14 thg 1, 2013

Với tôi: Tin là tín thác


Duy Thạch SVD
Từ ngữ “đức tin”, chữ “fides” trong tiếng Latinh, “foi” trong tiếng Pháp hay chữ “faith” trong tiếng Anh, không nhất thiết chỉ có nghĩa là đức tin. Đôi khi chỉ là “niềm tin, lòng tin” hoặc đơn thuần là “tin tưởng, tín thác, nghĩa là những thái độ được áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Thư Rôma, “hành động nào không do xác tín đều là tội” (Rm 14,23). Bất kỳ một hành vi nào không được xác tín bằng lương tâm, mà làm vì một lý do nào đó, coi thường lương tâm thì được cho là tội. Cuộc sống hàng ngày của chúng ta là một chuỗi những hành vi, như vậy tin là một cái gì đó rất quen thuộc và nó luôn theo bước chúng ta.

Trong một lần đi tham dự lớp Kinh Thánh Cầu Nguyện tại giáo xứ Lạng Sơn, Gò Vấp, tôi có dịp được nghe một bài hát sinh hoạt và được nhìn những hình ảnh nói lên sự bất lực của con người trước sức mạnh của thiên nhiên, trong đó có một vài câu hát làm tôi nhớ mãi: “Đôi tay đang nắm nay còn mai mất cuộc đời, chỉ cần niềm tin trong trái tim Người”.
Rồi Trong một lần tình cờ, tôi được nghe câu chuyện có thật của một người. Chị kể rằng: Một lần nọ, hai đứa con nhỏ của con ốm nặng. Con đã đưa cháu ra trạm xá, đã đến phòng mạch của y sĩ trong ấp, đã cho cháu uống bốn năm loại thuốc, nhưng tình trạng không thuyên giảm.
Mấy ngày trôi qua, bệnh tình của hai cháu càng nặng thêm. Con bàn với chồng nên đưa cháu đi bệnh viện, nhưng trong nhà không có đủ một triệu đồng thì lấy gì mà đi bệnh viện. Con bơ vơ, cúng quẫn, chỉ biết nhìn hai đứa trẻ mà nước mắt chảy dài.
Tối hôm đó, khi đi ngủ, hai cháu sốt cao, cứ khóc mãi. Con hết biết làm gì, nên ôm mỗi đứa mỗi tay rồi miệng con thầm thì: “Con hết cách rồi Chúa ơi. Xin Chúa thương con của con.” Con lập đi lập lại vài lần, rồi cả ba mẹ con ngủ thiếp đi từ lúc nào.
Đến sáng, hai cháu dậy sớm chạy chơi, chẳng thấy bệnh gì nữa. Từ đó, con nhận ra rằng, Chúa vẫn thương con. Dù đức tin của con non kém nhưng con xác tín mạnh mẽ rằng, Chúa đã cứu hai đứa con của con.
Một câu chuyện cuộc đời thật đơn sơ. Đối với người phụ nữ này, đức tin là điều gì đó còn rất xa lạ, không định nghĩa được. Vậy mà với lòng đơn sơ phó thác, sức mạnh niềm tin đã chữa lành cho hai người con của chị.
Không biết khi chữa lành cho hai đứa con của chị, Chúa có nói như đã nói với người phụ nữ Samari: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt 15, 28) không?
Lâu nay tôi vẫn sống đức tin bằng lý trí, bằng những suy tư mang tính kiến thức khoa giáo, thiếu nhạy bén về vấn đề gọi là “cảm thức đức tin”. Nghe lời bài hát làm tôi giật mình bởi sống trong cuộc đời có quá nhiều biến động và đau khổ.
Mọi thứ trên đời này Chúa ban cho rồi Người lại lấy đi khi nào chẳng hay. Sống, chết dường như không có ranh giới. Hạnh phúc, đau khổ luôn sát cánh cùng nhau. Tri thức, khả năng, vật chất và cả ước vọng tương lai, những thứ đó nay còn mai mất. Không có gì đảm bảo cho một cuộc sống hạnh phúc.
Đứng trước vũ trụ, con người thấy mình nhỏ bé. Mọi điều vĩ đại con người tạo ra, không là gì trước mặt Chúa, trước sức mạnh siêu nhiên. Những trận động đất, sóng thần xảy ra, trong phút chốc xóa tan hết những gì con người vẫn cho là vĩ đại. Bởi vậy, đâu là vĩnh cửu để con người bám víu vào, phải chăng là Thiên Chúa, là niềm tin vào Người.
Trong thư Colosê 2,7 “Hãy xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô”. Đời tu sẽ đi về đâu nếu cuộc sống mình không có Chúa, không lấy Chúa là nền tảng để từ đó xây lên hành trình cuộc đời mình.
Cho nên tin là ký thác cuộc đời, giây phút hiện tại với mọi yếu tố hiện sinh cụ thể của cuộc sống tu trì trong tình yêu của Thiên Chúa, mà tôi là người tin, đón nhận được nguồn năng lực siêu nhiên của Thiên Chúa để làm cho cuộc đời mình hạnh phúc. Sức mạnh niềm tin “thúc đẩy và hướng dẫn tư tưởng, việc làm, quyết định và trách nhiệm”. (Gioan Phalô II, Bài Giảng ở Baltimore, 8.10.1995. Theo Nguyễn Đình Diễn, Từ điển Công giáo, Nxb. Tôn Giáo, Hà-Nội 2002, tr. 237).
Một khi sống hạnh phúc trong Chúa, tôi không còn phải sợ hay ít nhất cũng là bình an trước những trở lực do sự dữ gây ra, và nếu lỡ có phải đối diện với nó, thì hãy như thánh Phaolô chỉ dẫn mà thực hiện: “luôn luôn giương lên khiên mộc đức tin, nhờ đó anh em có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần” (Ep 6, 16).

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét