Suy niệm
Lời Chúa
( Lc 15, 1-3. 11-32)
Deacon Tân SVD
Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm
nay, khi những người thu thuế và những
người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng, những người biệt phái và
luật sĩ lẫm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp những người tội lỗi và ngồi ăn uống với
chúng”.
Qua
đó Luca muốn cho thấy hai thái độ khác nhau: Người tội lỗi thì đến để nghe giảng
dạy còn biệt phái và luật sĩ thì đến để công kích, bắt bẻ. Đồng thời Ngài cũng
cho thấy sự khác nhau giữa lòng khoan dung đón tiếp người tội lỗi của Chúa
Giêsu và thái độ khinh chê, loại trừ của biệt phái và luật sĩ.
Nếu
chúng ta đọc từ đầu chương 15 1- 32, chúng ta thấyThánh sử Luca đã gom tất cả
ba dụ ngôn vào chương 15 1-32: Con chiên lạc, đồng tiền bị mất và dụ ngôn người
cha nhân hậu. Cả ba đều cho ta thấy một điều rất quan trọng: Không phải người tội
lỗi tìm kiếm Thiên Chúa mà Thiên Chúa lại đi tìm người tội lỗi là chính chúng
ta.
Đề
tài mục tử và chiên là đề tài cổ điển của Cựu Ước, thường được dùng để nói lên
quan hệ giữa Thiên Chúa và dân riêng của Người. Con chiên lạc tìm lại được là
biểu tượng của ơn cứu độ: “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn hối
cải hơn là chín mươi chín người công chính không cần hối cải ăn năn” (15, 7).
Qua
cái nhìn và thái độ đi tìm kiếm người tội lỗi, Chúa Giêsu muốn nói chúng ta rằng:
ta cần phải xét lại cái nhìn và thái độ chúng ta đối với những người yếu đuối lỗi
lầm. Thay vì lên án, loại trừ như biệt phái và luật sĩ đã làm, thì trái lại,
chúng ta phải bắt chước Đức Giêsu, nhìn họ với cặp mắt yêu thương nhân hậu và
tìm đến với họ.
Con
người dù là tội lỗi đến đâu đi nữa thì vẫn rất quan trọng đối với Thiên Chúa, bởi
vì trên trời, nghĩa là cả thiên đàng đều vui mừng khi người ấy hối cải ăn năn.
Con người có một chỗ đứng quan trọng trong trái tim của Thiên Chúa.
Đức
Giêsu đến để cho họ ăn năn hối cải không những bằng những lời giảng dạy mà còn bằng lòng khoan dung và yêu thương. Cho
nên, niềm vui Đức Giêsu không chỉ
dừng lại nơi những con người sống công chính mà Ngài còn vui cho các tội nhân
“chỗi dậy trở về cùng Cha” (15,18 : Đáp ca) .
Dụ
ngôn Người Cha nhân hậu là dụ ngôn của
riêng Luca. Dụ ngôn có ý diễn tả lòng nhân hậu của Thiên Chúa, nên tựa đề đứa
con hoang đàng không thích hợp lắm. Khi nói về dụ ngôn này Đức Giêsu muốn diễn
tả lòng khoan dung của Thiên Chúa: Lòng nhân hậu của Thiên Chúa đã khỏa lấp mọi
tội lỗi chúng ta vì lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa hằng chờ đợi chúng
ta trở về.
Luca
biểu lộ lòng hân hoan của Thiên Chúa khi thấy
người ta hối cải. Hơn nữa Người còn muốn mọi người chia sẻ niềm vui to lớn của
Người. Nhưng loài người thường khó thi hành điều
này. Họ thường là người con cả trong dụ ngôn, hơn thế nữa, biệt phái và luật sĩ
đã khó chịu khi thấy thu thuế và tội lỗi đến nghe lời Ðức Giêsu.
Người
Do Thái sau này sẽ bực tức khi nghe nói Phaolô quyết tâm đi giảng đạo cho lương
dân. Chúng ta ngày nay không muốn cho kẻ mình không ưa thích được những sự
lành. Chúng ta luôn có đầu óc kỳ thị và tính toán so đo, ngay trong phạm vi tôn
giáo.
Chúng
ta giữ đạo để được ban riêng cho những ơn mà mình nghĩ Thiên Chúa đừng ban cho
kẻ "khác". Chúng ta hãy nghe lời Thiên Chúa nói qua miệng lưỡi người
Cha trong dụ ngôn.
Chúng
ta thấy Luca kể cách dồn trong dụ ngôn
liên tiếp nhau là để nhấn mạnh cho chúng ta thấy được lòng nhân hậu của Thiên
Chúa. Đó cũng là một lời mời gọi người tội lỗi là chúng ta, mau ăn năn hối cải.
“Người cha nhân hậu chạy lại ôm choàng lấy cổ
nó và hôn nó hồi lâu.” Cử chỉ yêu thương đó làm cho đứa con phải nghẹn lời.
Nó bắt đầu nói những lời thống hối mà nó định nói, nhưng không đợi cho đứa con
nói hết, ông liền ra lệnh: mau mang áo đẹp nhất
ra đây mặc cho cậu (nghĩa là ông tỏ ra ưu đãi như khách quý), xỏ nhẫn
(nghĩa là ông ban cho quyền hành), xỏ dép (nghĩa là ông ban cho quyền tự do của
người làm con) và hãy bắt con bê đã vỗ béo làm thịt ăn mừng”…
Lòng
nhân hậu của Thiên Chúa đã khỏa lấp mọi tội lỗi chúng ta vì lòng khoan dung tha
thứ của Thiên Chúa hằng chờ đợi chúng ta trở về.
Phản
ứng tức giận của người anh là dịp để cho
người cha cắt nghĩa lý do tại sao ông đã hành động như thế, và như thúc dục người
anh phải có thái độ khoan dung. Công chính vì “ không hề trái lệnh cha một điều
nào” chưa đủ, công chính vì giữ đúng luật hay các dưới răn chưa đủ.
Điều
Thiên Chúa muốn là sự công chính phải thể hiện qua tình yêu cho tha nhân; và
trong trường hợp này, tình yêu đó là lòng khoan dung nhân hậu với anh chị em tội
lỗi. Tưởng cũng nên nhắc lại, Chúa Giêsu đã căn dặn những ai muốn dấn thân theo
Ngài: “Điều răn mới của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau.”
Khoan
dung và tha thứ là cử chỉ cao đẹp nhất của tình yêu.
Để tiếp tục tiến vào việc cử hành Thánh Thể, xin cho mỗi
người chúng ta luôn trở về với Thiên Chúa tình yêu. Thánh sử đã chứng minh:
không có vị thánh nào không có một quá khứ lỗi lầm; cũng như không có một tội
nhân nào không có một tương lai trở nên thánh trong Tình Yêu và Lòng Khoan Dung
của Thiên Chúa Tình Yêu. Amen
◊
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét