5 thg 11, 2012

Vượt rào cản để ra đi


Antonio Thịnh, SVD

Đoạn Lời Chúa (Công vụ 10, 1- 48) làm chủ đề của ngày tĩnh tâm khá dài, tôi cố gắng đọc đi đọc lại đoạn văn này nhiều lần để tìm xem Chúa muốn nói với tôi điều gì.
Thật hay khi tôi khám phá ra việc truyền giáo của Tông đồ Phêrô, để rồi tôi nhìn lại bản thân mình trong thời gian qua và định hướng cho thời gian tới. Với tiêu đề của ngày tĩnh tâm “Tin mừng không biên giới” rất chí lí và cần thực hiện trong thời đại hôm nay.

Đọc trong Cv 10, 1-48 tôi thấy Tông đồ Phêrô đến với những người dân ngoại để nói về Đức Giêsu cho họ. Lúc đầu có chút hiểu lầm, nhưng rồi cũng vượt qua được những rào cản đó để Tin mừng được đến với cả những người dân ngoại.
Thời nào cũng vậy, xưa cũng như nay không thiếu những rào cản khiến Tin mừng của Đức Giêsu khó đến được với nhiều người, thậm chí có thể không đến được với họ.
Là một tu sĩ của Dòng Truyền Giáo, là người đóng vai trị sứ giả đem Tin mừng đến với mọi người, để họ nhận biết Đức Kitô và sống hạnh phúc, tôi vẫn luôn ấp ủ trong lòng thao thức về sứ mệnh của mình.
Năm khấn dòng đầu tiên, lòng hăm hở mình sẽ ra đi đó đây bất chấp những khó khăn gian khổ, chủng tộc, màu da hay ngôn ngữ… Nhưng càng có tí tuổi trong đời tu tôi lại có suy nghĩ khác so với thời gian ban đầu.
Sự nhiệt thành, ý chí và quyết tâm ra đi đó đây dường như chùng bước, nhất là thời gian gần đây.
Tôi vẫn suy nghĩ nhiều về điều này và tự đặt cho mình câu hỏi: Tại sao bây giờ tôi suy nghĩ ngược lại so với những năm mới khấn dòng? Tại sao tôi ngại ra đi? Bỏ lại những cái mà bao lâu nay nó là thiêng liêng và gần gũi nhất như gia đình, quê hương phải khơng?
Đối với tôi đây cũng là điều khó.
Nói như thế không phải là tôi đầu hàng, tôi buông xuôi tất cả, nhưng đó chỉ là những suy nghĩ gần đây của tôi. Những ngày tháng sắp tôi cố gắng nung nấu ý chí và cầu nguyện nhiều hơn, hy vọng với ơn Chúa và chút cố gắng của bản thân tôi sẽ vượt qua được rào cản đang hiển hiện trong tâm trí tôi.
Thật lòng mà nói trong Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam có một vài anh em thật sự không vượt qua được rào cản để ra đi truyền giáo, hay ra đi mà phải rút quân về trước thời hạn.
Mỗi người có mỗi hoàn cảnh và suy nghĩ khác nhau, tôi không dám phê phán một ai về sứ mệnh của họ, nhưng qua đó giúp tôi thấy và gẫm lại sứ mệnh của mình.
Một ý tưởng khác trong đoạn Lời Chúa này: Truyền giáo cho tất cả mọi người, kể cả những người chống đối. Mới nghe qua tôi cũng nghĩ là dễ dàng thôi chứ không đến nỗi, vì Lời Chúa đến với mọi người không phân biệt họ là ai.
Nhưng quả thật không đơn giản như suy nghĩ non nớt của tôi. Từ chuyện này đến chuyện kia tôi nghiệm ra được, cần có thời gian suy tư  mới thấy được ý nghĩa sâu sắc của nó. Không cần nói đâu xa chỉ trong môi trường hiện tại tôi đang sống cũng đã thấy không dễ chút nào.
Trong cộng đoàn học viện gần 60 người, có nhiều công việc phải làm, từ những việc nho nhỏ, thế mà tôi vẫn còn nhìn người nọ người kia, so bì hơn thua với chính anh em, những người bao năm chia sẻ vui buồn trong đời tu, làm như thế là tôi chưa vượt qua được những chuyện nho nhỏ hằng ngày.
Vậy, sao tôi có thể ra đi đến những vùng truyền giáo còn khó khăn và nhiều chuyện lớn lao hơn được? Đây quả là thách đố để tôi luyện tập tinh thần truyền giáo ngay từ bây giờ trong môi trường hiện tại tôi đang sống.
Dù ở bậc sống nào đi nữa cũng có những khó khăn và rào cản của nó. Tôi vẫn nghĩ cuộc sống này mọi sự đều suông sẻ thì cũng không thú vị cho lắm, hay có thể nói là đơn điệu. Phải có những rào cản để con người nổ lực phấn đấu, có những khó khăn trong cuộc sống để biết được ý chí và sự quyết tâm của mỗi người.
Theo tôi, cần có những rào cản trong đời truyền giáo để việc ra đi là một sự can đảm và yêu mến. Vượt qua được những khó khăn để thấy được ý nghĩa và giá trị đời truyền giáo là cao cả và nhiều hy sinh.
Ước gì tôi luôn ghi nhớ rằng khi cho đi là chính lúc tôi nhận lãnh, vì “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Có như thế sứ vụ truyền giáo trong tương lai của tôi mới là món quà Chúa gởi đến cho những người chưa nhận biết Đức Giêsu. Amen.