31 thg 12, 2012

Chúa muốn gì?


G. B. Phan Lĩnh, SVD
Chúa Giê-su muốn biết gì khi Người đặt câu hỏi “Người ta bảo Con Người là ai?” (Mt 16, 13) cho các môn đệ? Quy chung lại cũng chính là chủ đề Đức Tin.
Chúa muốn các môn đệ xác nhận niềm tin của mình bằng việc tuyên xưng Người là ai, đúng hơn là Ngài muốn biết, qua những gì các ông đã thấy Chúa làm, các ông có tin Người là Thiên Chúa hay không.
Chính Chúa đã nhiều lần  nói về mình cho các môn đệ: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”. (Ga 14:6). Còn dân chúng, “kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” (Mt 16, 14).

Mỗi người Ki-tô hữu cần tìm cho mình câu trả lời về Chúa Giê-su. Điều đó nhắc tôi rằng, Kinh Thánh là cuốn sách của Đức tin; vấn đề của tôi là tiếp xúc với Kinh Thánh để tìm kiếm những gì có thể giúp tôi củng cố đức tin của mình. Nhưng như Chúa Giê-su đã nói: “Không có Thầy, anh em chẳng thể làm gì được” (Ga 15:5).
Kết hợp với lời tuyên xưng của Phê-rô: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Lc.9:21). Và Chúa đã nói với ông rằng: ““Anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 16,17).
Như vậy, ta nhận thấy rằng, để có lòng tin và để biết tuyên xưng đức tin cần phải có sự trợ lực của Chúa Thánh Thần.
Bản thân tôi nhận thấy, đức tin của mình còn yếu kém, tôi không thể đứng vững trước cám dỗ, đó cũng vì tôi không nhận ra ơn trợ giúp của Chúa dành cho tôi.
Nhiều lúc tôi nghĩ rằng, vì mình chưa đủ kiến thức về đạo lý, chưa lý giải được điều mình tin, điều đó khiến cho đức tin của tôi yếu kém, khiến cho tôi không tin khi tôi sống trái lời dạy của Chúa.
Khả năng của lý trí trong việc xem xét và đánh giá còn hạn chế rất nhiều cũng hạn chế đức tin của tôi chăng? Nhưng tôi lại thấy có những nhà thần học là những bậc có thể nói là có đầy kinh nghiệm về Thiên Chúa vẫn cứ lạc lối, vẫn phủ nhận Thiên Chúa.
Vậy tôi lại càng phải kêu cầu Chúa Thánh Thần soi dẫn mới có thể sống đức tin của mình. Ơn Chúa mới có thể giúp tôi khám phá được rằng “Chúa là Tình Yêu.” (1 Ga 4,7).
Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho con. Lạy Thần Khí là nguyên ủy của mọi sự hiểu biết và hành động, xin hướng dẫn con trong tình yêu thương của Ngài. Bởi cả đời con chắc chắn sẽ không thể biết hết mọi điều.
Nhưng xin tác động trên tâm trí u mê và thân xác nặng nề tội lỗi của con. Xin đồng hành với con trong cuộc sống, để con có thể sống theo luật Chúa dạy. Amen.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét