8 thg 3, 2013

Nhiều đôi giày đinh, những cái đầu và trái bóng



Sáng thứ 7, ngày 2/3/2013 tại sân vận động Phú Thọ đã diễn ra vòng chung kết trong khuôn khổ các đội bóng vô địch khu vực thuộc giải đấu danh tiếng hàng đầu thế giới – SVD Mở Rộng. Vào đến vòng đấu cuối cùng này là ba đại diện: CLB Đệ tử An Nhơn, CLB Triết Tiến Đạt và CLB Thần Mai Khôi.
Thật không thể tưởng tượng nổi sự hâm mộ cuồng nhiệt của các tín đồ môn thể thao vua này. Theo chúng tôi được biết, hầu hết các trang mạng, các tờ báo danh tiếng chuyên mục thể thao đã dành hơn ¾ diện tích mặt giấy để đưa tin tức về giải đấu này. Không chấp nhận thua kém, các kênh truyền hình liên tục cập nhật và lên sóng để tin tức đến với người hâm mộ một cách nhanh nhất và thực tế nhất.

Ban tổ chức cũng thật sáng suốt khi quyết định chọn sân Phú Thọ làm địa điểm thi đấu. Với số lượng 500.000 vé được bán ra hết sạch trong vòng 1 tháng thì làm sao có sân vận động nào chứa nổi??????? Sáng suốt hơn nữa là ban tổ chức cũng đã dẹp sạch ghế nhằm tiết kiệm không gian, ngoại trừ một số lượng ghế rất nhỏ dành riêng cho khách mời danh dự thuộc khu vực khán đài A mà thôi. Do đó, hầu hết khán giả, thậm chí cầu thủ đều phải chấp nhận “mài đũng trên cỏ” nếu không muốn đứng suốt các trận đấu.
Có thể nói, các đội góp mặt trong vòng chung kết đã phải trải qua nhiều vòng đấu và phải loại bỏ không ít đối thủ sừng sỏ. Vì vậy, vòng đấu này hứa hẹn nhiều hấp dẫn, kịch tính, một lý do không thể thiếu nữa là các “cầu thủ vườn” và “đội hình dâng hoa” đã được các HLV tạm thời “để dành” trên hàng ghế khán giả. Theo các nhà chuyên môn thì cả 3 đội đều có khả năng đoạt chức vô địch, do đó các đội đến sân với quyết tâm giành chiến thắng cao nhất. Ngoài ra, cổ động viên mỗi đội bóng cũng nhiệt tình cổ động cho đội bóng con cưng của họ bằng những băng rôn, biểu ngữ giăng kín sân.
 Sau khi cha Giám đốc Học viện có vài lời huấn từ thì các đội chụp hình lưu niệm và tích cực khởi động chuẩn bị bước vào vòng đấu.

Đúng 8h00, trọng tài Michel Chín chính thức thổi còi cho bóng lăn. Cặp đấu đầu tiên là Triết Tiến Đạt – Đệ tử An Nhơn. Trong hiệp 1, Đệ tử An Nhơn trấn giữ cầu môn bên trái, phần còn lại thuộc về Triết Tiến Đạt.
Hai đội vào sân với khí thế hừng hực và quyết thắng. Vì thế, các cầu thủ kèm nhau “sát ràn rạt”, có thể nói đối với mỗi đội “tấc đất” lúc này là “tấc vàng”. Nhằm giành lợi thế ngay từ hiệp 1 nên huấn luyện viên 2 đội đã tung ra đội hình mạnh nhất. Chính vì thế, hơn nữa thời gian hiệp 1 cả hai đội chỉ tranh chấp bóng ngay khu vực giữa sân.
Với lợi thế về thể hình và thuận gió nên đội Triết Tiến Đạt đã dần ép sân và giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Chuyện gì đến cũng phải đến, trong một tình huống dàn xếp đá phạt, từ cự li khoảng 23m, hơi chếch về cánh trái, tiền đạo Roberto Thìn sút bóng căng như kẻ chỉ, vượt qua hàng chắn và đi vào góc xa khung thành, mặc dù thủ môn của đội Đệ tử An Nhơn đã “bay hết sức” để phá bóng. 1- 0 cho Triết Tiến Đạt.
Ngay lập tức HLV John Minh Hùng có sự thay đổi đấu pháp và điều chỉnh nhân sự, “ông” đã ra ngay đường biên trực tiếp chỉ đạo các học trò. Có thể nói “gừng càng già càng cay”, việc điều chỉnh nhân sự của ông đã đem lại dấu hiệu tích cực, các học trò của ông như được tiếp thêm sức mạnh nên đã dần lấy lại thế trận, nếu may mắn 1 tí thì họ đã có thể san bằng tỉ số ở phút 28.
Tuy nhiên, khán giả không phải đợi lâu, ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, trong một pha lên bóng tốc độ, các cầu thủ Đệ tử An Nhơn đã bật tường trong cự li ngắn, kiểu “tiqui-taca” lần lượt loại bỏ hàng hậu vệ đối phương và dứt điểm gọn gàn trước khi trọng tài kịp cắt còi kết thúc hiệp 1. Hai đội tạm nghỉ với tỉ số 1-1.
Tranh thủ giờ giải lao, “bình loạn viên” có cuộc phỏng vấn ngắn với HLV John Minh Hùng, ông cho biết vẫn nhiều chiến thuật và đối sách hay hơn nữa sẽ áp dụng trong lượt đấu với đội Thần Mai Khôi.
Sau ít phút nghỉ giải lao, đội Đệ tử An Nhơn tiếp tục vào sân để đấu với đội Thần Mai Khôi. Trong hiệp đấu này, Thần Mai Khôi trấn giữ khung thành bên cánh trái và Đệ tử An Nhơn giữ bên phải.
Xét về tương quan lực lượng, các cầu thủ Thần Mai Khôi “nặng ký” hơn đối thủ rất nhiều cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Một cổ động viên hài hước thét to “chắc đội Thần chơi chiến thuật lấy thịt đè người”. Tuy nhiên, bóng chưa lăn thì mọi chuyện chưa thể nói trước. Cầm còi trong trận đấu này là trọng tài David Tuấn.
Trong những phút đầu cả 2 đội đều chơi thận trọng và thăm dò đối phương, tuy nhiên bất ngờ lớn đã xảy ra. Ngay từ phút thứ 8, trong một pha đá phạt từ cự li khoảng 19m, với lợi thế thuận gió, cầu thủ mang số 10 treo bóng qua hàng rào đi thẳng vào góc xa khung thành, mặc dù thủ môn Anthony Quốc đã cố hết sức bay người nhưng vẫn không thể chạm tới bóng. 1- 0 cho Đệ tử An Nhơn.
Như con hổ bị thương, đụng chạm tự ái. Đội thần “hùng hục” lao lên tấn công, tuy áp đảo và tạo ra nhiều sóng gió trước cầu môn đối phương nhưng vẫn chưa có bàn thắng nào được ghi. Trong một pha phản công nhanh, lợi dụng sức gió, cầu thủ mang áo số 3 của Đệ tử An Nhơn tung cú sút xa từ giữa sân, hậu vệ Sergio Thịnh bất ngờ bỏ bóng khiến thủ môn Anthony Quốc phải trổ hết tài nghệ mới cứu đội nhà khỏi bàn thua.
20 phút trôi qua, đội Thần Mai Khôi vẫn tiếp tục áp đảo, và nỗ lực của họ cũng được bù đắp. Sau khi đi bóng qua hai đối thủ, Luis Hạp – biệt danh máy ủi, treo bóng vào khu vực 16m50, tiền đạo Michel Chín (trước là trọng tài, hehe) bị bao vây bởi 3 hậu vệ của đối phương nhưng anh vẫn khéo léo “chích” bóng chìm vào góc xa khung thành gỡ hòa 1-1.
Thừa nước đục thả câu”, lợi dụng sự xuống sức của đội bạn, các cầu thủ Thần Mai Khôi liên tục vay ráp, áp đảo khung thành đối phương khiến cho cầu môn đội bạn luôn đặt trong tình báo động và có thể thủng lưới bất cứ lúc nào.
Không ngoài dự đoán, trước khi hiệp 1 kết thúc, từ một pha phạt góc, tiền đạo Michel Chín như từ dưới đất chui lên, chọn đúng điểm bóng rơi, đặt lòng đưa bóng vào lưới nhẹ nhàng trong sự ngỡ ngàng của đội bạn. Hai đội tạm nghỉ với tỉ số 2-1 nghiêng về Thần Mai Khôi. Lần này bình luận viên không dám phỏng vấn HLV John Minh Hùng, vì trông ông có vẻ không được thoái mái cho lắm.
Một điều hấp dẫn không kém đối với các cổ động viên là họ được chăm sóc đặc biệt, mặc dù không vào sân nhưng họ có thể “đá sân ngoài” với đủ loại trái cây, nước uống, bánh kẹo một cách thoái mái như một quy luật bù trừ cho công sức gào thét, khóc lóc, rên rỉ, riếc nuối… âu cũng là đáng “đồng tiền bát gạo” họ bỏ công đến sân, hehe.

Sau thời gian giải lao, đội Thần Mai Khôi tiếp tục vào sân đấu với đội Triết Tiến Đạt. Xét về tương quan lực lượng thì kẻ tám lạng người nửa cân, ngoài ra đây là hai đội bóng từng có nhiều duyên nợ cũng như ân oán trong quá khứ, do đó theo giới chuyên môn, đây là cặp đấu hấp dẫn và kịch tính hơn cả.
Một bất lợi nho nhỏ cho đội Triết Tiến Đạt là trong hiệp đấu này họ phải thi đấu trong tình trạng ngược gió, vì thế họ trấn thủ khung gỗ ở phần sân bên trái. Sau khi trọng tài cho bóng lăn, đội Thần Mai Khôi ồ ạt lao lên tấn công, có lẽ họ muốn đánh phủ đầu, tốc chiến tốc thắng. Trước tình thế ấy, Triết Tiến Đạt phải vất vả chống đỡ, lợi dụng sức gió, các cầu thủ Thần Mai Khôi liên tục thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến để cặp tiền đạo Michel Chín và Robin Khanh có cơ hội đua tốc độ và đánh đầu.
Trong suốt khoảng thời gian nửa hiệp đầu, hàng hậu vệ và thủ môn đội Thần Mai Khôi vừa chơi vừa đọc báo vì hầu như bóng không thể qua được phần sân của họ. Trong một tình huống bóng chạm tay, ở cự li khoảng 21m, tiền vệ Calos Kiểm treo bóng hình trái bầu qua hàng rào đối phương và đi vào góc xa khung thành đội Triết Tiến Đạt. Một pha làm bàn chuẩn không cần chỉnh, Thần Mai Khôi tạm thời vươn lên dẫn trước 1- 0.
Bị dẫn trước, đội Triết Tiến Đạt như tỉnh cơn mê, họ chỉnh đốn hàng ngũ và các cầu thủ trụ cột được tung vào sân trở lại (nãy giờ nghỉ mệt), nhờ thế họ dần lấy lại thế quân bình và tổ chức phản công. Đến lúc này, hàng hậu vệ và thủ môn đội Thần Mai Khôi bắt đầu bị tra tấn không thương tiếc, chỉ có cột dọc và xà ngang mới có thể cứu họ khỏi những bàn thua. Có thể nói, hôm nay thần may mắn đã không mỉm cười với đội Triết Tiến Đạt. Nơi hàng ghế chỉ đạo, HLV Diego Phú phân bua: “do phải đáp chuyến bay hơn nửa vòng trái đất, không kịp đọc kinh sáng nên Chúa không thương”. Trong khi đó, bình loạn viên cũng là thành viên đội Triết Tiến Đạt lại nói: “do buổi sáng bước xuống giường bằng chân trái”, không biết ai đúng????????????
Miệt mài tấn công nhưng không có bàn gỡ hòa, Triết Tiến Đạt đành chấp nhận tạm nghỉ với tỉ số bị dẫn trước 1- 0.
Trời càng lúc càng nắng tooooooa, nên các cầu thủ mau mất sức. Đây là lúc săn sóc viên các đội tích cực làm việc. Bên cạnh đó, bộ hậu cần cũng tích cực mời nước và trái cây. Do đó, các cầu thủ cũng như cổ động viên tích cực đánh chén thỏa thích để nạp thêm năng lượng cho hiệp đấu thứ 2, hiệp đấu quyết định thắng bại chung cuộc.
Trong hiệp thứ 2, cặp đấu đầu tiên Triết Tiến Đạt – Đệ tử An Nhơn, cả 2 đội vào sân với tâm lí khá thoải mái, tuy nhiên xét về tương quan lực lượng thì Triết Tiến Đạt vẫn nằm kèo trên. Nhà cái William ra kèo, đồng banh nhưng ăn line 7-10. Lúc này những con ma cờ bạc liên tục gọi điện, nhắn tin bắt độ khiến cho quang cảnh sân vận động giống như sàn chứng khoán giờ lên điểm và niêm yết.
Không ngoài dự đoán, khi bóng bắt đầu lăn thì Triết Tiến Đạt đã ào ạt tràn qua phần sân đối phương, họ giành quyền kiểm soát bóng và liên tục bắn phá về phía cầu môn đối phương dưới mọi hình thức một cách không thương tiếc.
Để bảo vệ mành lưới khỏi rách, các cầu thủ Đệ tử An Nhơn đã lùi gần hết về phần sân nhà, chỉ còn lại 1 tiền đạo duy nhất cắm ở giữa sân chờ cơ hội. Họ sử dụng khá thành thạo chiến thuật đổ bê tông, bằng cách rinh nguyên 1 chiếc xe bus 2 tầng chắn kín cầu môn. Mặc cho các chân sút đối phương liên tục khoan, cắt, đục, thậm chí đặt bom cũng thể xuyên thủng hàng phòng ngự của họ.
Như một quy luật tất yếu, tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng tất sẽ trả giá. Lần này, nơi thần chết viếng thăm lại là khung gỗ đội Triết Tiến Đạt. Trong một tình huống phá bóng lên từ phần sân của Đệ tử An Nhơn, tiền đạo mang áo số 10 đã cứu bóng thành công, sau đó anh dốc bóng theo biên dọc, 2 hậu vệ Triết Tiến Đạt lao ra cản phá, nhưng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện anh đã loại 2 hậu vệ này một cách nhẹ nhàng và trả ngược bóng về cho đồng đội mang áo số 3 đang tiếp cận trong khu vực 16m50. Anh này khống chế bóng kỹ thuật, lại không bị cầu thủ đối phương nào đeo bám. Thừa khoảng trống và dư thời gian để anh ta nắn nót cú sút của mình. Bóng đi thẳng vào cầu môn, mặc dù thủ thành Peter Long đã đổ người cứu bóng nhưng vẫn không chạm tới. Đệ tử An Nhơn tạm thời vượt lên dẫn trước 2 – 1.
Lúc này chúng tôi nhận thấy trọng tài Jose Sơn đã xem đồng hồ. Sau khi ghi bàn thắng quan trọng, đội Đệ tử An Nhơn hô hào nhau quyết tâm tử thủ cho đến hơi thở cuối cùng.
Thời gian càng lúc càng cạn dần khiến cho các cầu thủ Triết Tiến Đạt càng nôn nóng, do đó đường bóng thiếu chuẩn xác, sắc xảo như đầu hiệp. Mặc dù tạo được không ít cơ hội nhưng các chân sút của họ lại thi nhau bắn chim hoặc đập phá khung gỗ dù cho cơ hội 10 mươi đặt dưới gầm giày của họ. Quả là một ngày xui xẻo cho họ.
Cuối cùng, trọng tài cũng cắt còi cho trận đấu kết thúc. Đội Đệ tử An Nhơn giành chiến thắng chung cuộc 2 – 1.
Sau giờ giải lao, đội Đệ tử An Nhơn trở lại sân, tiếp tục thi đấu với đội Thần Mai Khôi. Trong hiệp đấu này, đội Thần Mai Khôi trấn giữ phần sân bên cánh phải.
Với lợi thế dẫn trước đối thủ 2 – 1 nên đội Thần Mai Khôi vào sân với tâm lí khá thoải mái. Trong khi đó, mới trải qua một trận đấu đầy khó nhọc với đội Triết Tiến Đạt nên thể lực của các cầu thủ Đệ tử An Nhơn gần như suy kiệt. Đây chính là một bất lợi không nhỏ đối với họ.
Sau khi trọng tài cho bóng lăn, đội Thần Mai Khôi ồ ạt tràn lên tấn công, họ dần chiếm thế thượng phong và giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Vào phút thứ 7, tiền vệ trung tâm, Leonel Hữu Duy có đường chuyền bổng loại bỏ hàng thủ của đội phương và tiền đạo Michel Chín bức tốc lao xuống đệm lòng đưa bóng vào lưới đối phương nhưng trọng biên đã phất cờ việt vị, một pha tiếc nuối cho cổ động viên đội Thần Mai Khôi.
Trong thế co cụm phòng thủ, đội Đệ tử An Nhơn phải liên tục phá bóng chấp nhận những quả đá phạt. Phút thứ 13, trong một tình huống phạt góc, tiền vệ máy ủi – Luis Hạp treo bóng vào khu vực cấm địa, tiền đạo Robin Khanh trong tư thế hoàn toàn trống trải không người kèm, đã nhẹ nhàng đánh đầu đưa bóng vào khung thành bỏ trống. 3 – 1 cho đội Thần Mai Khôi.
Dường như nắm chắc phần thắng, HLV Thomas Quốc Tuấn thay một số trụ cột ra nghỉ nhằm bảo toàn lực lượng cho hiệp đấu còn lại với đội Triết Tiến Đạt. Chính vì thế trong những phút còn lại đội Đệ tử An Nhơn có phần lấn át hơn, tuy nhiên các chân sút của họ không thể qua được đôi chân lão luyện của hậu vệ lão tướng Sergio Thịnh.
Miệt mài tấn công mà quên phòng thủ, từ một pha tranh chấp bóng giữa sân, tiền vệ Calos Kiểm phát động cuộc tấn công, thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến. Bóng đến chân Michel Chín, anh đi bóng lắt léo loại bỏ hai hậu vệ đối phương và tung cú sút chìm chéo góc, lưới đội Đệ tử An Nhơn một lần nữa lại rung lên. 4 – 1 cho đội Thần Mai Khôi.
Thời gian còn lại của trận đấu khá nhàn nhạ cho đội Thần Mai Khôi, do đội Đệ tử An Nhơn dường như không còn động lực thi đấu. Kết quả được giữ nguyên cho đến khi trọng tài cắt còi kết thúc trận đấu. Chung cuộc đội Thần Mai Khôi giành chiến thắng với tỉ số 4–1.
Giành chiến thắng đậm trước đội Đệ tử An Nhơn nên đội Thần Mai Khôi có quyền nghĩ ngợi đến chiếc cúp vô địch. Tuy nhiên, với kinh nghiệm cầm quân lâu năm, HLV lão luyện Thomas Quốc Tuấn không cho phép các học trò chủ quan. Do đó, vào hiệp thi đấu cuối cùng với đội Triết Tiến Đạt ông đã tung vào sân đội hình mạnh nhất và đôn đốc các học trò thi đấu tích cực, bình tĩnh.
Hiệp đấu thứ 2 giữa đội Triết Tiến Đạt và Thần Mai Khôi, cũng là hiệp đấu cuối cùng cho chức vô địch mùa giải năm nay. Trong hiệp 1, đội Thần Mai Khôi đang tạm dẫn trước với tỉ số 1 – 0. Thời tiết trên sân lúc này khá khó chịu, nắng gay gắt và không gợn tí mây cũng như có tí gió nào.
Những phút đầu, 2 đội thi đấu khá thận trọng, đa số bóng chỉ luẩn trong khu vực tranh chấp giữa sân. Bất ngờ, đội Thần Mai Khôi tăng tốc, thực hiện những pha bật tường và kỹ thuật cá nhân ma quái dần giành thế chủ động và kiểm soát bóng nhiều hơn. Phút thứ 11, trong một đợt phát động tấn công, tiền vệ máy ủi – Luis Hạp dốc bóng xuống hành lang cánh phải, anh đi bóng qua 1, rồi 2 cầu thủ đối phương và tạt vào khu vực 16m50. Thủ môn Peter Long mắc lỗi vị trí, anh đã không chọn đúng điểm rơi. Bóng đi ngang khung thành bỏ trống, tiền đạo Michel Chín lao tới, tuy nhiên anh chưa chịp chạm bóng thì hậu vệ Calos Du Trí lao về phá bóng, thế nhưng bóng lại đi thẳng vào lưới. Một pha đốt nhà thường thấy trong những tình huống bóng được căng ngang. 2 – 0 cho Thần Mai Khôi.
Hai phút sau, từ một tình huống đá phạt bên cánh trái khung thành đội bạn, tiền vệ Leonel Hữu Duy tung cú sút căng qua hàng chắn đối phương, bóng đi thẳng vào góc xa khung thành trước ánh nhìn bất lực của thủ môn Peter Long. 3 – 0 cho đội Thần Mai Khôi.
Lúc này, HLV Thomas Quốc Tuấn thay tiền đạo Robin Khanh bằng tiền tạo Jose Sơn. Với lợi thế lớn đang có được, đội Thần Mai Khôi hoàn toàn làm chủ thế trận, họ liên tục tổ chức tấn công và dồn đội Triến Tiến Đạt vào thế co cụm phòng thủ, trong một pha truy cản, một hậu vệ Triết Tiến Đạt để bóng chạm tay trong khu vực 16m50. Ngay lập tức trọng tài cho đội Thần Mai Khôi hưởng quả phạt Penalty, tiền đạo Michel Chín không khó khăn lắm để hạ gục thủ môn Peter Long. 4 – 0 cho Thần Mai Khôi.
Phút thứ 20, trong 1 pha nỗ lực đi bóng máy ủi Hạp lắt léo loại bỏ sự truy cản của 2 hậu vệ đội bạn và tạt bóng vào khu vực cấm địa, tiền đạo Michel Chín lao lên nhận bóng. Tuy nhiên, anh bị hậu vệ Calos Du Trí chăm sóc rất chu đáo, lúc này tiền đạo Jose Sơn lao đến tung cú vô lê cực mạnh bằng chân trái trước khi thủ thành Peter Long kịp phản xạ. Lưới đội Triết Tiến Đạt lại một lần nữa rung lên. 5 – 0, một khoảng cách quá lớn.
Thời gian còn lại của hiệp đấu, đội Thần Mai Khôi chủ động chơi chậm lại và có phần lơ đễnh. Do đó, từ một pha phối hợp nhỏ, các cầu thủ Triết Tiến Đạt đã loại bỏ hàng hậu vệ đối phương và hạ gục thủ thành Anthony Quốc. Tỉ số được rút ngắn xuống 5 – 1.
Tiếp sau đó, đội Triết Tiến Đạt cũng cũng tạo ra một số tính huống nguy hiểm đáng kể, nhưng đáng tiếc không có thêm bàn thắng được ghi. Trận đấu khép lại với chiến thắng thuộc về đội Thần Mai Khôi.
Qua các trận đấu vòng tròn tính điểm, đội Triết Tiến Đạt xếp thứ 3, về nhì là đội Đệ tử An Nhơn, cúp vô địch thuộc về đội Thần Mai Khôi.
Sau đó, tất cả mọi người quy tụ về Học Viện Mai Khôi cùng nhau dùng bữa cơm trưa thân mật.
Giải đấu khép lại trong niềm vui của mọi người. Anh em vui vẻ vì đã được chơi hết mình sau những giờ họp tập, nghiên cứu. Qua giải đấu anh em có thêm cơ hội thắt chặt tình huynh đệ giữa các cộng đoàn và rèn luyện sức khỏe. Xin cảm ơn Ban tổ chức, quý cha trong Ban Đào Tạo đã tạo điều kiện để anh em có được sân chơi bổ ích và lành mạnh.


BTT Học Viện Ngôi Lời


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét