10 thg 1, 2013

Có lẽ họ đã buồn vì điều này…

Deacon Bảo SVD
Sau khi Đức Giê-su làm cho bánh hóa nhiều lần thứ nhất (Mc 6,30tt.), trong dân chúng còn đang ăn no nê, thì Chúa Giêsu đã sai các môn đệ ra đi khỏi đám đông.
Có lẽ các môn đệ đã buồn vì điều này…
Tại sao vậy? Ở đây Tin Mừng Maccô không cho ta biết nhiều về khung cảnh sau khi Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều. Nhưng Tin Mừng Gioan (6,15) cho ta biết, sau khi được ăn no, dân chúng vận động để tôn Chúa Giêsu lên làm vua.
Các tông đồ cũng có suy nghĩ như đám đông dân chúng. Các ông theo Chúa Giêsu vì các ông tin là Chúa Giêsu có thể giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của người Roma. Khi đó, các ông có một chức phận nào đó trong triều đại mới, triều đại Giêsu. Và đây là cơ hội tốt, rất nhiều người đã ngưỡng mộ Chúa Giêsu, họ muốn tôn Chúa Giêsu lên làm vua.
Chúa Giêsu biết điều này không phải là điều Chúa cha muốn. Ngài không phải là đấng Messia như người ta nghĩ. Sứ mạng của ngài không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ dân tộc Do Thái. Ngài còn nhiều chiên lạc phải được đưa về ràn.
Một đấng Mêsia theo như người ta nghĩ là cái bẫy mà Satan đã dương ra khi Chúa Giêsu ở trong sa mạc. Ngài đã từ khước nó. Ngài sợ rằng các môn đệ của ngài bị vướng vào nên đã sai các ông đi trước. Còn một mình Ngài thì lên núi cầu nguyện một mình.
Có lẽ trong cuộc đời giảng dạy của Chúa Giêsu, dầu là Thiên Chúa nhưng ngài đã tự hủy ra không và sống như một người phàm. Vì vậy, ngài cũng cần thời gian để cầu nguyện, để tìm kiếm ý của Thiên Chúa cha.
Lúc cầu nguyện, Chúa Giêsu thấy gió thổi lên nên Chúa Giêsu biết các môn đệ của ngài đang vất vả chống chọi với sóng gió. Chúa Giêsu đã đến để cứu giúp các ông.
Ngài đến với các môn đệ, giải quyết những khó khăn mà các ông đang phải đối diện. Đây là bản tính của Chúa Giêsu.
Tôi thiết nghĩ, đây cũng là phẩm tính mà người tông đồ truyền giáo cần phải có. Thật vậy, truyền giáo là gì nếu không phải là mang Tin Mừng của Chúa đến với những người chưa biết, hoặc có biết nhưng đã quyên.
Làm sao mang Tin Mừng của Thiên Chúa đến với người ta được nếu không sống như Chúa Giêsu đã sống. Nếu không có tình yêu như Chúa Giêsu thì làm sao dám xả thân cho những người mà mình loan báo Tin Mừng.
Và còn một điều nữa, tôi thiết nghĩ điều này khó khăn cho người làm việc truyền giáo. Đó là làm sao Tin Mừng Chúa đến với nhiều người. Càng nhiều người càng tốt. Nhưng lại không bị lôi kéo bởi đám đông.
Làm sao vừa phải tiếp xúc với đám đông nhưng biết ra đi đúng lúc như Chúa Giêsu đã ra đi trước khi người ta tôn Ngài lên làm vua. Biết tìm về thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa.
Thật đó là một sự giằng co, một bên là vinh quang Thiên Chúa một bên là vinh quang của người truyền giáo. Nhưng làn ranh đó thật là mong manh, khó phân định.
Nhưng nếu sợ bị đám đông lôi cuốn mà không đến với đám đông thì lại bỏ những cơ hội tốt để mang lời Chúa đến với nhiều người. Cả hai thái cực đều có những bất cập của nó. Thái độ khôn ngoan là đến với đám đông, nhưng biết ra đi đúng lúc.
Nhà truyền giáo tìm đâu ra sự phân định lằng ranh giữa vinh quang Thiên Chúa và vinh quang của nhà truyền giáo để biết đưa ra quyết định khi nào nên rời đám đông, nếu không phải là cầu nguyện trong nơi hoang vắng như Chúa Giêsu đã làm.
Đức Thánh cha Gioan Phaolô II khi huấn đức về ngày truyền giáo 22-10-200 đã nói: “nhà truyền giáo trước hết phải là con người sống đời chiêm niệm”. Vâng, nhà truyền giáo giảng về lời Thiên Chúa, nói về Thiên Chúa mà không có Chúa trong đời sống thì nói thứ gì? Giảng thứ gì?
Xin Chúa cho chúng ta biết hoạt động trong chiêm niệm.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét