13 thg 12, 2012

Đức Giêsu - con người mà tôi nhìn thấy trong Tin Mừng



                                                          Antonius Binh-sắc, SVD

Khởi đầu cho cảm nhận Đức Giêsu là con người thật, tôi muốn đề cập tới một câu chuyện hết sức “ly kỳ” trong đời sống của chính Đức Giêsu! Theo đúng kiểu nói của các người đạo mạo! Đó là cảnh Đức Giêsu nói chuyện bên bờ giếng với một “mụ” đàn bà “quá trời” là bê bối! Đến nỗi chính các môn đệ cũng lấy làm lạ (Ga 4,27). Nhất là trong truyền thống dân gian: trai gái thường tỏ tình với nhau bên bờ giếng, như ca dao Viêt Nam: “Đêm qua trăng sáng lờ mờ, / Anh đi gánh nước tình cờ gặp em”.

Thế nhưng chính cảnh tượng đó đã đánh động thật nhiều đến bản thân tôi. Cuộc gặp gở nói chuyện giữa một nhà chân tu với một mụ đàn bà đã có 5 đời chồng và hiện nay lại đang chung sống với một gã đàn ông chẳng phải là chồng mình! Chắc mụ ta phải lẳng lơ lắm…!
Nhưng thật kỳ lạ, chính mụ đã nhận ra: Đức Giêsu biết mọi sự đời mình. Cuộc gặp gở trong thoáng chốc đã biến đổi một cuộc đời, một phận người. Một cuộc gặp gở tất yếu hay ngẫu nhiên mà ý nghĩa vẫn vĩnh định, vẫn mang tính thời đại sâu sắc, mà mang chở một thông điệp lịch sử?
Khi nói về Đức Giêsu, Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là con người, tôi chỉ muốn được nói về những điều thuộc về con người nơi Ngài hơn. Đơn giản, chỉ vì trong thân phận con người, Ngài thật gần gủi, thân thiết và dễ hiểu, dễ cảm hơn.
Đức Giêsu một con người có sức cuốn hút lạ kỳ. Chắc chắn, không ai hấp dẫn bằng Chúa Giêsu. Ngài là nhân vật lịch sử được nhiều người yêu mến nhất. Suốt hơn hai ngàn năm qua, Chúa Giêsu vẫn lôi cuốn đến với mình hằng triệu triệu người trên khắp thế giới, thuộc đủ mọi quốc gia, dân tộc, văn hóa, hạng tuổi, điều kiện xã hội. Mặc dù đã không bao giờ thấy Ngài, nhưng nhiều người đã yêu Ngài và sẵn sàng tin theo Ngài đến chết cũng như sẵn sàng chết để đáp trả Tình yêu cao cả của Ngài.
Ngài có sự hấp dẫn vì Ngài giảng dạy có duyên, Ngài có một lối nói vừa tầm lĩnh hội với mọi người, từ nam phụ lão ấu,từ lớp cao minh uyên bác hay bậc thường dân chất phác đều có thể nắm bắt được. Đồng thời Ngài là con người yêu đời. Đối với thiên nhiên, đối với môi trường, Đức Giêsu nuôi một mối thiện cảm đậm đà. Ngài thích nghe tiếng chim hót, thích ngắm hoa đồng nội, thích trời cao biển rộng, thích cầu nguyện nơi rừng vắng, giữa đêm khuya…
Đức Giêsu còn là một con người rất phong phú về tình cảm. Tình cảm của ngài cao đẹp, nồng nàn và mảnh liệt. Ngài dành cho Mẹ Maria, cho Cha Giuse tất cả những tình cảm quý báu nhất. Ngài tận tâm săn sóc các môn đệ của mình, không bỏ rơi một ai. Điều nỗi bật trong Tin Mừng là Ngài yêu thương trân trọng mọi người và tin tưởng mọi người, dù họ là kẻ mù lòa, phung hủi, Biệt phái hay thu thuế, tội lỗi. Ngài nói chuyện với người phụ nữ bên bờ giếng. Ngài khóc với bà góa thành Naim và khóc thương Ladaro, người bạn yêu dấu. Đức Giêsu đã thể hiện những tình cảm rất thật, rất người, rất dung dị.
Ngài cũng nếm trãi mọi nỗi đau của nhân loại. Ngài đón nhận mọi cực nhọc, túng thiếu trong thân xác và mọi đau khổ ê chề trong tâm hồn. Ngài sống cảnh màn trời chiếu đất. Ngài có trí tuệ và nhân cách tuyệt vời làm cho hết thảy mọi người phải cúi đầu khâm phục. Ngài can đảm bênh vực kẻ yếu đau bệnh tật, những kẻ sa đọa, những người cô thế cô thân và Ngài lên án những kẻ làm gương xấu những hạng đạo đức giả, những kẻ kiêu căng, dù họ là ai và dù họ ở địa vị nào.
Như thế đó, Đức Giêsu là người thật. Ngài Là người công chính, ngay thẳng, can đảm, yêu thương, tha thứ, hấp dẫn, nghệ sĩ…Ngài chính là mẫu mực cho mọi người, mọi thời và mọi nơi. Những nét đẹp ấy nơi Đức Giêsu không phải chỉ để chúng ta trầm trồ, ngưỡng mộ, thán phục mà còn phỏng theo những nét đẹp ấy như là bản mẫu cho cuộc sống hôm nay. Đồng thời Ngài cũng chính là người để chúng ta tỏ bày những ẩn khuất nội tâm trước đời sống xã hội đầy những nan đề.
Vì là con người nên Đức Giêsu cũng hiểu được những tâm tư, tình cảm nguyện vọng của chúng ta. Ngài hiểu những tâm sự u sầu trong lòng ta như Ngài đã hiểu những tâm sự u sầu tột bậc trong tâm hồn người phụ nữ bên bờ giếng. Những tâm sự ấy, có thể là vì tình yêu? Vì thân phận? Vì  những mộng hoài dang dở...?
Đức Giêsu sẽ cảm thông, chia sẻ như chính lời ngài nói: “… hãy đến cùng tôi, tôi se cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt, 11,28). Đức Giêsu chính là con người,con người rất hiện sinh, rất hoàn hảo, trọn vẹn, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét