỏng vấn, phân tích, ra kèo và săn ảnh của các đội nhằm kiếm ‘ly nước mía’ sau khi giải kết thúc.
Có lẽ quý vị cũng hình dung được phần nào sự hấp dẫn, lôi cuốn cũng như không khí tất bật đến mức nghẹt thở trong công tác chuẩn bị của hội cổ động viên. Bởi chưng, vị trí hạng 2 đã có chủ, các vị trí còn lại đều sẽ được quyết định ở vòng đấu cuối cùng.
Trước giờ bóng lăn, sân Chảo Lửa vốn đã nóng như tên gọi, lại được thiêu đốt bởi những bóng hồng và chân dài từ phía khán đài, thậm chí ngay đường pít của mỗi đội. Ngoài việc cổ động cho đội bóng ‘con cưng’, họ còn tranh thủ chụp hình với các cầu thủ. Đây cũng là cơ hội cho các bác phó nhòm, kiếm hình để in lịch và các tay nhà báo lá cải đưa tin giật gân.
Không ngoài dự đoán của giới chuyên môn, ứng cử viên số 1 cho chức vô địch - đội Đại Bàng bị cầm hòa bởi đội Diều Hâu. Thậm chí, nếu không có phần ăn may, có lẽ đội Đại Bàng đã nhận một trận thua, như một khoảng lặng cuối mùa giải.
Đáng nói nhất và cũng đáng xem nhất trong vòng này là cặp đấu thứ 2 giữa đội chim Cắt và Cú Mèo. Vào trận trong tư thế không có gì để mất, với tâm lí thoải mái cùng dàn cầu thủ trụ cột đã trở lại sân, sau thời gian dài nghỉ chấn thương, đội chim Cắt hoàn toàn áp đảo và làm chủ thế trận. Trận đấu đã đưa khán giả đi đến tận cùng của mọi cung bậc cảm xúc.
 Đội chim Cắt đã trình diễn một lối chơi hoa mỹ, giàu chất kỹ thuật, họ như những nghệ sĩ tài ba, đang biễu diễn một vũ điệu mê hồn. Làm ngây ngất hàng triệu khán giả đang mục kích trên sân, cũng như truyền hình trực tiếp trên các kênh thể thao danh tiếng toàn thế giới. Đến nỗi ‘bình loạn viên’ luốn cuống, không biết phải dùng mỹ từ nào để diễn tả lối chơi đầy mê hoặc của họ. Một lối chơi mà suốt mùa giải khán giả có mơ cũng không thấy được. Bật tường nhanh, đua tốc độ, kết thúc điệu đà, tinh thần đồng đội, kỹ thuật cá nhân…trên cả tuyệt vời là những gì chúng tôi có thể nói về họ.
Kết quả chung cuộc, đội chim Cắt đè bẹp đội Cú Mèo với tỉ số 12 – 2, một tỉ số mà ai giàu trí tưởng tượng đến mấy, cũng không thể nghĩ tới. Đội Cú Mèo chỉ vớt vát được 2 bàn thắng danh dự vào giữa mỗi hiệp. Một cổ động viên quá khích thét to : “Lưới đội Cú Mèo nát như tương tàu” làm khán đài được một phen vỡ bụng.
Ngoài ra, một bất ngờ thú vị không kém trong trận này, danh hiệu Vua Phá Lưới thuộc về cầu thủ K’hanh Ròm. Anh đã ghi tổng cộng hat trick của hat trick của hat trick, cộng với 5 bàn trong những trận trước, gấp đôi số bàn thắng của những ứng cử viên khác cho danh hiệu này.
Trận đấu cuối cùng, không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, đội chim Ưng - ứng cử viên số 2 cho chức vô địch, thắng dễ dàng đội Chích Chòe với tỉ số 3 – 1.
Xuất phát từ một pha chuyền bóng từ giữa sân, tiền đạo Luis Phú được mua về từ Đức, sau pha hãm bóng khéo léo, anh đi thêm 2 nhịp qua hậu vệ đối phương và dứt điểm như búa bổ, lưới rung lên trước khi thủ thành Peter Tình kịp phản xạ.
1 – 0 cho chim Ưng.
Giữa hiệp một, từ những pha bật tường nhanh, bóng đến chân tiền đạo Luis Phú trong tư thế dọn cỗ, không bỏ lỡ cơ hội, anh khống chế bóng và suuuuuuuuut.
2 – 0 cho chim Ưng.
Sang hiệp 2, đội Chích Chòe có sự thay đổi, thủ môn Peter Tình đá tiền vệ, và hậu vệ Frank Loan trấn giữ khung gỗ. Mặc dầu vậy, đội Chích Chòe vẫn không tạo được nhiều khác biệt, tuy có phần khởi sắc hơn.
Trong một pha đá biên, thủ thành Michel Thắng bắt bóng hỏng, bóng đi thẳng vào lưới. Tỷ số được nâng lên 2 -1 cho Chích Chòe. Bàn thắng này, nhen nhóm hy vọng san bằng tỷ số cho Chích Chòe.
Những phút cuối hiệp 2, từ một pha phát bóng lên, tiền vệ Rober Hạp, với biệt ‘danh máy ủi’ đã ủi văng dàn hậu vệ đối phương và dứt điểm khéo léo vào góc xa khung thành. Mặc dù thủ thành Frank Loan đã cố gắng hết sức đổ người, nhưng không thể chạm được bóng.
3 – 1 là tỷ số chung cuộc.
Đội chim Ưng chính thức đăng quang ngôi vô địch, mặc dù đồng điểm nhưng chim Ưng thắng đội Đại Bàn theo luật đối đầu.
Giải đấu khép lại vào ngày 3/11 trong niềm vui của mọi người. Anh em vui vẻ vì đã được chơi hết mình sau những giờ họp tập, nghiên cứu. Qua giải đấu anh em có thêm cơ hội thắt chặt tình huynh đệ và rèn luyện sức khỏe. Xin cảm ơn Ban tổ chức, quý cha trong Ban Đào Tạo đã tạo điều kiện để anh em có được sân chơi bổ ích và lành mạnh.
Ban Truyền Thông HVNL