4 thg 1, 2013

… để tôi nhìn lại mình


Anthony Number, SVD
Năm Đức Tin là cơ hội tốt để tôi nhìn lại mình.
Muốn có đời sống đức tin tốt thì phải được xác tín rằng mình đã được sống trong một môi trường tốt, một đường hướng tốt theo chân lý mà chính Đức Kitô đã dạy: “Ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi”. Sự thật là tình yêu, là chân lý được Chúa Giêsu quảng diễn trong Thánh Kinh rất chi tiết, Chúa nói: “Tôi sinh ra và đến trong thế gian này để làm chúng cho sự thật” (Ga 18, 37).
Đời sống đức tin tốt, chúng ta phải sống gắn bó mật thiết với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Ngày nay cuộc sống xã hội với những đà tiến về lối sống xa hoa hưởng thụ, nếu ta không tuân hành thánh ý Chúa, sống các giới răn của Ngài thì đức tin của tôi sẽ bị sa sút, sói mòn, sẽ bị đổ vỡ, thậm chí không đứng vững được.

Vâng, đây quả là một thách đố lớn đối với tôi khi nhìn lại mình trong tinh thần của Giáo Hội trong năm đức tin này. Lòng mến sẽ giúp tôi giữ vững được niềm tin vào Thiên Chúa, một điều mà tôi học được ở thánh Phêrô là xác tín và tuyên xưng vào thầy mình đã chọn và theo đó là: “Bỏ thầy thì chúng con biết theo ai”.
Vì đi theo Chúa là sống gắn bó và rập theo khuân mẫu mà Đức Kitô đã sống. Trong bất kỳ biến cố, hoàn cảnh sống nào tôi vẫn giữ vững được đức tin của mình, và không làm cho đức tin của tôi bị đui đi, bị đua đưa suy thoái, mà nhất thiết tôi phải rập khuân mẫu sống với Đức Kitô là Thầy dạy đức tin cho tôi. Tôi muốn giữ và sống đức tin ấy để trở nên một người Kitô hữu tốt, một người Kitô hữu chân thật.Tôi cần phải bỏ lối sống giả tạo để tạo niềm tin cho những người anh em sống quanh tôi.
Tôi cần phải xác tín hơn nữa là: sống đức tin là để làm nhân chứng cho đức tin, để tôi làm hành trang cho tương lại, để vum đắp đức tin cho người khác nữa. Đây quả là điều mà Giáo Hội cũng đang thao thức mong mỏi mỗi người Kitô hữu hãy sống đức tin theo tinh thần và khuân mẫu của Thầy Giêsu đã sống, và làm chứng nhân cho thế giới mà ta đang sống.
Sỡ dĩ, tôi sống đức tin chân thật là tôi được Thiên Chúa mời gọi tôi sống đức tin mà tôi đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội. Ta được trở nên con Thiên Chúa thì nay ta phải được củng cố, làm mới lại đức tin của ta trong đời sống bằng tình yêu thương, bác ái, trong cộng đoàn, cho mỗi cá nhân và cho riêng mình.
Nếu đức tin của tôi bị méo mó, có nghĩa là đức tin đức tin ấy đã bị sa sút, vì tôi đã để tâm hướng đến điều mình không muốn, dẫn tôi đến sống sa đoạ, không lấy Lời Chúa để đem ra sống và thực hành trong đời sống thường này. Điều này ta cần nhìn lại mình, biết điều sai trái trong cái tâm để tôi điều chỉnh lại đức tin của tôi đã bị méo mó ấy.
Chúng ta cũng cần phải khẳng định rằng: đức tin quả là phong phú: Thánh Giacôbê nói, “Đức tin không việc làm là đức tin chết”. Khi chúng ta đón nhận đức tin từ nơi Thiên Chúa, mà ta không đem ra thực hành để làm chứng cho đức tin  của mình đã đón nhận thì đức tin ấy đã bị chết dần chết mòn trong thâm tâm của ta rồi. Một khi đã thực thành và sống đức tin mà mình đã lãnh nhận từ nơi Thiên Chúa, muốn làm được việc này ra phải chủ tâm theo đường hướng của Giáo Hội là sống và thực hành đức tin.
Cụ thể là mỗi chúng ta cẩn phải bồi dưỡng đức tin hàng ngày như: đi tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể, sống và thực hành các Bí tích mà chúng ta đã lãnh nhận. Hơn nữa ta có thể ăn chay cầu nguyện, lần chuỗi mân côi, cầu nguyện theo ý chỉ của Giáo Hội. Thiết nghĩ rằng, làm được những việc lành như vậy thì đức tin của ta có khi nào bị tan rã méo mó được chăng. Vâng! Đức tin bền vững và đức tin phải được gắn bó với Chúa từng giây phút, từng giờ… chúng ta cũng cần phải nhìn lại cách sống để rũ bỏ những gì không làm sinh ích cho bản thân mình, có thể nó làm bước cản cho đời sống đức tin, nó chi phối làm cho chúng ta đi vào các lẫm lỗi của cuộc đời.
Năm đức tin là ta cần phải đi vào chiều sâu là sống tâm tình, tương quan mật thiết với Chúa để cho chúng ta nhận ra điều gì chưa đạt được đích điểm trong đời sống của ta, chưa hợp với thánh ý Chúa.
Nhân danh năm đức tin. Chúng ta cần phải rũ bỏ một việc cụ thể, vì nó là vật cản cho đời ta thì chúng ta cần phải rũ bỏ nó đi để sống đức tin mà ta đã đón nhận từ nơi Thiên Chúa để làm nhưng chứng cho tình yêu là Giáo Hội đang mời gọi ta thực hành.
“Bất cứ điều gì không do xác tín đều là tội”. Thánh Phaolô khuyên dạy những người cùng thời, sống trong những hoàn cảnh gặp những khó khăn khác nhau, thì ai nấy cần phải hành động cho hợp với xác tín của mình như tựa đề của chương 14 thư gửi tín hữu Rôma “Bác ái đối với những người yếu đức tin”. Những người yếu đức tin là người chưa hiểu rõ và sống đức tin mà họ đã đón nhận, vì họ chưa xác tín được điều họ tin thì dĩ nhiên đức tin của họ còn non yếu. Chúng ta cẩn phải đón nhận và nâng đỡ người yếu đức tin để giúp họ cũng cố đức tin để họ xác tín vào điều mà họ lựa chọn.
Những điều tôi suy nghĩ ở trên hầu như tôi đã xác tin được điều đó cho chính bản thân. Vì tôi đã có những trải nghiệm về đức tin mà tôi đã đón nhận từ nơi Thiên Chúa. Tôi thiết nghĩ những suy nghĩ để xác tín vào điều tôi tin là đúng với lương tâm và đúng sự thật của lòng mình chứ tôi không muốn đi xa hơn nữa. Vì, tôi phải có bổn phận trong niềm tin vào Thiên Chúa là tình yêu là lẽ sống của muôn người trong đó có tôi.




Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét