10 thg 11, 2012

Tình không biên giới, tình càng triền miên…



 Gold Royal SVD
Chủ đề Tin Mừng Không Biên Giới của lần tĩnh tâm này làm tôi nhớ lại câu hát trong bài Tình Không Biên Giới của nhạc sĩ Thanh Tùng, “tình không biên giới tình càng triền miên…”.
Tin mừng dạy chúng ta biết yêu và tình yêu ấy vượt qua mọi biên giới, mọi cản trở về ngôn ngữ, sắc tộc, màu da… Chỉ có tình yêu mới có thể đưa con người xích lại gần nhau và đưa nhà truyền giáo đến với người khác.
Tình yêu không có biên giới thì tình yêu càng vững bền.
Nói là vậy nhưng để yêu quả thật không dễ. Làm sao tôi yêu được người anh em trước đây rất thân với tôi nhưng lại quay lưng đi nói xấu tôi cách thậm tệ? Thiết nghĩ, tôi không cay cú thì thôi chứ làm gì nói đến yêu.

Hai chữ “làm hòa” đã xoáy vào tâm tôi trong ngày tĩnh tâm này. Tôi muốn được bình an, muốn yêu thương mọi người và cũng muốn mọi người đón nhận tôi.
Đời sống cộng đoàn đôi lúc làm tôi chán nản, mệt mỏi nhưng khi đong đo và suy lại tôi thấy mình có được nhiều niềm vui hơn là nổi buồn. Đó là một trong những động lực cho tôi tiếp tục yêu mến và hạnh phúc trong ơn gọi của mình.
Hình ảnh xả thân của thánh Phêrô trong công cuộc truyền giáo cũng đã để lại trong tôi nhiều bài học. Dù phải chịu bức bách, khốn khổ nhưng thánh nhân đã thành công. Đặc biệt, tôi tìm thấy mình trong hình ảnh cha Bernard Haering qua cuốn sách Giáo Hội Cần Loại Linh Mục Nào?
Tôi không giỏi dang về tri thức như cha, nhưng khi được gợi ý trở thành người thầy giáo tôi đã từ chối vì đó không phải là lý tưởng tôi đeo đuổi. Tôi muốn trở thành nhà truyền giáo để ra đi đến một nơi nào đó thoát ra khỏi “biên giới” không chỉ của địa lý mà quan trọng hơn là biên giới của chính tôi.
Là một con người tôi cũng có những phút yếu đuối, sợ hãi và xao lòng nhưng cho tới lúc này đây quyết tâm của tôi vẫn còn bừng cháy. Hy vọng rằng, với ơn Chúa và với nỗ lực của bản thân tôi sẽ trở thành người mang tình yêu vượt biên giới.
Đã rất lâu rồi tôi mới có dịp tĩnh tâm để nhìn lại bản thân mình. Cảm ơn Chúa vì một ngày bình an. Điều mà tôi chưa làm được trước ngày tĩnh tâm là đi xưng tội và tôi sẽ làm điều này trong một ngày gần nhất.
Lạy Chúa, con xin cảm tạ vì tình yêu Chúa dành cho con. Xin cho con cũng biết tha thứ để yêu thương mọi anh em, nhất là những anh em làm con phiền lòng và những anh em mà con chưa yêu mến thật tình.
Xin Chúa cho con sống tốt giây phút hiện tại để trở thành nhà truyền giáo đầy nhiệt huyết trong tương lai.