9 thg 3, 2013

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY


Suy niệm Lời Chúa
( Lc 15, 1-3. 11-32)
Deacon Kha SVD
Lòng nhân từ mới là khuôn mẫu
Người ta thường nói dụ ngôn này là một câu chuyện ngắn vĩ đại nhất thế giới. Trước đây, dụ ngôn này được đặt tên là dụ ngôn “Người con hoang đàng.” Cách gọi này không chính xác.
Trước hết vì sự “hoang đàng” của đứa con thứ không đáng làm khuôn mẫu cho ta. Hơn nữa, xét theo bối cảnh và nội dung, khi Chúa Giê-su kể dụ ngôn này, Ngài có ý đề cao tình yêu thương, lòng khoan dung nhân hậu của người Cha.
Do đó, người ta sửa lại là dụ ngôn “Người cha nhân hậu”. Bởi vì, hình ảnh của nhân vật chính là người cha.
Trước hết chúng ta thấy người con thứ đã đi “ở đợ” cho người dân trong vùng rất đói, đói khủng khiếp. Chúng ta để ý đến những chi tiết của câu văn này.
Đi ở cho một người “dân”, không phải cho một ông chủ, mà người dân ở đây lại là người dân ở trong một vùng “đói” mà đói “khủng khiếp”.

Chi tiết này cho phép chúng ta suy rộng ra là: Thức ăn cho heo của người giàu cũng khác thức ăn cho heo của người nghèo. Mà người nghèo này lại ở trong một vùng đói khủng khiếp, thì thức ăn cho heo có thể là rất tệ.
Vậy mà chàng thanh niên này muốn ăn thứ đó. Nhưng đâu phải muốn mà được. Nó có muốn ăn cũng không được ăn thứ đó. Nghĩa là nó phải chết chắc!
Rất có thể đó mới là động lực chính nó phải về với cha nó. Nếu người ta cho nó ăn thứ đó thì chưa chắc nó đã về với cha nó. Chưa hẳn nó về vì sự sám hối!
Về phía cha nó thì sao? Cha nó đã chuẩn bị từ rất lâu: một con bê đã vỗ béo, có thể là con bê thứ mấy rồi nó mới về, bởi con bê thì chỉ có mấy tháng thôi rồi thành con bò.
Và cha nó đã thấy nó từ xa, nghĩa là ông phải ra ngõ đứng đợi, mà không biết đứng đợi từ bao giờ, có thể là từ ngày này qua ngày khác, mãi đến hôm nay mới nhận ra nó từ đàng xa. Người cha đã nuôi một hy vọng mòn mỏi từ bao giờ rồi.
Điều đó nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận khi chúng ta nói chúng ta đi tìm Chúa. Chúa đi tìm chúng ta trước, không phải chúng ta đi tìm Chúa đâu.
Một số người Công giáo chúng ta hay nói  rằng: “Nếu chúng không ăn năn sám hối thì Chúa sẽ không tha”. Đây là cách nói sai thần học nghiêm trọng. Chúa tha thứ một cách vô điều kiện. Anh em không ăn năn sám hối anh em vẫn được Chúa tha thứ nhưng chúng ta không tha cho chúng ta.
Giống như một vị bác sĩ cho bệnh nhân thuốc mà bệnh nhân không uống thì bệnh vẫn còn. Cũng vậy, Chúa muốn cứu độ chúng ta mà ta không cộng tác thì làm sao được. Thánh Au-ti-nô nói: “Khi tạo dựng con người Ngài không hỏi ý kiến con người, nhưng để cứu độ con người, Ngài cần sự cộng tác của con người.”
Chi tiết cảm động nhất và chứa chan tình thương nhất có lẽ là giây phút gặp gỡ. Tuy chỉ trong chóc lát, nhưng lại toát lên được nhiều điều về tình thương của Cha. “Anh ta đang ở từ đàng xa thì người Cha đã trông thấy.”
Có nghĩa là khi đứa con chưa nhìn thấy cha thì cha đã nhìn thấy con rồi. Mắt chàng trai trẻ hẳn phải tinh anh hơn mắt của ông cụ đã nhạt nhòa dòng lệ vì thương nhớ chứ. Thế mà cha đã nhìn thấy con trước.
Vì cha không chỉ nhìn bằng ánh mắt thường, mà còn nhìn bằng trái tim. Trái tim yêu thương có khả năng nhìn thấu đước đến trái tim người khác. Trái tim của người con không còn yêu thương nên nhìn chẳng thấy cha.
Trái tim con khô cằn nên mắt vẫn sáng mà chẳng khác mù lòa. Trái tim cha đầy ắp yêu thương nên dù đã lòa rồi mà vẫn thấy rõ người con ngày từ đang xa.
Với một trái tim đầy bao dung, nhân hậu như thế, thì việc trở về của người con dù xuất phát chỉ vì miếng ăn, nhưng Chúa vẫn nhận. Ngài không đặt ra tiêu chuẩn nào cho cuộc trở về, miễn là con người có hành động và cất bước trở về, Ngài sẽ đón nhận một cách vô điều kiện.
Vậy, không có cuộc trở về nào dễ như trở về với Chúa.
Mùa chay là mùa trở về với Chúa, qua bí tích Hòa giải, Giáo hội mời gọi chúng ta cảm nhận một cách sâu sắc tình yêu vô bờ  của Thiên Chúa. Ngài đang đón chờ những người tội lỗi trở về.
Ngài luôn dang rộng cánh tay để ôm ấp, để vỗ về và tha thứ cho chúng ta. Qua đó, Thiên Chúa cũng kêu mời chúng ta hãy tha thứ và chào đón những người anh em của mình trở về.
Nguyện xin Đấng đã chết để mạc khải trọn vẹn cho chúng ta bộ mặt tình yêu của Chúa, giúp chúng ta biết đón nhận tình yêu ấy trong từng giây phút của cuộc sống và san sẻ tình yêu ấy với mọi người anh em chúng ta.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét